.
Hội Khuyến học quận Liên Chiểu:

Tiếp sức học trò nghèo...

.

Những năm qua, hàng trăm học trò nghèo, khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam... đã nhận được những suất học bổng của Hội Khuyến học quận Liên Chiểu giúp các em vượt qua khó khăn, bước tiếp đến trường.

Mô tả ảnh.

Tặng quà cho trẻ em nghèo trước năm học mới.

Mỗi em một mảnh đời, một nỗi đau riêng. Thuở ấu thơ, Nguyễn Văn Linh (16 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) không có bố, em lớn dần trong lời ru nghẹn ngào, đứt quãng của bà, đôi mắt thẳm sâu vì u buồn của mẹ. Ngày ngày, mẹ làm đủ nghề từ nhặt rửa bao ni-lông đến nhổ cỏ thuê... để nuôi cả nhà. Bữa có người thuê thì còn đỡ, bữa không có việc thì đành ngồi chơi, mâm cơm nhà Linh cứ theo đó lúc vơi lúc đầy. Đó là chỉ nói chuyện cơm thôi, chứ Linh nào mong được món gì hơn thế. Vượt lên trên tất cả, em không chỉ là đứa con ngoan mà còn là học trò giỏi. Một phần thưởng xứng đáng đã dành cho em, qua Hội Khuyến học quận, đó là em đã được nhận học bổng 5 năm của tổ chức từ thiện Việt-Ý.

Linh xúc động: “Con biết ơn các cô, các chú lắm. Nhờ có suất học bổng này mà con có thể được tiếp tục đến trường. Con sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự giúp đỡ, thương yêu của mọi người”. Còn Trương Minh Vương (14 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Bắc) thì lại là một trường hợp khác. Mặc dù có cả cha lẫn mẹ nhưng nhà Vương cũng rất nghèo khó. Số tiền kiếm được sau mỗi ngày lượm củi của mẹ em cũng không đủ để nuôi cả nhà. Dù không học khá như Linh nhưng Vương vẫn theo đuổi việc học với ước mơ được trở thành một kỹ sư. Và may mắn đã mỉm cười khi em được nhận học bổng của tổ chức “Xin chào” của Thụy Sĩ. Món tiền tuy nhỏ nhưng đã giúp cho Vương rất nhiều để bước tiếp trên con đường học tập.

Linh và Vương chỉ là 2 trong số hàng trăm em được nhận học bổng do Hội Khuyến học quận phối hợp với các đơn vị trao tặng. Ông Hồ Hồng Thanh, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Liên Chiểu chia sẻ: “Để phát triển quỹ hội, chúng tôi phải vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tại địa phương. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tích cực vận động những gia đình có kinh tế khá, những người con đi làm ăn xa để ủng hộ.

Chỉ cần thấy các em có được học bổng là chúng tôi vui rồi”. Không chỉ nhận, Hội còn kịp thời ghi nhận, tri ân những tấm lòng vàng xuất phát từ các nhà hảo tâm, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đã chắt chiu, tích lũy, đầu tư, tài trợ cho những mảnh đời thiếu may mắn, mồ côi, nghèo vượt khó để các em có điều kiện vươn lên đi trọn hành trình học vấn như bao trẻ khác cùng lứa tuổi cắp sách đến trường. Hiện toàn quận đã thành lập được 228 Chi hội Khuyến học (191 khu dân cư, tổ dân phố, 14 dòng họ, 2 làng, 21 trường học), xây dựng được 3.080 gia đình hiếu học, trong đó có 2.369 gia đình hiếu học cấp phường, 602 cấp quận, 109 cấp thành phố.

Chỉ tính riêng trong năm qua, Hội đã trợ cấp học bổng dài hạn cho 199 em học sinh mồ côi nghèo do hơn 50 cá nhân đương chức, cán bộ nghỉ hưu, các cơ quan, đoàn thể, trường học, các đơn vị công an, quân đội, các nhà doanh nghiệp tài trợ 600.000 đồng/học sinh/năm. 46 suất học bổng do các tổ chức từ thiện Xin chào (Thụy Sĩ), Care The People Ý và Eurasia Pháp tài trợ dài hạn đến trẻ em nghèo hiếu học và Hội hữu nghị Nhật-Việt còn tặng 40 chiếc xe đạp cho những em học sinh đi học xa không có phương tiện. Tổng kết năm học, Quận hội đã khen thưởng 483 học sinh tiểu học và THCS.

5 Trung tâm học tập cộng đồng trong quận còn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng 46 chuyên đề cho trên 3 ngàn lượt người tham dự. Trong đó, có các chuyên đề nâng cao trình độ văn hóa, mở các lớp xóa mù chữ và bổ túc văn hóa  thường xuyên cho những bà con trước đây không có điều kiện đi học, tư vấn cảm hóa nhiều học sinh yếu, kém, lưu ban bỏ học giữa chừng đã trở lại lớp học. Với những thành tích đó, nhiều năm liền Hội được Trung ương Hội khen thưởng...

Bài và ảnh: Mai Phương

;
.
.
.
.
.