.

Thi giải toán trên mạng: Sân chơi bổ ích cho học sinh

.

Từ năm 2009 đến nay, các cuộc thi giải toán trên mạng (GTTM) được các trường tiểu học phổ biến, áp dụng, thu hút đông đảo học sinh (HS) tham gia. Sân chơi trí tuệ này thực sự đã thu hút các em...

Mô tả ảnh.
HS Trường tiểu học Phan Thanh tranh thủ giờ nghỉ giải lao để ôn luyện giải.

 

Tạo niềm say mê...

Sau hai năm triển khai, đa số các trường đều có HS tham gia, trong đó có một số trường đã đạt kết quả cao. Như Trường tiểu học Phan Thanh,  ở khối 5 đã đạt 1 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải 3, 1 giải khuyến khích cấp thành phố. Khối 2 - 3 - 4 có hai giải nhất, 1 giải nhì. Riêng về giải Quốc gia, nhà trường đã vinh dự có 4 em đạt giải, trong đó phải kể đến huy chương vàng của em Nguyễn Minh Quân lớp 5/3, đây là một trong hai em đạt Giải quốc gia của thành phố.

Với cuộc thi GTTM, các em học sinh sẽ phải trải qua các vòng thi khác nhau từ cấp trường, quận, thành phố rồi đến cấp quốc gia. Theo đó ở các cấp sẽ có một Ban tổ chức riêng, và các thí sinh (TS) sẽ lần lượt thi qua các vòng. Thầy Lê Văn Lạc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Thanh, quận Hải Châu cho biết: “Đây là một sân chơi bổ ích cho các em HS, giúp rèn luyện nhiều kỹ năng trong học tập cho các em”.

Hiện nay, tình trạng một số HS tiểu học đã sớm mắc vào căn bệnh nghiện game, thì cuộc thi GTTM là liều thuốc giúp các em thoát khỏi sự cám dỗ của các trò chơi trên mạng. Hồ Tuấn Kiệt, HS lớp 5/4 trường P.T nói: Em rất thích tham gia chương trình thi GTTM, cuộc thi đã giúp cho em niềm say mê học toán hơn, về nhà em thường xuyên tìm hiểu và giải những bài toán trên mạng. Nhờ thế, đến khi học toán ở lớp, thường em giải rất nhanh.

Một sân chơi bổ ích

Tiếp xúc với chúng tôi, một phụ huynh cho biết: “Con tôi ngày trước cũng rất mê chơi game, nhưng từ khi có sân chơi này cháu chăm học hẳn. Ngoài thời gian học ở trường cháu tranh thủ tìm giải những bài toán trên mạng… Bây giờ đã là học sinh lớp 6, nhưng thói quen GTTM từ những năm học tiểu học vẫn theo cháu, thậm chí thấy cháu còn say mê hơn. Tôi nghĩ, các bậc phụ huynh nên khuyến khích để con em mình tham gia sân chơi này…”.

Cô Nguyễn Thị Bắc, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Thanh Khê cho biết: Thường mỗi tuần, các HS được giáo viên Tin học dạy 2 tiết, trong những tiết học đó, các em sẽ có 5-10 phút để ôn luyện, đồng thời GV hướng dẫn các cách thức mới cho các vòng thi GTTM. “Việc đem chương trình thi GTTM áp dụng cho các em HS tiểu học là rất thiết thực. Tình trạng các em chơi điện tử vào thời gian rỗi nay đã được các em dành để luyện giải toán… Hiện nay, đa số các trường học đều được đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy học, nhất là hệ thống máy vi tính đã giúp cho các em sớm tiếp cận với những kiến thức bổ ích.

Với những kết quả trên, có thể thấy rằng GTTM là một sân chơi thực sự thu hút sự quan tâm của đông đảo HS các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Thiết nghĩ, đây là một sân chơi hướng các em đến môi trường vui chơi bổ ích, lý thú, nên được quan tâm và nhân rộng không chỉ các em HS tiểu học ở thành phố mà các em ở vùng sâu vùng xa cũng sớm được tham gia.

Bài và ảnh: CẨM YÊN

;
.
.
.
.
.