.

Chú trọng ôn thi tốt nghiệp theo chuẩn kiến thức

.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, phương châm của nhiều trường THPT đề ra là “học đến đâu ôn tập đến đó”. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp, các trường THPT tập trung vào việc củng cố, hệ thống lại kiến thức, hướng dẫn học sinh các kỹ năng phân tích đề, cách làm bài thi theo đặc thù từng môn.

Mô tả ảnh.
Hiện nay, các trường THPT đang nỗ lực ôn tập cho học sinh để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. TRONG ẢNH: Học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tại Hội đồng thi THPT Phan Châu Trinh.

 

Tăng cường mối quan hệ gia đình-nhà trường

Đã thành thông lệ, vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hiền lại dành một khoảng thời gian để gặp mặt phụ huynh khối 12 thông báo kết quả thi tốt nghiệp của khóa trước, kế hoạch ôn thi, tăng tiết ở một số môn học. Qua đó, Ban giám hiệu đề nghị phụ huynh cần hỗ trợ nhà trường trong việc tạo điều kiện cho học sinh học bài; quản lý giờ giấc học tập, nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài, hoàn thành bài tập được giao trên lớp...

Theo Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hiền, đầu vào học sinh nhà trường thấp, và để giúp học sinh nắm vững kiến thức, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đề ra giải pháp “học tới đâu, ôn thi tới đó” đối với học sinh khối 12. Đối với giáo viên dạy môn có thi tốt nghiệp, phải soạn đề cương ôn thi dựa trên sách giáo khoa và bộ chuẩn kiến thức kỹ năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Mỗi tuần nhà trường tăng thêm 5 tiết vào ngày thứ 5 đối với học sinh khối 12, để giáo viên củng cố kiến thức và luyện các dạng bài tập cơ bản cho học sinh. Tuy nhiên, những nỗ lực, công sức của giáo viên đạt hiệu quả hay không phần nhiều phụ thuộc vào ý thức học tập của học sinh và sự hỗ trợ đắc lực của phụ huynh trong việc theo dõi, nhắc nhở học sinh tự học ở nhà.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011, Trường THPT Ngũ Hành Sơn đã tiến hành in sao tài liệu học tập, kế hoạch học của nhà trường... phát đến phụ huynh học sinh khối 12. Qua những buổi họp phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường nêu cao trách nhiệm của phụ huynh trong việc góp phần nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp của học sinh. Trong quãng thời gian ở nhà, phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho con em mình trong thời gian học thi, cùng con xây dựng thời gian biểu học tập phù hợp, dò bài giúp con đối với các môn xã hội... Ban giám hiệu nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải luôn sâu sát, nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh, nhất là những em lười học, gia đình khó khăn về kinh tế... để có tác động phù hợp đến phụ huynh.

Chú trọng kỹ năng làm bài

Ông Phan Văn Tánh, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho biết: Trước khi bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút” cho kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn phân loại học sinh lớp mình theo từng nhóm. Qua đó, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những em học lực yếu, giúp nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Từ đầu năm học đến nay, Trường THPT Ngũ Hành Sơn còn đẩy mạnh xây dựng mô hình “đôi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập. Những học sinh yếu được Chi đoàn nhà trường phân công học sinh khá, giỏi kèm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Ngô Quyền có 530 học sinh dự thi, theo ông Nguyễn Thanh Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban giám hiệu nhà trường tổ chức ôn thi cho học sinh theo từng nhóm vấn đề, chuyên đề. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp THPT, qua kết quả thi thử, Ban giám hiệu và giáo viên có những điều chỉnh trong phương pháp tổ chức ôn thi cho học sinh, theo hướng nắm vững kiến thức cơ bản và kỹ năng làm bài, hướng dẫn cách phân tích đề thi, trình bày bài làm, kỹ thuật làm bài trắc nghiệm... “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh nhà trường đạt 90%. Hy vọng năm nay, con số này sẽ khả quan hơn”, ông Phương nói.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, để kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả tốt, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học lập kế hoạch ôn tập, phụ đạo cho học sinh các môn thi tốt nghiệp. Các trường tổ chức họp cha mẹ học sinh theo lớp thông báo tình hình học tập, ôn tập của học sinh để thống nhất biện pháp phối hợp. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ những học sinh yếu, diện chính sách, gia đình khó khăn... Việc ôn tập triển khai theo trọng tâm chương trình môn học, bám theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, cấu trúc đề thi. Hướng dẫn phương pháp ôn tập hiệu quả cho học sinh, tránh hiện tượng học tủ, học lệch. Trên cơ sở đó, giúp học sinh tiếp cận nội dung, cấu trúc, kỹ thuật làm bài để kịp thời rút kinh nghiệm, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.