.

Đại học quốc tế Việt – Anh sẽ tuyển sinh vào tháng 9-2012

(ĐNĐT) - Ngày 2-3, tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh và đoàn tư vấn khảo sát nghiên cứu khả thi Trường Đại học đẳng cấp quốc tế Việt Nam – Vương quốc Anh do ngài Robin Rickard, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam dẫn đầu, hai bên thống nhất sẽ nỗ lực xúc tiến các bước cần thiết để Đại học đẳng cấp quốc tế Việt – Anh có thể chính thức giảng dạy vào tháng 9-2012.

Đại diện đoàn khảo sát cho biết dự án xây dựng Trường Đại học đẳng cấp quốc tế Việt – Anh tại Đà Nẵng được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu của chương trình hợp tác giữa chính phủ hai nước Việt Nam – Anh. Theo những nội dung đã được hai bên nhất trí về mặt nguyên tắc, dự án sẽ được triển khai trên cơ sở nâng cấp Đại học Đà Nẵng.
 
Đại học quốc tế Việt-Anh sẽ phát triển theo mô hình của một trường đại học nghiên cứu ứng dụng và sẽ thương mại hoá các hoạt động nghiên cứu để có thể tạo ra doanh thu. Mục tiêu phấn đấu của trường là lọt vào danh sách các trường đại học được xếp hạng của thế giới sau 10-15 năm hoạt động. Phía Anh sẽ hỗ trợ về chương trình giảng dạy, giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý từ các trường Đại học Anh sang làm việc tại trường Đại học quốc tế Việt-Anh.

Về công tác quản lý, trong giai đoạn khởi động (4-5 năm), tuy nằm bên trong khuôn viên và trực thuộc Đại học Đà Nẵng nhưng Đại học quốc tế Việt – Anh sẽ hoạt động độc lập với các trường thành viên khác. Trong quá trình hoạt động, công tác quản lý nhà trường sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với cơ cấu của Đại học Đà Nẵng. Hệ đào tạo trong giai đoạn đầu sẽ bao gồm đại học (4 năm) và sau đại học (bán thời gian), sau đó sẽ tiến đến giảng dạy chương trình sau đại học toàn thời gian, với các chuyên ngành dự kiến gồm kỹ thuật, kinh tế và du lịch. Dự kiến trường sẽ chính thức tuyển sinh vào tháng 9-2012 với tổng số 150 sinh viên hệ đại học và 80 sinh viên hệ sau đại học ở tất cả các chuyên ngành.

Liên quan đến nguồn tài chính cho dự án, hai bên thống nhất phía Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm chính về huy động kinh phí cho dự án. Chính phủ Anh sẽ đóng vai trò là nhà tài trợ gián tiếp và hỗ trợ tìm kiếm các nguồn lực tài chính cần thiết khác cho dự án, có thể từ các trường đại học, doanh nghiệp Anh và các tổ chức tính dụng quốc tế khác. Cũng tại buổi tiếp, theo thông tin được Đại học Đà Nẵng cung cấp, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý dành khoản kinh phí là 200 tỷ đồng để hỗ trợ ban đầu cho việc triển khai dự án.

Như Quỳnh
;
.
.
.
.
.