.

Đưa giáo dục môi trường vào trường học

.

Được tập những điệu nhảy Green Dance (nhảy xanh), có thêm nhiều mẹo vặt sống xanh trong gia đình, tham gia vẽ tranh, thưởng thức triển lãm ảnh bảo vệ môi trường, cùng các anh chị tình nguyện viên tham gia dọn vệ sinh ở Khu phố xanh... Đây là những hình thức giáo dục môi trường khá mới mẻ, đang được triển khai ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo học sinh.

Mô tả ảnh.
Nhà trường cần mạnh dạn thay đổi hình thức giáo dục môi trường cho học sinh. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THCS Kim Đồng tham gia vẽ tranh trong một giờ học ngoại khóa về bảo vệ môi trường.

 

Những buổi học ngoài trời lý thú

Giữa khoảng sân rộng, sạch sẽ của Trường THCS Kim Đồng (quận Hải Châu) hơn 50 học sinh chăm chú học những động tác trong bài Green Dance (nhảy xanh) do các anh chị tình nguyện viên CLB Go Green hướng dẫn. Lẫn trong nền nhạc vui nhộn, là những thông điệp về các hành động bảo vệ môi trường thật ngộ nghĩnh: “Thức dậy, mặc áo, tắt điện, đi bộ, quét rác, gom rác, tái chế, đào xới đất, trồng cây”. Ngoài học nhảy xanh, các em còn thi ý tưởng bảo vệ môi trường bằng hình thức vẽ tranh; xem triển lãm tranh, phim bảo vệ môi trường. Đặc biệt, mỗi em được phát một cuốn cẩm nang, trong đó hướng dẫn những mẹo vặt sống xanh, gắn liền với sinh hoạt hằng ngày của các em như: Không nên nấu cơm qua nồi điện quá sớm, không là áo quần ướt, cách gấp túi bảo vệ môi trường từ báo cũ, không dùng túi xốp… Đây chỉ là một trong nhiều nội dung sinh hoạt mà các em học sinh Trường THCS Kim Đồng quận Hải Châu được tham gia trong chương trình lồng ghép giáo dục môi trường vào hoạt động ngoại khóa do CLB Go Green Đà Nẵng phối hợp cùng nhà trường thực hiện vào tháng 4 vừa qua.

Với việc nhấn mạnh vào nội dung Biến đổi khí hậu và những thảm họa với môi trường, nhóm hoạt động môi trường Đà Nẵng 26 + đã kết hợp với gần 10 trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố như: Trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu), tiểu học Lê Bá Trinh (Sơn Trà), trường chất lượng cao Sky-line, THCS Nguyễn Huệ, THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Hải Châu)… Từ hai năm trở lại đây, ngày càng có nhiều trường tiểu học, THCS, THPT kết hợp cùng các CLB môi trường trên địa bàn thành phố tổ chức những chương trình ngoại khóa về giáo dục bảo vệ môi trường. Bạn Nguyễn Hồng Anh Khoa, Chủ nhiệm CLB Go Green Đà Nẵng cho biết: “Lâu nay, chúng ta vẫn thường xuyên nghe đến cụm từ “bảo vệ môi trường” nhưng số người thực sự có kiến thức, ý thức về môi trường, bảo vệ môi trường chưa nhiều. Với hoạt động của mình, chúng em muốn góp phần đem đến cho người dân, đặc biệt là các em học sinh một cái nhìn đầy đủ và cụ thể hơn về khẩu hiệu bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn cả là hướng dẫn và tuyên truyền các em hình thành nếp sống xanh, bảo vệ môi trường”.  

Cần sự mạnh dạn của nhà trường

Từ năm học 2009-2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo phải triển khai tích hợp nội dung bảo vệ môi trường đến tất cả các trường. Trong đó, chủ yếu là lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường vào bài học đối với các môn như ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, vật lý, sinh học, công nghệ. Cô giáo Nguyễn Thị Pháp, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng chia sẻ: Giáo dục môi trường đối với học sinh đã được chú trọng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, chính vì mới chỉ dừng lại ở mức độ lồng ghép vào các tiết học nên chưa thực sự phát huy được tác dụng như mong muốn. Học sinh mới chỉ bảo vệ môi trường theo hình thức đối phó chứ chưa trở thành ý thức. Dựa vào tâm lý của học sinh hiện nay, chúng tôi cho rằng cần đưa giáo dục môi trường vào trường học dưới hình thức các tiết học ngoại khóa. Ở đó các em vừa được chơi các trò chơi thú vị chứa các thông điệp về bảo vệ môi trường, vừa được cung cấp thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về môi trường, bảo vệ môi trường mà trong trường học chưa đáp ứng đủ. Hợp tác với các CLB hoạt động về môi trường sẽ góp phần giúp nhà trường giải quyết được bài toán khó này.

Tuy nhiên, không phải lãnh đạo nhà trường nào cũng có suy nghĩ mạnh dạn như Trường THCS Kim Đồng, vì nhiều CLB môi trường khi muốn liên hệ phối hợp tổ chức hoạt động với các trường học, thường vấp phải sự e ngại của nhà trường và phải trải qua nhiều công đoạn xin giấy phép mới làm được một chương trình.

Đem giáo dục môi trường vào trường học là việc làm cần thiết. Bởi nó giáo dục con người ngay từ nhỏ ý thức bảo vệ môi trường sống của chính mình.  Hoạt động này cần được tổ chức thường xuyên, lâu dài. Hình thức tổ chức cần linh hoạt, sáng tạo để gây được hứng thú tìm hiểu, học hỏi của học sinh.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.