.

Trường THPT Phan Châu Trinh: Cánh chim đầu đàn khối THPT

.

Gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Phan Châu Trinh đã khẳng định được tên tuổi của mình và trở thành ngôi trường có chất lượng dạy và học bậc nhất của khối THPT trong nhiều năm liền tại thành phố Đà Nẵng (chỉ sau Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn). Cũng chính từ ngôi trường này, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành, đạt nhiều thành công trong cuộc sống.

Mô tả ảnh.
Nhiều năm qua, Trường THPT Phan Châu Trinh được xem là “cánh chim đầu đàn” về chất lượng dạy và học khối THPT. TRONG ẢNH: Học sinh nhà trường tại lễ chào cờ khai giảng năm học mới 2010-2011.

 

Những thành tích vượt trội

Được thành lập vào tháng 9-1952, trải qua gần 60 năm, Trường THPT Phan Châu Trinh không ngừng vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học. Trong những năm học 1981-1982 đến 1985-1986, sau khi nhà trường thành lập các lớp chuyên, học sinh nhà trường đã đoạt hàng loạt giải thưởng học sinh giỏi quốc tế. Năm 1981, học sinh Lê Văn Hoàng đoạt giải khuyến khích Vật lý quốc tế. Kỳ thi năm sau, học sinh Trần Hữu Tuấn đoạt giải ba Vật lý quốc tế. Tiếp đó, trong những năm 1983, 1984, 1985, 1986, nhiều học sinh của trường như Trần Nam Dũng, Nguyễn Văn Hưng, Võ Thu Tùng, Lâm Tùng Giang, Nguyễn Hùng Sơn liên tục đoạt giải nhì và ba Toán quốc tế.

Tiếp tục phát huy truyền thống dạy và học, những năm gần đây, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên. Hằng năm, tỷ lệ học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp đạt 99% và trúng tuyển ĐH, CĐ đạt từ 90 đến 95%. Đặc biệt, liên tục trong 4 năm vừa qua, nhà trường xếp vị trí thứ 83, 84 trong top 200 trường THPT có tỷ lệ học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ cao trong cả nước. Cùng với đó, phong trào học sinh giỏi của trường đạt nhiều kết quả nổi bật. Tại kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 năm 2011 dành cho học sinh giỏi các tỉnh phía Nam, học sinh nhà trường đoạt 29 huy chương gồm 5 Huy chương vàng, 9 Huy chương bạc và 19 Huy chương đồng. Ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2011, trường có hai học sinh đoạt giải nhất và giải ba môn tiếng Pháp. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp thành phố năm học 2010-2011, học sinh nhà trường đoạt 332 giải thưởng và xuất sắc dẫn đầu cấp THPT. Trong đó, có 47 giải nhất, 80 giải nhì, 113 giải ba và 93 giải khuyến khích, tăng 19 giải so với năm học trước.

Ngoài ra, trong các cuộc thi dành cho học sinh, các hoạt động xã hội, học sinh nhà trường cũng đạt nhiều giải thưởng xuất sắc. Chẳng hạn, trong suốt 4 năm liên tục (2007-2011), trường đoạt giải nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố; giải nhất toàn đoàn hội thi “Khi tôi 18” do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Thành Đoàn tổ chức năm 2011; giải nhất toàn đoàn cuộc thi “Sức khỏe học đường” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2011...

Phấn đấu đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 100%

Theo số liệu thống kê, năm học 2010-2011, trường có 96 lớp, với 4.700 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường hiện có 241 người, trong đó có 1 nhà giáo ưu tú và 30 thạc sĩ. Hầu hết cán bộ, giáo viên của trường được đánh giá là có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng, đáp ứng được yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, theo Ban giám hiệu nhà trường thì với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của một trường trọng điểm. Nhà trường vẫn chưa có thư viện (hiện sử dụng phòng học để làm thư viện), phòng truyền thống và thiếu phòng học bộ môn nên việc thực hành, thí nghiệm của học sinh gặp khó khăn.

Ông Lê Phú Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, mục tiêu phấn đấu của nhà trường là trong thời gian đến nâng tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT lên 100% và tỷ lệ học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ hằng năm đạt từ 95% trở lên. Tuy nhiên, cũng theo ông Kỳ, để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh, các ngành chức năng thành phố cần đẩy nhanh việc xúc tiến đầu tư xây dựng nhà trường giai đoạn 2. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ xin thành lập một số lớp chuyên để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong những năm đến.

Với những thành tích nổi bật đã đạt được trong công tác dạy và học, liên tục trong những năm qua, Trường THPT Phan Châu Trinh đã nhận được nhiều Huân chương của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng trao tặng. Đặc biệt năm 2003, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.