.

Trường mầm non 19-5: Nơi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

.
Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên, những năm qua, Trường mầm non 19-5 đã có những thay đổi đáng kể, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng tăng lên. Nhà trường đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình.

Mô tả ảnh.
Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường tại lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, năm học 2007-2008.
 
Vượt khó vươn lên...

Tiền thân của Trường mầm non 19-5 (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) là Trường Mẫu giáo Liên Hiệp B, được thành lập năm 1975. Vào thời điểm lúc bấy giờ, điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều hạn chế. Toàn trường chỉ có 6 lớp mẫu giáo, 240 cháu và 8 cán bộ, giáo viên. Năm 1982, trường đổi tên thành Trường Mẫu giáo Mầm non. Đến đầu năm 2001 trường tiếp tục được đổi tên thành Trường mầm non 19-5 cho đến nay, Vào thời điểm này, điều kiện cơ sở vật chất của trường còn gặp nhiều khó khăn, chỉ có 12 nhóm lớp, thiếu phòng chức năng, phòng truyền thống, phòng vi tính, khu thể chất...

Trước tình hình trên, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp, các ngành chức năng thành phố đầu tư kinh phí 3,4 tỷ đồng xây dựng phòng học, phòng chức năng... để nhà trường tiến đến xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với đó, qua mỗi năm học, nhà trường vận động cha mẹ học sinh hỗ trợ thêm kinh phí mua sắm bàn ghế, giường ngủ, kệ, tủ hồ sơ, ti-vi, đồ dùng dạy học... cho các nhóm, lớp. 

Để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên, Ban giám hiệu và Công đoàn nhà trường thành lập quỹ “Hỗ trợ đi học”. Hằng tháng, mỗi cán bộ, giáo viên ủng hộ 10.000 đồng để lấy quỹ giúp cho những người đi học mượn. Đối với mỗi trường hợp đi học, nhà trường còn hỗ trợ thêm 300 nghìn đồng và được nâng lương sau khi tốt nghiệp. Trường hợp cán bộ, giáo viên đạt kết quả học tập xuất sắc các lớp nâng chuẩn, thì được nhà trường khen thưởng. Với cách làm quyết liệt trên, trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã nâng lên rõ rệt đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tính đến năm học 2005-2006, trường có 14 phòng học rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ các phòng chức năng, phòng học vi tính cho trẻ, phòng dạy múa, Aerobics, hát, vẽ, phòng truyền thống… Và cũng trong năm học 2005-2006, Trường mầm non 19-5 được công nhận trường chuẩn quốc gia. Năm học 2008-2009 trường được UBND thành phố công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 theo tiêu chí mới.  

Phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức 2

Năm học 2010-2011, nhà trường có 14 nhóm lớp với 455 cháu (trong đó: Nhà trẻ 85 cháu; mẫu giáo 370 cháu; trẻ 5 tuổi: 124 cháu). Nếu vào đầu năm học 2010-2011, toàn trường có 452 cháu đạt sức khỏe loại A và 3 cháu sức khỏe loại B, thì đến cuối năm học có 455 cháu đạt sức khỏe loại A, tỷ lệ 100%. Đến nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt tỷ lệ trên chuẩn 96,96%. Toàn trường có 3 cử nhân ĐH quản lý giáo dục, 10 giáo viên trình độ ĐH, 22 CĐ và 1 TCCN. Ngoài ra, có 1 giáo viên đang theo học cử nhân quản lý giáo dục và 5 giáo viên học ĐH tại chức. 

Công tác vận động trẻ 5 tuổi ra lớp hằng năm của nhà trường luôn đạt tỷ lệ 100%. Với những hộ khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với lãnh đạo UBND phường Hải Châu 1, phối hợp với Hội cha mẹ học sinh có chế độ hỗ trợ kinh phí cho trẻ em nghèo, miễn giảm các khoản học phí đầu năm. Phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra các nhóm trẻ gia đình có trẻ 5 tuổi để vận động gia đình đưa về trường học.

Những năm gần đây, Trường mầm non 19-5 có nhiều đoàn từ các tỉnh, thành trong nước đến tìm hiểu học tập mô hình, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục trẻ. Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Xuân Trà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong thời gian đến, nhà trường sẽ tích cực đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phấn đấu xây dựng trường trở thành trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm học 2011-2012, nâng cao chất lượng dạy và học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI
;
.
.
.
.
.