Từ ngày dời về cơ sở mới ở quận Sơn Trà (năm học 2003-2004), thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã lập nên nhiều kỳ tích, với hàng loạt học sinh đoạt huy chương trong các cuộc thi Olympic quốc tế. Để có những thành công rực rỡ này, những người thầy đã bỏ ra biết bao công sức, ngày đêm dìu dắt học sinh thân yêu của mình. Báo Đà Nẵng xin giới thiệu hai tấm gương thầy giáo tiêu biểu của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đó là thầy giáo Ngô Ngọc Thủy và thầy Hoàng Tư Anh Tuấn.
Thầy Ngô Ngọc Thủy (người thứ 3 từ trái sang) cùng em Huỳnh Minh Toàn, đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế Vật lý năm 2008. |
Dạy học sinh biết vượt qua khó khăn
Năm 2000, thầy Ngô Ngọc Thủy, giáo viên dạy môn Vật lý Trường THPT Bán công Trần Phú (nay là Trường THPT Trần Phú) được điều động về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giảng dạy. Về công tác tại trường mới, vừa làm chủ nhiệm khóa lớp 10, vừa là thành viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi đi thi quốc gia và quốc tế, áp lực công việc luôn đè nặng lên đôi vai của thầy. Để giúp học sinh tiếp thu bài vở một cách thuận lợi, thầy Thủy đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, soạn giáo án, bài vở để có thể dạy học sinh trường chuyên. Và để phát hiện ra những em có tư chất thông minh chọn tham gia vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy phải nhiều đêm suy nghĩ để có cái nhìn và sự đánh giá thật chuẩn xác. Nếu không chọn đúng người, vừa làm khổ trò, vừa làm khổ thầy.
Sau khi đã chọn được học trò rồi, thầy còn phải làm công tác tư tưởng với học sinh và gia đình để cả hai bên cùng chấp thuận theo học lớp bồi dưỡng. Bởi lẽ, học những lớp này, các em có một thời khóa biểu học tập căng thẳng, áp lực hơn nhiều so với các bạn khác trong trường. Ngoài chương trình bồi dưỡng, trung bình mỗi tuần, thầy phải soạn thêm 20 bài tập nâng cao về môn Vật lý để kiểm sức từng học sinh. Những ngày học trò luyện thi ở Hà Nội cho đến lúc sang nước bạn thi, bao giờ thầy cũng thức cùng các em để cùng giải các bài tập khó.
Công sức của thầy Thủy đã được các học trò của mình đền đáp một cách xứng đáng. Năm 2004, học sinh Nguyễn Công Thành đoạt Huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế. Chính thành công ban đầu này đã mở màn cho một loạt thành tích của thầy trò nhà trường gặt hái được sau đó, với nhiều tấm HCV, HCB, HCĐ của các học sinh Bùi Đức Thắng, Huỳnh Minh Toàn, Nguyễn Quốc Toán… Quả thật, đằng sau sự chói sáng của những tấm huy chương quốc tế, công lao của thầy Ngô Ngọc Thủy thật không nhỏ.
Thầy Ngô Ngọc Thủy là người vừa nghiêm nhưng lại cũng rất tâm lý và có cách giảng rất dễ hiểu, khúc chiết, giúp học sinh hệ thống được kiến thức một cách vừa nhanh, gọn và có hệ thống. Thầy luôn tạo cho các em áp lực, nhưng lại có cách hướng dẫn để giúp em biết vượt qua áp lực đó.
Người “truyền lửa” cho học sinh
Sau khi tốt nghiệp ngành Toán tại Trường ĐHSP Quy Nhơn năm 1982, thầy Tuấn dạy học ở huyện Quế Sơn (Quảng Nam), rồi sau đó cùng vợ lập nghiệp tại huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Cuộc sống thời bao cấp khó khăn, có thời gian thầy Tuấn phải nghỉ dạy, làm đủ thứ nghề khác nhau để mưu sinh. Thế rồi, duyên nợ đã đưa hai vợ chồng thầy về mảnh đất Đà Nẵng.
Thầy Hoàng Tư Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) và em Nguyễn Bá Cảnh Sơn đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2008. |
Vào thời điểm Tin học đang còn là một ngành học mới ở nước ta, thầy bàn bạc với vợ, rồi quyết định khăn gói ra ĐHQG Hà Nội theo học bằng 2 đại học ngành Tin học. Sau khi tốt nghiệp ra trường, thầy Tuấn về công tác tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và kiêm nhiệm 2 môn Toán-Tin.
Những năm nhà trường chưa được đầu tư về cơ sở vật chất hiện đại, để học sinh có thời gian sử dụng máy vi tính nhiều hơn, thầy thường đưa học trò trong đội tuyển học sinh giỏi, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn về nhà mình sử dụng máy… Ngoài 2 học sinh đoạt HCB Olympic quốc tế Tin học là Nguyễn Xuân Hòa (2005), Nguyễn Bá Cảnh Sơn (2008), dưới sự dạy dỗ tận tâm của thầy Tuấn và tổ Toán-Tin, đã có hàng loạt học sinh của lớp chuyên Tin Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt thành tích cao tại các kỳ thi Tin học trẻ không chuyên toàn quốc, học sinh giỏi quốc gia môn Tin...
Theo thầy Tuấn, ngoài sự thông minh, còn đòi hỏi học sinh phải có một niềm đam mê lớn thì mới học tốt môn Tin học. Chính vì thế, nếu không biết dung hòa được niềm đam mê này, các em sẽ không biết cách điều phối thời gian cho hợp lý, ảnh hưởng đến việc học các môn học khác. Do vậy, bổn phận của người thầy là định hướng và có cách bố trí thời gian dạy hợp lý để các em học đều các môn học khác...
Lòng yêu nghề, sự tận tâm của những người như thầy Thủy, thầy Tuấn đã góp phần cùng Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lập nên những kỳ tích đáng tự hào cho thành phố. Qua đó, khẳng định được thương hiệu về một ngôi trường có chất lượng dạy và học tốt của khu vực và cả nước.
Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI