.

Chú trọng sức khỏe trong mùa thi

.

Không còn bao lâu nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 sẽ đến. Vào thời điểm này, học sinh đang nỗ lực “sôi kinh nấu sử” để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng này. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của con em mình, nhằm giúp các em vững vàng về tâm lý, ổn định sức khỏe để có được kết quả kỳ thi như mong muốn.

Nỗ lực ôn tập

 

Mô tả ảnh.
Thời gian này, học sinh phải tập trung ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi, nên chế độ ăn uống, thời gian nghỉ ngơi cần phải được bố trí hợp lý để tránh căng thẳng, đau ốm.
TRONG ẢNH: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2010.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, từ sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đến nay, em Phạm Viết Phương, học sinh lớp 12/7 Trường THPT Thái Phiên đã bắt tay ngay vào việc ôn tập. Theo Phương cho biết, năm nay, em đăng ký dự thi khối A vào Trường Đại học Cảnh sát. Vì thế, ngoài giờ học ở trường, hằng ngày em đạp xe đến trung tâm luyện thi để ôn thi thêm các môn Toán, Lý, Hóa. Hằng ngày phải “tiêu thụ” một khối lượng kiến thức khá nhiều, nên lúc nào em cũng trong trạng thái căng thẳng, lo lắng.

 

Chị Hoài, mẹ của Phương cho biết, khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày của Phương chỉ là những lúc ăn cơm, còn lại, lúc nào em cũng hí hoáy trong bàn học đến khuya. Phương tâm sự: Do học nhiều, nhiều lúc em thấy căng thẳng và nhức đầu lắm. Nhưng em đã đặt ra mục tiêu phấn đấu cho mình, thì phải nỗ lực học tập mới mong đạt được kết quả tốt trong những kỳ thi sắp đến. 

Đối với học sinh lớp 12, khoảng thời gian này được xem là giai đoạn nước rút khá căng thẳng để chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Bởi vậy, hầu hết các em đều tất bật chạy đua với thời gian để ôn tập, “dùi mài kinh sử”. Lịch học hằng ngày của nhiều em dày đặc, đến nỗi không còn thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi. Chị Nguyễn Thị Hạnh, trú phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) có con gái học lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, do áp lực học tập thi cử nhiều, lo sợ con gái ốm yếu đi lại vất vả, nên từ sau Tết đến nay, vợ chồng chị đã nhờ giáo viên về nhà ôn thi cho cháu 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, để sắp đến dự thi vào Trường Đại học Ngoại ngữ-ĐH Đà Nẵng. “Suốt cả ngày con bé cứ hì hục trong bàn học, vợ chồng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của cháu, nhưng cũng chỉ biết động viên cháu cố gắng ôn tập để đạt kết quả thi tốt”, chị Hạnh nói. 

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo ông Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi,  trong quá trình ôn tập cho các kỳ thi, học sinh phải tiếp thu một lượng kiến thức khá nhiều. Để đạt hiệu quả, việc ôn tập cần phải phân chia thời gian hợp lý và khoa học, tránh tình trạng học vẹt, học nhồi nhét quá sức. Kinh nghiệm cho thấy, những học sinh có phương pháp học tập khoa học và học vừa sức sẽ giảm bớt tình trạng căng thẳng và đạt kết quả tốt ở các kỳ thi.  

Ngoài ra, trong thời gian ôn thi, do lo sợ con em mình học tập nhiều, ảnh hưởng sức khỏe, không ít phụ huynh đã tự ý mua các loại thuốc có tác dụng chống mệt mỏi, buồn ngủ, tăng trí nhớ như: B1, B6, B12, Hoạt huyết dưỡng não, Arcalion 200, Piracetam, Duxil... về bồi dưỡng cho các em lại sức. Tuy vậy, theo một số bác sĩ, nếu sử dụng các loại thuốc bổ thần kinh không đúng chỉ định của bác sĩ, hoặc sử dụng quá liều sẽ không tốt đối với sức khỏe của các em.   

Ở góc độ khác, các bác sĩ ở Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản thành phố Đà Nẵng khuyên rằng: Vào mùa thi, các em học sinh phải làm việc nhiều, cơ thể mất nhiều năng lượng, dẫn đến mất sức. Vì thế, trong bữa ăn hằng ngày, phụ huynh cần quan tâm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường các loại thức ăn giàu vitamin C, B1, B6 để các em “bù lại” cho sức khỏe. Với những em học tập khuya, cần có chế độ ăn uống thích hợp. Đối với học sinh nữ, khi gặp phải thời gian hành kinh, cơ thể các em thường mệt mỏi, nên cần bổ sung các loại thức ăn giàu axit folic, sắt hoặc dùng thuốc để giúp nhanh lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để bảo vệ tốt sức khỏe trong mùa thi là không nên học bài quá khuya, vì có thể sẽ làm giảm tập trung trí nhớ. Tốt nhất là học sinh cần phân chia thời gian học bài hợp lý.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.