.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2011: Tích cực ôn thi

.

Hơn một tháng nữa các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT, tiếp theo là kỳ thi ĐH, CĐ. Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt kết quả, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn thành phố đang tích cực tổ chức ôn thi...

Mô tả ảnh.
Cô và trò Trường THPT Thái Phiên đang tích cực ôn thi tốt nghiệp.

Bám sát theo sách giáo khoa

 

Trao đổi với chúng tôi, thầy Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết: Sau khi Bộ GD&ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT, nhìn chung các em đều có tâm lý lạc quan bởi các môn thi được chia đều ở 4 khối thi chính: A, B, C, D. Mỗi em đều có cách học riêng phù hợp với điều kiện của bản thân, có nhiều cách chọn lựa để nâng cao kiến thức, đừng băn khoăn lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, dù thi ở khối nào đi nữa thì các em đều bám sát chương trình sách giáo khoa, phải biết cách sắp xếp thời gian biểu hợp lý vì đây là kiến thức cơ bản và chuẩn nhất để ôn thi đạt hiệu quả, không xem thường kỳ thi tốt nghiệp. Nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT chủ yếu sẽ dựa trên cơ sở kiến thức lớp 12.

Thầy Khánh cho biết: Hiện nay, các thầy cô trong trường đang tập trung dạy phụ đạo cho học sinh. Ngay từ khi có thông tin các môn thi, trường đã tổ chức dạy tăng tiết ở các môn: Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa. Trường vẫn bảo đảm chương trình lớp 12 cho đến khi các em thi học kỳ, sau đó tiến hành ôn thi cho các em vào các buổi sáng. Trong thời gian ôn thi, nhà trường đều bảo đảm song song 2 nội dung vừa ôn thi tốt nghiệp, đồng thời vừa có kế hoạch cho các em ôn thi vào đại học. Trường sẽ hệ thống lại các kiến thức để học sinh dễ học, dễ nhớ hơn.

Một số thầy cô khác cho biết, để thi đạt kết quả, ngay từ bây giờ học sinh phải tận dụng tối đa quỹ thời gian ở lớp. Học phải có hệ thống để có thể trả lời những câu hỏi mang tính tổng hợp; nắm vững các kỹ năng làm bài, đặc biệt là các môn thi trắc nghiệm.

Không nên chủ quan

Công tác ôn thi đang được các trường trên địa bàn thành phố triển khai tích cực. Thầy Trương Như Phơ - Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cho biết: Hiện tại, trường đã lên kế hoạch và lập đề cương cụ thể cho việc dạy và học trong tuần. Đối với các môn tự luận, tăng cường công tác kiểm tra bài vở. Môn thi trắc nghiệm, tổ chức ôn tập tất cả các kiến thức cơ bản, đồng thời hướng dẫn kỹ năng thi cho các em. Sắp tới, nhà trường sẽ tổ chức thi học kỳ 2 về hình thức và thời gian giống như kỳ thi tốt nghiệp, để các em làm quen với kỳ thi. Đây là hình thức mang lại hiệu quả và chính xác cao để đánh giá, điều chỉnh kế hoạch dạy và học cho phù hợp với năng lực của từng học sinh; đồng thời giúp các em hệ thống lại những phần thiếu sót của mình.

Em Nguyễn Thị Như Phượng, học sinh lớp 12/10 Trường THPT Thái Phiên chia sẻ: Do có sự chuẩn bị từ đầu năm học nên hiện tại em chủ yếu ôn lại những kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa do các thầy cô trong trường hệ thống, kết hợp học nhóm để thuận lợi trong việc trao đổi bài vở và kịp bổ sung kiến thức cần thiết. Năm nay, em sẽ thi khối A, nên vừa ôn thi tốt nghiệp vừa kết hợp ôn thi đại học, bên cạnh đó tìm thêm các tài liệu học tập và đến trung tâm ôn luyện phù hợp để thi đạt kết quả tốt.

Trên thực tế, với nhiều học sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ là bước đệm để tiến tới một kỳ thi quan trọng hơn: ĐH, CĐ. Thế nhưng, dù ở kỳ thi nào cũng cần một phương pháp học tập khoa học. Thầy Phơ cho biết: Năm nay trường có 1.000 em dự thi tốt nghiệp THPT, để đạt kết quả tốt trong kỳ thi các em nên sắp xếp lịch học hợp lý, nắm vững các kiến thức trong đề cương ôn tập, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng làm bài. Tuyệt đối không nên học tủ, học lệch. Mặt khác, học phải có thời gian nghỉ, có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Phụ huynh học sinh cần hết sức quan tâm, bảo đảm nền nếp học tập đầy đủ cho các em, không được chủ quan để bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.       

Bài và ảnh: KIM OANH

;
.
.
.
.
.