.

Trường tiểu học Trần Văn Ơn: Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp

.

Trong những năm qua, thầy và trò Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) luôn nỗ lực xây dựng mô hình trường học xanh-sạch-đẹp. Nhờ thế, khi đặt chân đến đây, điều đầu tiên mà phụ huynh cảm nhận được đó là cảnh quan sư phạm yên tĩnh, an toàn, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ.

Mô tả ảnh.
Sân Trường tiểu học Trần Văn Ơn luôn sạch sẽ, tình trạng học sinh vứt rác bừa bãi không còn xảy ra.

Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

Trung bình hằng năm, Trường tiểu học Trần Văn Ơn có khoảng 1.500 học sinh theo học. Số lượng học sinh đông đúc, nên vấn đề bảo vệ môi trường trong khu vực rất khó khăn. Từ năm học 2006-2007, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, Ban giám hiệu Trường tiểu học Trần Văn Ơn thực hiện việc treo các khẩu hiệu trực quan “Thấy rác đâu thì nhặt đó” trong sân trường để mọi người thực hiện. Đồng thời, đầu tư kinh phí bố trí đầy đủ các thùng rác trong sân trường, các dãy hành lang để cán bộ, giáo viên, học sinh bỏ rác.

Trong giờ chào cờ vào sáng thứ 2 hằng tuần, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tuyên dương, khen thưởng những học sinh thực hiện tích cực việc nhặt rác trong sân trường, lớp học. Bên cạnh đó, phê bình những học sinh vi phạm, chưa thực hiện việc bảo vệ môi trường. Nhờ cách giáo dục tích cực này, chỉ trong thời gian ngắn, hầu hết học sinh nhà trường đều có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Một giáo viên của trường nhớ lại, hồi mới thực hiện chủ trương này, có nhiều học sinh còn vi phạm do thói quen vứt rác bừa bãi. Nhưng qua nhiều lần bị các thầy cô nhắc nhở, hành vi của các em đã thay đổi, tình trạng học sinh vứt rác bừa bãi trong sân trường, lớp học không còn xảy ra.

Chị Phan Thị Hòa, phụ huynh của em Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 4/2 vui mừng nói: Nhờ ở trường được thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nên khi về nhà cháu sinh hoạt rất ngăn nắp, gọn gàng, không còn vứt rác bừa bãi trong nhà như lúc trước nữa.

Mô hình trường học thân thiện với môi trường

Đến Trường tiểu học Trần Văn Ơn trong giờ ra chơi, hay học sinh đang ở trong lớp, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ, không hề có rác thải vứt bừa bãi. Cách bài trí thùng rác hợp lý đã tạo cho môi trường học tập nơi đây yên tĩnh, trong lành, thoáng đãng.

Bắt đầu từ năm học 2010-2011, Trường tiểu học Trần Văn Ơn được UBND quận Hải Châu chọn xây dựng mô hình thí điểm “Trường học thân thiện với môi trường”. UBND quận Hải Châu đầu tư kinh phí gần 1,4 tỷ đồng sửa chữa sân nền, hệ thống thoát nước, trang bị thêm thùng rác, khu nhà vệ sinh… để xây dựng cảnh quan sư phạm của nhà trường luôn xanh-sạch-đẹp.

Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục đầu tư kinh phí cải thiện hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống nước uống giáo viên và học sinh, trồng thêm cây xanh trong sân trường… Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn cho biết, được chọn là đơn vị đầu tiên trên địa bàn quận Hải Châu thí điểm xây dựng mô hình “Trường học thân thiện với môi trường”, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu trên trong thời gian đến.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.