.

Để các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày

.

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục-Đào tạo, trong những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... để xây dựng trường chuẩn quốc gia và nâng số lượng các trường tiểu học dạy  2 buổi/ngày. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn về quỹ đất, các điều kiện cơ sở vật chất... nên hiện nay, số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày vẫn còn ít.

Không đủ phòng để dạy 2 buổi/ngày

Do không đủ phòng học, năm học 2009-2010, Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) chỉ dạy 2 buổi/ngày cho 27 lớp, 8 lớp còn lại nhà trường dạy 1 buổi/ngày. 

Năm học 2009-2010, Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) có 35 lớp, với hơn 1.200 học sinh, nhưng nhà trường chỉ tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 27 lớp, 8 lớp còn lại, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày. Theo ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng nhà trường giải thích, mặc dù nhà trường và phụ huynh rất muốn tổ chức cho 8 lớp học này được học 2 buổi/ngày, nhưng do không có phòng học, nên không tổ chức được.

Là một ngôi trường có chất lượng dạy và học khá tốt so với nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố, song những năm qua, do tình trạng quá tải học sinh, Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu) vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho tất cả các khối lớp vẫn chưa thực hiện được. Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm học qua, trường luôn bị quá tải học sinh. Chẳng hạn, năm học 2009-2010, để có chỗ học cho học sinh, nhà trường phải giảm 4 lớp dạy 2 buổi/ngày xuống học 1 buổi/ngày.

Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Hải Châu, năm học 2009-2010, toàn quận có 16/21 trường tiểu học có 100% lớp học dạy 2 buổi/ngày. Ngoài ra, 5 trường tiểu học còn lại chỉ dạy 2 buổi/ngày cho một số lớp. Nguyên nhân của tình trạng này là do các trường thiếu phòng học, thiếu các điều kiện cơ sở vật chất...

Tương tự, tại quận Thanh Khê, trong năm học 2009-2010, toàn quận cũng chỉ có 11/15 trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho các khối lớp từ 1 đến 5. Những trường còn lại chỉ dạy 2 buổi/ngày cho một số khối lớp. Mặc dù lãnh đạo của nhiều trường tiểu học trên địa bàn quận rất muốn tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhưng điều kiện cơ sở vật chất thiếu nên đành chịu.

Cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất

Theo đánh giá của các Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, huyện, việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học góp phần rất lớn để nâng cao chất lượng dạy học, qua đó, học sinh có điều kiện nắm vững kiến thức và kỹ năng thực hành các môn học. Ở những lớp học 2 buổi/ngày, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng hơn các lớp học 1 buổi/ngày. Bởi lẽ, thời lượng mỗi môn học được phân bố hợp lý trong ngày, học sinh được thầy, cô giúp giải quyết bài tập, bài học tại trường, khi về nhà các em không phải học thêm, làm bài tập vào buổi tối... Và quan trọng hơn, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày sẽ góp phần tích cực trong việc hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay.

Thế nhưng, số liệu thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, đến nay, toàn ngành mới chỉ có 63/100 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và 77/100 trường đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho các khối lớp. Nhằm tiếp tục hoàn thành mục tiêu xây dựng 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh, qua các cuộc làm việc với UBND, HĐND thành phố, Sở Giáo dục-Đào tạo đã nhiều lần kiến nghị thành phố cần ưu tiên quỹ đất để mở rộng và xây dựng mới trường học; đầu tư kinh phí, trang bị các điều kiện dạy học theo quy định trường chuẩn, để các trường dạy 2 buổi/ngày.

Bài và ảnh: Phương Chi

;
.
.
.
.
.