.

Hy vọng không còn thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi

.

(ĐNĐT) - Theo thống kê sơ bộ, kết thúc đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, vẫn có rất nhiều thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi.

Mang ĐTDĐ vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi là một quy chế không mới, có từ nhiều năm nay. Vậy mà, thật lạ, không năm nào lại không có thí sinh bị đình chỉ do mang ĐTDĐ vào phòng thi.

Thanh niên tình nguyện ở Hội đồng thi Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) cất giữ điện thoại miễn phí cho thí sinh trong đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 (Ảnh: N.Đ)

Còn nhớ, đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2006, Ban chỉ đạo Tuyển sinh ĐH, CĐ đã phải có công điện khẩn gửi đến hội đồng tuyển sinh của các trường trên toàn quốc, yêu cầu giám sát chặt chẽ việc thí sinh mang ĐTDĐ vào phòng thi. Công điện ghi rõ phải kiên quyết đình chỉ thi đối với những trường hợp này.

Dĩ nhiên, công điện được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin rất rầm rộ, mang ý nghĩa cảnh báo. Không chỉ một lần mà hầu hết tất cả các mùa thi, cảnh báo về "lỗi" này đều được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Nhưng, sau đó, số thí sinh vi phạm do mang ĐTDĐ vào phòng thi bị đình chỉ vẫn tăng. Không thể hiểu được(!)

Theo những giám thị coi thi, những người trực tiếp xử lý, đình chỉ những thí sinh vi phạm quy chế do mang ĐTDĐ: Hầu hết những thí sinh đều bị phát hiện khi đang làm bài được 2/3, hoặc làm bài xong thì điện thoại đổ chuông. Có trường hợp thí sinh làm hoàn thành, nộp bài xong thì móc ĐTDĐ ra gọi cho người thân thì lập tức bị lập biên bản, và phải chịu bị đình chỉ.
 
Nghĩ một cách thấu đáo, nếu các em mang ĐTDĐ sử dụng với mục đích xấu, thì không thể cẩu thả quên tắt chuông, để dễ dàng bị phát hiện như vậy. Vả lại, trong phòng thi các giám thị đều giám sát hết sức gắt gao, nên chỉ cần xoay sở sử dụng điện thoai hay tài liệu là biết ngay. Nhưng đằng này, các thí sinh đều bị bắt do… chuông reo. Nên có thể nói, đa phần các em không sử dụng để phục vụ cho bài thi. Biết là thế, nhưng giám thị không thể không xử lý, vì thuộc về quy chế. Giám thị coi thi phải đình chỉ thi, dù vô cùng tiếc cho các thí sinh, mất 12 năm đèn sách. Nhiều em bị đình chỉ thì bật khóc.

Các em thật đáng thương. Nhưng cũng vô cùng đáng trách.

Rõ ràng, quy chế thi đã được phổ biến đến từng em trong những ngày học tập cuối cấp THPT, đến ngày đầu tiên của kỳ thi cũng đã được học quy chế; các phương tiện truyền thông thường xuyên có những nhắc nhở tư vấn cho các em… Nhưng bỏ mặc những điều ấy, các em vẫn phạm phải sai lầm không đáng có. Một phần của lỗi này cũng thuộc về các bậc phụ huynh, đã không nhắc nhở, quan tâm đến vấn đề này khi đưa con cái đến trường thi.

Còn hai đợt thi nữa, hy vọng, sẽ không còn  thí sinh nào bị đình chỉ do mang ĐTDĐ vào phòng thi.

VIẾT THANH

;
.
.
.
.
.