.

Siết chặt kỷ luật trường học

Nhằm xây dựng trường học an toàn, thân thiện, trong những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo đã đề ra nhiều giải pháp tích cực trong công tác quản lý học sinh như tăng cường mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý học sinh… Bước đầu cho thấy, những giải pháp trên đã phát  huy hiệu quả tốt.

Quản lý học sinh bằng tin nhắn SMS

Từ năm học 2008-2009 đến nay, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã ứng dụng dịch vụ “SMS học tập” nhằm tăng cường công tác quản lý giáo dục học sinh, cũng như nâng cao hiệu quả điều hành các hoạt động nhà trường. 

Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) cho hay từ đầu học kỳ 2, năm học 2008-2009, nhà trường đã ứng dụng dịch vụ “SMS học tập” vào công tác quản lý, điều hành. Theo đó, nhà trường lập danh sách số điện thoại di động của phụ huynh học sinh và giáo viên. Mỗi lần có thông tin cần thông báo đến phụ huynh hay triệu tập cán bộ, giáo viên họp đột xuất, Ban giám hiệu nhà trường chỉ cần gửi thông tin vào phần mềm dịch vụ “SMS học tập”, ngay lập tức thông báo của nhà trường sẽ được chuyển đến phụ huynh hoặc cán bộ, giáo viên bằng tin nhắn SMS.

Ông Nguyễn Văn Ân, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ nhận xét, sau khi ứng dụng dịch vụ “SMS học tập”, hiệu quả quản lý điều hành của nhà trường được cải thiện rõ rệt. Mỗi lần cần họp khẩn Hội đồng sư phạm, Ban giám hiệu không cần phải gọi điện thoại cho từng người như trước đây, chỉ cần chuyển nội dung đến dịch vụ “SMS học tập” là vài phút sau cán bộ, giáo viên nhận được thông tin ngay. Hay như, muốn thông báo đến phụ huynh về tình hình học tập của con em họ, qua dịch vụ này, phụ huynh dễ dàng nhận được thông tin, đỡ chi phí tốn kém cho cả nhà trường và phụ huynh. Đây là dịch vụ khá rẻ và được nhiều phụ huynh đồng tình, ủng hộ.

Chị Phan Thị Hoa, có con học ở Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết, từ ngày nhà trường triển khai dịch vụ này, gia đình chị nắm rõ mọi thông tin về tình hình học tập, chuyên cần của con mình. Theo chị, dịch vụ này rất tiện ích, là cầu nối hiệu quả giữa nhà trường và gia đình, giúp phụ huynh dễ dàng trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

Ở Trường THCS Nguyễn Khuyến, từ học kỳ 1 năm học 2009-2010, nhà trường cũng đã triển khai ứng dụng dịch vụ “SMS học tập” cho 900 phụ huynh học sinh và 60 cán bộ, giáo viên nhà trường. Qua một thời gian ứng dụng dịch vụ này, Ban giám hiệu nhà trường đánh giá: “Dịch vụ “SMS học tập” này đạt được hiệu quả cao, rất thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành của nhà trường, nhất là việc thắt chặt mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh để quản lý, giáo dục học sinh.

Tăng cường xử lý học sinh vi phạm kỷ luật

Để thực hiện hiệu quả Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, từ đầu năm học 2010-2011, Sở Giáo dục-Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố quyết liệt tổ chức lập lại trật tự giao thông ở khu vực trường học, kiên quyết xử lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm.

Theo đó, các đơn vị, trường học phối hợp với địa phương tiến hành tháo dỡ các hàng quán chung quanh khu vực trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ tan học. Ngay đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông. Trong đó, đặc biệt chú ý tuyên truyền việc nghiêm cấm học sinh đi học bằng xe máy và bằng xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, nhà trường kiên quyết xử lý theo quy định của điều lệ trường học, đồng thời phối hợp với phụ huynh để có biện pháp quản lý, giáo dục học sinh.

Nhờ vào những cách làm quyết liệt như trên, từ đầu năm học 2010-2011 đến nay, tình trạng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm Luật Giao thông được hạn chế. Tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cổng trường cũng đã giảm. Sở Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng cho biết, để tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, các trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhằm siết chặt kỷ luật trường học, tạo một môi trường học tập kỷ cương, lành mạnh, khoa học…

Phương Chi

;
.
.
.
.
.