.

Những gương mặt Olympic toán

.

Hiền lành, nhút nhát và không thích nói về mình là điểm chung của hai gương mặt học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Nguyễn Kiều Hiếu và Phạm Việt Cường - những người vừa đoạt huy chương bạc Olympic Toán quốc tế lần thứ 51 tại Kazakhstan…

Nguyễn Kiều Hiếu
Nguyễn Kiều Hiếu: Thích tìm lối đi riêng…

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, tuổi thơ của Hiếu không êm ả như bao người. Khi học lớp 3, cha mất vì bệnh, một mình mẹ bươn chải nuôi em ăn học. Với đồng lương ít ỏi của công nhân Công ty Môi trường đô thị, cuộc sống của hai mẹ con khá chật vật. Những lúc thấy mẹ mệt nhọc sau ngày làm việc vất vả, Hiếu thương mẹ lắm.

Khó khăn lại càng khiến em thêm quyết tâm học tập thật giỏi. Nhìn bảng thành tích của Hiếu, ai cũng nể phục: Từ lớp 1 đến lớp 12, em đều là học sinh giỏi và đạt nhiều giải học sinh giỏi như: Giải ba học sinh giỏi toán cấp thành phố (năm học 2007-2008); giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố và huy chương bạc toán Olympic 30-4 (2008-2009); giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố, giải ba học sinh giỏi toán cấp quốc gia (2009-2010)… Từ nhỏ, Hiếu đã đam mê và tỏ ra có năng khiếu đặc biệt về môn toán. Những lúc rảnh rỗi giúp mẹ nấu cơm, trên tay cậu luôn cầm quyển sách toán. Giải toán đối với Hiếu là một niềm vui, đem lại sự thích thú đặc biệt.

Khi được hỏi về bí quyết học giỏi môn toán, Hiếu cười hiền: “Thực ra cũng không có gì đặc biệt. Với em, nắm chắc những kiến thức căn bản đã học là yếu tố then chốt. Khi gặp những bài toán khó, nên suy nghĩ thật kỹ, không nên dừng lại ở một lời giải mà tìm ra nhiều lời giải cho riêng mình. Khi ở lớp, em luôn chăm chú lắng nghe lời giảng của thầy cô.

Nhiều lúc chưa hiểu, em hỏi lại thầy cô ngay tại lớp hoặc hỏi vào giờ ra chơi”. Hiếu cũng cho biết, em và nhóm bạn cùng lớp chuyên toán của em thường tổ chức học nhóm. Qua những buổi học, các bạn có thể cùng nhau trao đổi về những bài toán khó, những cách giải hay. Có những điều chưa hiểu, nhiều bạn nhút nhát không dám hỏi thầy cô thì có thể học hỏi nhau, giúp nhau cùng tiến bộ. Thầy Nguyễn Duy Thái Sơn, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là người trực tiếp bồi dưỡng cho Hiếu môn toán, nhận xét: “Hiếu là một học sinh mà tôi rất quý mến và quan tâm bởi em không chỉ học giỏi toán mà còn có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt hơn các bạn.

Mặc dù có vẻ khá nhút nhát, ít nói nhưng em luôn mạnh dạn, dám “bứt phá”, tìm lối đi riêng trong việc học toán. Trong 30 học sinh của lớp 12A1, Hiếu là một trong những em dám đi vào những bài khó, tìm được cách giải mới và hay”.

 Khi được hỏi về những dự định và ước mơ sắp đến, Hiếu cho biết em sẽ theo đuổi ước mơ trở thành nhà toán học bằng việc tham gia vào lớp Cử nhân tài năng toán học của Đại học Khoa học tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Giữa lúc nhiều em chọn những ngành nghề “hot” thì Nguyễn Kiều Hiếu lại luôn chọn cho mình một lối đi riêng vì niềm đam mê toán học, quả thật là điều đáng trân trọng!

Phạm Việt Cường
Phạm Việt Cường: “Khiêm tốn, học hỏi dẫn đến thành công”


Giống như Hiếu, Cường cũng khá nhút nhát và không muốn nói nhiều về mình. Mặc dù đạt nhiều thành tích đáng nể, nhưng em không tỏ ra kiêu ngạo mà khá khiêm tốn: “Cũng nhờ cố gắng thôi chị à”. Sinh ra trong gia đình trung lưu nghèo ở quận Thanh Khê, may mắn hơn Hiếu là Cường được sự chăm sóc của cha mẹ. Mẹ Cường lại là giáo viên nên rất quan tâm đến việc học của con. Cường tâm sự, nhờ có sự quan tâm, nhắc nhở của ba mẹ nên từ nhỏ Cường đã có ý thức việc học.

Bởi vậy, suốt từ lớp 1 đến lớp 12, hầu như năm nào Cường cũng đạt học sinh giỏi. Đặc biệt, trong 3 năm học THPT, Cường đều ghi dấu vào bảng vàng của mình bằng những thành tích vượt trội: Giải nhì học sinh giỏi toán cấp thành phố (năm học 2007-2008); giải nhì học sinh giỏi toán cấp thành phố (2008-2009); giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố và giải nhì học sinh giỏi toán cấp quốc gia (2009-2010)… Với Cường, để thành công, không chỉ có niềm đam mê mà cần cả sự chăm chỉ, nhẫn nại. Để tìm được lời giải bài toán khó, nhiều khi mất cả ngày, thậm chí cả đêm. Cường ít khi đi chơi, suốt ngày trải niềm đam mê vào những trang sách giải toán.

Thầy Nguyễn Duy Thái Sơn, giáo viên bồi dưỡng môn toán để đi thi học sinh giỏi của em cho biết: Nếu như Hiếu nhanh nhẹn và luôn biết bứt phá thì Cường lại có ưu thế là điềm tĩnh, chững chạc và có cách giải rất mạch lạc, ngắn gọn. Nhờ biết phát huy nội lực của mình, thông minh, luôn sáng tạo mà Cường đạt tới thành công. Cường tâm sự: “Các bạn lớp chuyên toán 12A2 của em học rất giỏi, ai cũng cố gắng nên em phải tự đặt ra mục tiêu và phấn đấu để đạt mục tiêu của mình.

Bí quyết để học tốt của em không có gì nhiều, quan trọng nhất là tự học từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là qua mạng”. Mong muốn của em là có thể mạnh dạn hơn nữa trong giao tiếp. Cường nói, tin vui này, em muốn chia sẻ với mẹ đầu tiên và đây như một món quà em dành tặng ba mẹ, thầy cô. Học hỏi và luôn nỗ lực không ngừng là bản tính của Cường. Dự định sắp tới của em là đăng ký vào khoa điện tử viễn thông của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng để thỏa mãn ước mơ nghiên cứu các thiết bị, công nghệ mới của mình.

Mai Phương

;
.
.
.
.
.