.

Cô học trò hai lần nhận giải thưởng quốc gia

.

Đó là em Ngô Khả Thy, học sinh lớp 12/31 Trường THPT Phan Châu Trinh. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2010-2011 do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức đầu năm 2011, Thy là 1 trong số 5 học sinh trên cả nước đoạt giải nhất cấp quốc gia môn tiếng Pháp. Trước đó, cũng tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2009-2010, mặc dù lúc ấy mới học lớp 11, nhưng Thy đã đăng ký thi vượt cấp và xuất sắc đoạt giải nhì cấp quốc gia môn tiếng Pháp.

Từ khổ luyện…

 

Mô tả ảnh.
Thầy Lê Phú Kỳ và cô học trò cưng Ngô Khả Thy.

Gặp Ngô Khả Thy ở Trường Phan Châu Trinh, chúng tôi đã có ấn tượng khó quên bởi cô bé không chỉ có gương mặt khá thông minh, mà còn là người dễ gần gũi, thân thiện với những người chung quanh. Thy cho biết, hồi còn học tiểu học ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, em đã được học môn tiếng Pháp. Rồi sau đó, em tiếp tục gắn bó với môn tiếng Pháp trong những năm học ở Trường THCS Trưng Vương, Trường THPT Phan Châu Trinh.

 

Được bố mẹ đầu tư chăm lo, nên từ nhỏ ngoài giờ học ở trường với thầy cô, bạn bè, Thy được đi học thêm môn tiếng Pháp do thầy cô giáo người Pháp dạy và tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ tiếng Pháp của thành phố. Đều đặn hằng ngày em dành khoảng 2 giờ đồng hồ để luyện thêm tiếng Pháp bằng cách học từ vựng, đọc sách bằng tiếng Pháp, xem phim có phụ đề tiếng Pháp… Trong quá trình tự học ở nhà, mỗi lần gặp từ, câu nào quá “bí”, hôm sau Thy nhất quyết đến hỏi bạn bè, thầy cô để hiểu cho bằng được.  

Ngoài ra, sau mỗi giờ rảnh rỗi, Thy thường tìm đến Câu lạc bộ tiếng Pháp thành phố, gặp các thầy cô giáo người Pháp để trò chuyện, luyện khả năng nghe, nói tiếng Pháp của mình. Chính nhờ sự đam mê, cần cù, ham học hỏi này mà khả năng sử dụng tiếng Pháp của em không ngừng tăng lên mỗi ngày. Đến năm học lớp 11, Thy có thể sử dụng tiếng Pháp khá trôi chảy trong các cuộc giao tiếp. 

Theo Ngô Khả Thy, để học tốt môn tiếng Pháp, cũng như các môn ngoại ngữ khác, trước hết cần phải có sự yêu thích và chịu khó học hỏi thường xuyên ở sách vở, thầy cô, bạn bè… thì mới nắm vững kiến thức và có khả năng sử dụng tốt kiến thức đã học vào trong thực tế.

…Đến thành danh

Nhờ chịu khó khổ luyện trong nhiều năm, kết quả học tập môn tiếng Pháp ở trường của Ngô Khả Thy luôn xuất sắc dẫn đầu trong lớp. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2009-2010, dù mới chỉ học lớp 11, Thy đăng ký dự thi vượt cấp và kết quả là đoạt giải nhì cấp quốc gia. Với em, kết quả đạt được trong kỳ thi này mới chỉ là bước khởi đầu. Em tự đặt mục tiêu cho mình là phải tiếp tục ra sức ôn tập, củng cố kiến thức để đạt được kết quả cao hơn trong những kỳ thi tiếp theo. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2010-2011 do Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức đầu năm 2011, Ngô Khả Thy tiếp tục đăng ký dự thi và em đã xuất sắc đoạt giải nhất môn tiếng Pháp, mang lại vinh dự lớn cho thầy và trò Trường THPT Phan Châu Trinh.

Không chỉ học giỏi môn tiếng Pháp, trong suốt 12 năm học, Ngô Khả Thy luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến. Nhờ thành tích vượt trội trong học tập, Thy đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng, nhà trường tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen.

Nhận xét về cô học trò cưng của mình, thầy Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh tự hào nói: Trong suốt 3 năm học tập tại trường, Ngô Khả Thy luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, biết kính trọng thầy cô và luôn chia sẻ, gần gũi với bạn bè. Em là tấm gương sáng về tinh thần học tập cho các thế hệ học sinh nhà trường noi theo.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.