.
PHÁT BIỂU TẠI HỘI NGHỊ GIAO BAN VÙNG VII, LẦN THỨ 3, NĂM HỌC 2009-2010, THỨ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO TRẦN QUANG QUÝ:

5 thành phố trực thuộc Trung ương là vùng động lực của giáo dục - đào tạo cả nước

.

Sáng ngày 30-6, tại Hội trường UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức Hội nghị giao ban vùng VII, lần thứ 3, năm học 2009-2010, đối với 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý chủ trì Hội nghị. Đến dự có bà Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo của 5 Sở GD-ĐT các thành phố trực thuộc Trung ương. 

Quang cảnh Hội nghị. 

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm học 2009-2010 vừa qua, ngành GD-ĐT của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công tác dạy và học. Cụ thể, việc tổ chức, lồng ghép nhiệm vụ năm học, cùng triển khai 3 cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh. Ngành GD-ĐT 5 thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… đã thực sự làm chuyển biến đáng kể về cơ sở vật chất, quang cảnh, môi trường sư phạm trong nhà trường...

 Kết thúc năm học, 5 thành phố có 4.946 trường đã triển khai xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó, 121 trường chưa đạt, 267 trường đạt, 1.288 trường khá, 2.037 trường xếp loại tốt, 1.460 trường xếp loại xuất sắc. Tỷ lệ học sinh bỏ học của 5 thành phố trực thuộc Trung ương dao động trong khoảng từ 0,11% đến 0,54%.

Đại diện lãnh đạo các Sở GD-ĐT vùng VII đã kiến nghị Bộ GD-ĐT những vấn đề như đưa tiêu chí thi đua về xã hội hóa giáo dục thành một nội dung cụ thể; cần có sự kết hợp thi tuyển với xét tuyển giáo viên; việc không quy đổi chấm bài có ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn có số tiết/tuần ít như Giáo dục công dân, Địa lý…; Bộ GD-ĐT sớm triển khai việc thực hiện chiến lược phát triển dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân để các địa phương sớm có căn cứ xây dựng kế hoạch cho phù hợp với chiến lược chung của toàn ngành.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương 5 thành phố trực thuộc Trung ương đối với giáo dục. Theo Thứ trưởng Trần Quang Quý, vùng thi đua số VII với 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh là vùng động lực của giáo dục-đào tạo cả nước, đại diện cho giáo dục cả nước về nhiều mặt. Chính vì vậy, những kinh nghiệm cũng như kiến nghị của vùng VII có ý nghĩa quan trọng đối với việc điều chỉnh hoặc đề ra những chủ trương, giải pháp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ mà ngành đang triển khai.

Tin và ảnh: NGỌC ĐOAN 

;
.
.
.
.
.