.

Cùng bạn đến trường

.

Tí xíu mà chẳng bé đâu!

 

Mô tả ảnh.
Hà Vy hôm nhận học bổng.

Chúng tôi gặp bé Hà Vy trong chương trình trao học bổng “Cienco 5 cùng bạn đến trường” diễn ra hôm 7-5 vừa qua. Hà Vy quá bé nhỏ, thoạt nhìn ai cũng nghĩ em khoảng lớp 1 lớp 2, trò chuyện mới biết em đã học gần hết lớp 4, là đại diện duy nhất của Trường tiểu học Trần Văn Ơn được nhận học bổng giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi của nhà tài trợ Cienco 5.

 

Hôm nhận học bổng, em đi cùng cô giáo chủ nhiệm chứ không được ba mẹ dẫn đi như các bạn khác, “vì mẹ vừa sinh em bé, còn ba thì bị tai nạn đang dưỡng thương ở nhà”, Vy nhỏ nhẹ nói. Trao đổi với cô giáo chủ nhiệm của Hà Vy được biết thêm, gia cảnh của cô học trò nhỏ này rất đáng thương. Mẹ chạy chợ, ba làm phụ xe, mới mấy tuổi đầu Vy có đến 4 đứa em nheo nhóc (kể cả em bé mới sinh), cuộc sống gia đình hết sức chật vật. Hiện tại, vì mẹ đang ở cử, ba đang dưỡng thương nằm một chỗ, nên hôm nào cũng vậy, cứ tan học em phải chạy ngay về nhà để chăm em, nấu cơm, giặt giũ, chăm mẹ... Và, cả nhà Vy, 7 con người đang chen chúc trong căn phòng trọ chật chội tại ngã ba Huế...

Hoàn cảnh là vậy, nhưng thật ngạc nhiên, vượt lên tất cả, 4 năm liền, Vy đều là học sinh giỏi, chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè. Vừa rồi, trong kỳ thi học sinh giỏi của trường, Vy lại đạt giải.  “Em rất vui sướng khi được nhận học bổng lần này, một phần em sẽ đưa mẹ mua thức ăn và mua thuốc cho ba, phần còn lại em dành để mua sách vở cho năm học mới” - Hà Vy chia sẻ.

Cảm ơn đời đã cho em cuộc sống...

 

Mô tả ảnh.
Thành Công bên bố.

Nguyễn Thành Công - học sinh lớp 10A8 của Trường THPT Phan Thành Tài cũng là một trong những học sinh thành phố được nhận học bổng Cienco 5. Khác Hà Vy, gia đình Thành Công không gặp khó khăn về mặt kinh tế: Em đi khập khiễng, đầu ngoẹo về một bên, được hỏi chuyện em cười méo mó, chỉ cảm nhận được ánh tươi vui và nghị lực sống qua đôi mắt em.

 

Bố em, anh Nguyễn Vũ cho biết: “Thành Công có được ngày hôm nay, đối với vợ chồng chúng tôi, như một giấc mơ”. Anh Vũ không nói về món học bổng, “nó bị sinh non, khi chào đời chỉ được hơn 1 ký, dù cố hết sức chăm chút nhưng con chúng tôi vẫn không thể phát triển như những đứa trẻ cùng trang lứa”. Không chỉ nhỏ hơn các bạn, cử động chân tay và hoạt động nói năng của Thành Công rất khó khăn, gia đình hỏi các bác sĩ thì họ cho biết, em bị bệnh bại não. Ai cũng tưởng em phải sống và học tập trong môi trường dành cho trẻ khuyết tật, nhưng từ hơn 10 năm nay, Thành Công đã luôn nỗ lực để không thua kém bạn bè mình-những đứa trẻ khỏe mạnh. Với những triệu chứng quái ác của bệnh tật, em thực sự khó khăn để tiếp nhận kiến thức, kỹ năng từ môi trường giáo dục bình thường, việc lên lớp đã là kỳ tích, nhưng các năm học qua, Thành Công đều là học sinh tiên tiến. Em luôn yêu đời và không ngừng cố gắng. Đó là động lực, là sức mạnh để người thân và những bạn bè yêu mến em tiếp tục hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.