.

“Chạy” trường bằng... hộ khẩu

.

Đến hẹn lại lên, vào mùa tuyển sinh năm học mới 2010-2011, tình trạng “chạy” trường bằng hộ khẩu vào các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hải Châu lại tái diễn, khiến cho các trường bị vỡ chỉ tiêu tuyển sinh, dẫn đến thường xuyên quá tải học sinh.

Tình trạng “chạy” trường bằng hộ khẩu làm cho Trường tiểu học Phù Đổng luôn bị quá tải học sinh. 


Liên tục quá tải học sinh...

Theo kết quả điều tra phổ cập của Trường tiểu học Phù Đổng trong tháng 9-2009, số trẻ em độ tuổi vào lớp 1 (có hộ khẩu thường trú) nằm trong phạm vi tuyển sinh của trường năm học 2009-2010, có 184 học sinh. Thế nhưng đến khi tuyển sinh, lại xuất hiện thêm 239 trường hợp có hộ khẩu thường trú trên địa bàn xin nhập học vào trường. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường năm học 2010-2011 được giao là 250 học sinh (trong đó, có 60 học sinh 2 lớp tiếng Pháp).

Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng nói: Những trường hợp phát sinh này đều có hộ khẩu hợp lệ theo quy định tuyển sinh của UBND quận Hải Châu, nên bắt buộc nhà trường phải tiếp nhận các em vào học, chứ không còn cách nào khác. Theo ông Hoa, để giải quyết tình trạng quá tải, có chỗ cho học sinh học, vào năm học mới nhà trường sẽ cắt giảm số lớp học 2 buổi/ngày xuống thì mới đủ chỗ học.

Tương tự, ông Lê Văn Lạc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Thanh cũng cho biết, theo kết quả điều tra phổ cập của nhà trường, năm học 2010-2011, trên địa bàn tuyển sinh của trường có 113 học sinh trong độ tuổi vào lớp 1. Thế nhưng, đến lúc nhận hồ sơ tuyển sinh, nhà trường mới “té ngửa” vì có đến 154 hồ sơ đề nghị nhập học. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 110 học sinh lớp 1, nhà trường bị quá tải 1 lớp. Ông Lạc than thở: Suốt 4 năm học vừa qua, nhà trường liên tục bị quá tải học sinh, do nạn “chạy” trường bằng hộ khẩu gây ra.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cũng gặp tình trạng chạy trường bằng hộ khẩu như trên. Bà Tôn Nữ Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo kết quả điều tra phổ cập, phạm vi tuyển sinh của nhà trường có 38 trẻ độ tuổi vào lớp 1, nhưng đến mùa tuyển sinh, có thêm 34 trường hợp mới nhập hộ khẩu về đây. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2010-2011 của trường là 108 học sinh (trong đó, có 2 lớp tiếng Pháp 60 học sinh). Như vậy, năm học này, nhà trường bị quá tải một lớp. Để có đủ chỗ học trong năm học mới, nhà trường phải cải tạo thêm một phòng học.

Tình trạng “chạy” trường bằng hộ khẩu cũng đã làm các Trường THCS Trưng Vương, THCS Kim Đồng, THCS Nguyễn Huệ… bị quá tải học sinh. Theo Ban giám hiệu Trường THCS Trưng Vương cho biết, đến thời điểm này, nhà trường phát sinh thêm 40 hồ sơ đề nghị được nhập học.

Chẳng lẽ “bó tay”?

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, ở cấp tiểu học, mỗi lớp không quá 35 học sinh; còn đối với bậc THCS, mỗi lớp không quá 45 học sinh. Thế nhưng, tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu có sĩ số dao động từ 45-50 học sinh/lớp. Một cán bộ ở Sở Giáo dục-Đào tạo cho rằng: Do đã phân cấp quản lý, nên Sở Giáo dục-Đào tạo chỉ có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo, các trường trên địa bàn quận Hải Châu về mặt chuyên môn; còn việc quy định tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường thì trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương.

Nhiều lãnh đạo của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hải Châu than vắn, thở dài rằng: Trước kỳ tuyển sinh của mỗi năm học mới, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, điều tra phổ cập rất kỹ để nắm số lượng trẻ em trong độ tuổi vào lớp 1 và lớp 6. Trên cơ sở đó, nhà trường xây dựng kế hoạch, xin chỉ tiêu tuyển sinh… Nghĩa là, công tác điều tra phổ cập được thực hiện rất kỹ; thế nhưng, không hiểu sao, cứ đến mùa tuyển sinh lại phát sinh rất nhiều trường hợp có hộ khẩu thường trú hợp lệ đến đề nghị xin nhập học (?). 

Ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Hải Châu thừa nhận, việc người dân lợi dụng Luật Cư trú để chuyển hộ khẩu từ  nơi này đến nơi khác nhằm “chạy” trường cho con em mình trong những năm qua là có thật. Để ngăn chặn tình trạng này, trong quy chế tuyển sinh năm học 2010-2011, UBND quận quy định việc tuyển sinh trên địa bàn thực hiện theo nguyên tắc học sinh có hộ khẩu thường trú từ 1-1-2008 trở về trước thì được phép học đúng tuyến. Trên cơ sở này, các trường phải tiếp nhận học sinh có đầy đủ hồ sơ hợp lệ vào học. Còn trường hợp nào không còn chỗ học thì chuyển học sinh sang trường khác.

Như vậy, xem ra những quy định về thời gian nhập hộ khẩu trong quy chế tuyển sinh năm học 2010-2011 vẫn chưa phải là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để nạn “chạy” trường bằng hộ khẩu tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Hải Châu hiện nay.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.