.

Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Còn nhiều khó khăn

.

Để nâng cao chất lượng dạy và học ở các cấp học, bậc học, UBND thành phố đã ban hành Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2008-2010. Tuy nhiên, kết quả thực hiện Đề án đã không đạt được như mong muốn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chất lượng đội ngũ giáo viên ở nhiều trường vẫn còn hạn chế nhiều mặt.

Mô tả ảnh.
Do thiếu diện tích đất nên nhiều trường tiểu học trong nội thành chưa đạt chuẩn quốc gia. TRONG ẢNH : Học sinh Trường tiểu học Trần Văn Ơn (Hải Châu) trong giờ  ra chơi.

 

Thiếu đủ thứ...

So với 5 tiêu chuẩn quy định trường chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường tiểu học Trần Cao Vân (Thanh Khê) đã đạt 4 tiêu chuẩn (tổ chức quản lý; cán bộ quản lý, giáo viên; xã hội hóa giáo dục; chất lượng giáo dục) từ lâu. Mặc dù chỉ còn 1 tiêu chuẩn nữa về quy mô, cơ sở vật chất, thiết bị là trở thành trường chuẩn quốc gia, thế nhưng suốt những năm qua, nhà trường vẫn không thể đạt chuẩn vì diện tích đất/học sinh chưa đạt yêu cầu. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những trường trong nội thành phải đủ diện tích 6m2/học sinh, còn những trường ngoại thành thì 10m2/học sinh. Trong khi đó, trường có khoảng 2.800m2 đất, nhưng có đến 1.979 học sinh. Nếu chia tỷ lệ đất/học sinh thì không đủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo ông Phan Chánh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Cao Vân, nếu muốn trường đạt chuẩn quốc gia, thì phải giải tỏa các hộ dân xung quanh khu vực trường để mở rộng diện tích khuôn viên hoặc đầu tư xây dựng trường theo hướng tầng hóa. Một giải pháp nữa là thực hiện việc chia tách trường để giảm sĩ số học sinh. Vì số lượng học sinh của trường hiện nay quá đông, quá tải.

Theo kết quả khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện trên địa bàn thành phố có nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS còn thiếu về trang thiết bị dạy học, phòng chức năng, khu đa năng thể dục thể thao, khu nhà hiệu bộ… nên công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của các trường gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, tại quận Liên Chiểu, đến thời điểm hiện nay Trường tiểu học Âu Cơ vẫn chưa có hàng rào cổng ngõ hoàn thiện. Còn Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn chưa được đầu tư xây dựng khu nhà đa năng. Ông Lại Tấn Nghị, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu giải thích, nguyên nhân của tình trạng trên là do vướng công tác giải tỏa và thiếu kinh phí đầu tư xây dựng. Vì vậy, hai ngôi trường nói trên vẫn chưa đủ điều kiện để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Cần tiếp tục đầu tư

Mục tiêu của Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia, giai đoạn 2008-2010, ở cấp học mầm non có 17 trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng kết quả đạt được chỉ có 4 trường; cấp tiểu học, chỉ tiêu là 17 trường, nhưng chỉ đạt 10 trường và THCS  chỉ đạt 6/27 trường.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà nhìn nhận, hiện nay trên địa bàn quận có nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS đã đạt hầu hết các tiêu chí quy định trường chuẩn quốc gia. Vì vậy, để công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn quận đạt kết quả tốt, các cấp, các ngành chức năng thành phố cần tiếp tục tạo điều kiện cho các trường mở rộng diện tích đất hoặc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng tầng hóa, bổ sung trang thiết bị đủ tiêu chuẩn để các trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ông Xứng cho biết thêm, mục tiêu của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà là phấn đấu đến năm 2015, có 90% trường công lập trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở vật chất và thiết bị của nhiều trường hiện nay còn thiếu. Thiết bị dạy học dù đã được đầu tư nhiều, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học hiện nay. Một khó khăn nữa là quỹ đất dành cho nhà trường chưa đủ diện tích trên đầu học sinh. Vì vậy, một số trường ở trung tâm thành phố dù có chất lượng dạy học tốt, nhưng diện tích đất không đạt chuẩn nên không thể trở thành trường chuẩn quốc gia. Trong thời gian đến, thành phố cần tiếp tục ưu tiên quỹ đất, đầu tư xây dựng các phòng chức năng, bộ môn cho các trường đạt chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, hỗ trợ kinh phí đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên để nâng cao trình độ, bảo đảm các yêu cầu về nghiệp vụ theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.