.

Trường học khốn khổ vì cúp điện

.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, thêm vào đó là tình trạng cúp điện liên tục trong những ngày qua khiến cho không ít trường học trên địa bàn thành phố khốn khổ, vì hoạt động dạy học bị đảo lộn.

Cúp điện, trẻ em sợ trường học

Tình trạng cúp điện trong những ngày qua khiến hoạt động dạy và học của Trường mầm non Tiên Sa (quận Hải Châu) bị đảo lộn. 

Bà Cái Thị Nhuận, Hiệu trưởng Trường mầm non Tiên Sa (quận Hải Châu) cho biết, tình trạng cúp điện trong thời gian qua đã khiến hoạt động dạy và học của nhà trường bị đảo lộn nghiêm trọng. Vào những ngày bị cúp điện, cô giáo và trẻ đều chịu cái nóng oi bức khiến cho giờ học trở nên uể oải, mệt mỏi. Thêm vào đó, phòng học nhỏ, đông học sinh, nên trời nóng lại càng nóng hơn.

Thương các cháu, Ban Giám hiệu Trường mầm non Tiên Sa đã thuê máy nổ về chạy phát điện, song tiền thuê máy nổ mỗi ngày lên đến 700 nghìn đồng, nên nhà trường cũng chỉ dám thuê một lần duy nhất rồi nghỉ hẳn. “Nhiều hôm phụ huynh chở con đến, thấy trường bị cúp điện, thời tiết nóng nực, vậy là họ chở con về nhà, cho nghỉ học luôn ngày hôm đó”, bà Nhuận kể. 

Tương tự, tình trạng cúp điện thời gian qua cũng làm cho hoạt động giảng dạy của nhiều trường mầm non trên địa bàn các quận như Liên Chiểu, Sơn Trà, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn… bị đảo lộn nghiêm trọng. Ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà cho biết, trước tình trạng cúp điện luân phiên như hiện nay, phòng đã chỉ đạo các trường mầm non kéo dài thời gian nghỉ trưa cho các cháu và tăng thời gian tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời, để các cháu không bị ảnh hưởng sức khỏe do thời tiết nắng nóng. Mặt khác, Phòng Giáo dục-Đào tạo động viên, khuyến khích các trường mầm non mua, thuê máy nổ để sử dụng trong những ngày bị cúp điện.

Nhà trường thay đổi lịch học

GS.TSKH Đặng Văn Luyến, Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đức Trí than thở, thời tiết nắng nóng mà còn cúp điện như vậy, gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường. Không có điện, giáo viên lên lớp chỉ “dạy chay” cho sinh viên. Còn đối với những tiết học thực hành, thí nghiệm, nhà trường chỉ còn cách dời lịch học qua ngày khác và sau đó dạy bù cho sinh viên.

Theo Tiến sĩ Võ Như Tiến, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng, hiện nay là mùa thi của sinh viên, nên việc cúp điện trong thời gian qua cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh viên. Nhà trường có máy nổ, nhưng công suất nhỏ nên cũng chỉ sử dụng phục vụ cho các bộ phận cần thiết, không thể sử dụng đại trà cho toàn trường.

Chung quanh chuyện cúp điện, nhiều sinh viên đang học ở các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ còn biết than thở: Bọn em chịu khổ đủ đường, ở phòng trọ bị cúp điện, nóng nực đã đành, nhưng nhiều lúc đến trường, gặp tiếp cảnh bị cúp điện, nóng nực chịu không thấu.

Bài và ảnh: Hòa Khánh

;
.
.
.
.
.