.

“Nóng” luyện thi vào lớp 10

.

Còn gần 4 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2011-2012. Từ đầu học kỳ 2 đến nay, bên cạnh việc tích cực tổ chức ôn tập của các trường THCS, nhiều phụ huynh đã cho con em mình đi luyện thi thêm 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh tại các “lò” luyện thi. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hiện nay các “lò” luyện thi mọc lên quá nhiều, trong khi phụ huynh và học sinh không hề biết chất lượng các “lò” ra sao...

“Lò” luyện thi hoạt động nhộn nhịp

 

Mô tả ảnh.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều trường THCS đã tổ chức ôn tập cho học sinh, vì thế các em không cần ôn thi bên ngoài. TRONG ẢNH: Một buổi thi thử của học sinh lớp 9.

Từ sau Tết Nguyên đán 2011, các “lò” luyện thi lớp 10 trên địa bàn thành phố hoạt động khá nhộn nhịp. Hằng ngày, tại các “lò” này, số lượng học sinh đến đăng ký luyện thi và học khá đông. Nhân viên ghi danh ở “lò” luyện thi T.Đ., đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) cho biết, trung tâm có các lớp ôn thi môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, mỗi tuần học 3 buổi. Lệ phí ôn thi mỗi môn là 200.000 đồng. Tuy nhiên, nếu muốn học lớp ôn tập nâng cao, thời gian ôn thi nhiều thì lệ phí sẽ cao hơn. Về nguồn gốc giáo viên, chị nhân viên này khẳng định là những thầy, cô giáo đang dạy ở các trường THPT có tiếng tăm trên địa bàn thành phố, nên tỷ lệ học sinh ôn thi ở đây hằng năm đỗ vào các trường THPT công lập khá cao. 

Trên tuyến đường Trần Cao Vân, hoạt động của các trung tâm gia sư trong những ngày này cũng khá sôi động, bởi phụ huynh đến đăng ký tìm người ôn tập cho con em mình khá nhiều. Tại trung tâm gia sư Sư phạm, phụ huynh có nhu cầu tìm người dạy kèm cho con em mình, sẽ được trung tâm giới thiệu người dạy đến tận nhà. Chị nhân viên ở đây cho biết, nếu giáo viên của các trường THPT giảng dạy, thì lệ phí mỗi môn học là 700 nghìn đồng/3 buổi/tuần; còn sinh viên dạy thì lệ phí 500 nghìn đồng/3 buổi/tuần. Mặc dù nhân viên trung tâm luôn khẳng định, phần đông người dạy kèm ở đây là giáo viên đến từ các trường THPT, song qua tìm hiểu của chúng tôi, đa số những người giảng dạy ở trung tâm này là sinh viên làm thêm, đến từ các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố.

Tại các trung tâm luyện thi nằm trên đường Ngũ Hành Sơn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Quang Trung… trong những ngày này, lượng học sinh đến đăng ký luyện thi khá nhiều. Bởi lẽ, tâm lý chung của phụ huynh là muốn con em mình không chỉ ôn tập ở trường, mà còn phải ôn thêm tại các “lò” luyện thi thì mới hy vọng có được “tấm vé” vào trường THPT công lập. Và đây chính là cơ hội để các “lò” luyện thi ăn nên làm ra. Chị Phan Thị Mai, trú phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) cho biết, năm nay, con gái chị dự định thi vào lớp 10 Trường THPT Phan Châu Trinh. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chị cho con mình đến “lò” luyện ôn tập thêm 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Theo chị, dù tốn kém một tí, nhưng gia đình yên tâm hơn.

Không cần thiết phải đi ôn thi

Nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012, từ học kỳ 1, Phòng Giáo dục-Đào tạo các quận, huyện đã chỉ đạo các trường THCS tích cực đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng học sinh yếu kém, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Ngoài việc thực hiện chương trình dạy chính khóa, hằng tuần nhà trường tập trung ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho các em.

Năm học 2010-2011, Trường THCS Nguyễn Thái Bình có 192 học sinh lớp 9 theo học. Ngay từ học kỳ 1, Ban giám hiệu nhà trường đã bắt tay vào việc dạy phụ đạo ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh vào chiều thứ 5 và sáng chủ nhật hằng tuần. Cùng với đó, nhà trường mở các lớp ôn tập, bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém, giúp các em lấy lại kiến thức, để sau này có thể dự thi tốt. Nhà trường đã nhiều lần tổ chức họp phụ huynh để thông báo về khả năng học tập của từng em, giúp phụ huynh xác định năng lực thực sự của con em mình. Ông Nguyễn Văn Thâu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước kỳ thi, bộ phận tư vấn tuyển sinh của nhà trường giới thiệu thông tin về các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây, giúp học sinh chọn trường thi phù hợp với năng lực của mình.

Ông Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2011-2012, Trường THCS Lương Thế Vinh có 392 học sinh lớp 9 dự thi. Để nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp đến, từ đầu năm học 2010-2011 đến nay, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tổ chức các đợt kiểm tra phân loại trình độ học sinh. Qua đó, kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho các em yếu kém. Ngoài ra, hằng tuần, nhà trường tổ chức bồi dưỡng thêm 3 môn thi Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh. Trong học kỳ 2 này, Ban giám hiệu nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, tổ chức họp phụ huynh để thông báo tình hình học tập, năng lực của con em họ, nhằm giúp các em dự thi đạt kết quả cao. Theo kinh nghiệm trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tư vấn, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, tỷ lệ học sinh nhà trường trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập không ngừng tăng lên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Tấn Phúc, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố cho biết, đề thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm ra trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Vì vậy, học sinh chỉ cần ôn tập kỹ, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa lớp 9 là làm được bài. Vì vậy, việc phụ huynh cho học sinh đi ôn tập ở các trung tâm luyện thi… không cần thiết lắm, chỉ tạo thêm áp lực cho các em. Tuy nhiên, nếu phụ huynh có nhu cầu cho con em mình ôn thi, thì cần chọn những trung tâm luyện thi có uy tín, chất lượng tốt.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.