.

Cả nhà cùng tiếp sức mùa thi

.

Dù không mặc áo xanh tình nguyện, nhưng nhiều người dân với nghĩa cử cao đẹp đã trở thành những tình nguyện viên thực thụ mỗi khi mùa thi đại học, cao đẳng đến.

Mô tả ảnh.
Mẹ con chị Trần Thị Anh Thơ (quê ở Quảng Trị) đã tìm được phòng trọ miễn phí trên đường Lê Thánh Tôn nhờ sự giúp đỡ của các TNV TSMT.

 

Mở cửa đón thí sinh

Tham gia tiếp sức mùa thi (TSMT) suốt 4 năm đại học, ra trường từ năm ngoái, nhưng năm nay Huỳnh Thế Phương vẫn đăng ký với Đoàn phường cho tham gia vào đội hình tình nguyện viên (TNV) TSMT đóng chốt tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (đường Hà Huy Tập). Căn nhà hai gác của gia đình (ở đường Phạm Nhữ Tăng - phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cũng được Phương vận động bố mẹ cho các thí sinh đến ở trọ miễn phí từ hai năm nay. Năm ngoái, sợ bố mẹ chưa quen, Phương chỉ dám “đem về nhà”  5 thí sinh. Cậu bạn dành nguyên phòng riêng của mình cho các bạn nữ, còn mình ngủ ở phòng khách cùng các thí sinh nam.

Về phần bố mẹ, Phương đã làm công tác tư tưởng từ trước nên hai người không chỉ vui vẻ tiếp đón mà mẹ Phương còn nấu cơm phục vụ miễn phí cho các thí sinh. Năm nay, chính bố mẹ Phương đã đề nghị con trai tăng số lượng tiếp nhận lên đến 10 thí sinh và hứa sẽ tiếp tục phục vụ hết mình như năm ngoái. Để có đủ phòng và phương tiện phục vụ cho việc ăn ở và ôn luyện bài thi của các sĩ tử, bố mẹ Phương đã nhường nguyên gác hai cho Phương và các thí sinh. Chia sẻ về nghĩa cử cao đẹp của mình, cô Mai Thị Hoa (mẹ của Phương) nói rằng việc làm của gia đình cô rất đỗi bình thường. Ngày trước khi Phương đi thi đại học ở tỉnh xa cũng được các bạn TNV TSMT và người dân địa phương giúp đỡ, bây giờ mình giúp lại xem như để tri ân tấm lòng của những con người hào hiệp đó.

Cũng như gia đình Huỳnh Thế Phương, từ ba năm nay, gia đình em Trương Mai Hoàng My (học sinh lớp 10 - Trường THPT Phan Châu Trinh, ở tổ 1 phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cũng đã mở rộng cánh cửa nhà mình để đón các thí sinh đến trọ miễn phí. Ngoài ra, gia đình My còn hỗ trợ thêm 10 suất ăn miễn phí hằng ngày cho các thí sinh. Riêng bản thân My, từ lúc còn học cấp 2 đã đi theo các anh chị TNV trong Đoàn phường tham gia TSMT. Trong căn phòng nhỏ của My đến giờ vẫn còn lưu giữ ảnh của những anh, chị đã từng đến ở trọ miễn phí tại nhà mình. Bố mẹ My bảo, mình giúp người ta, vài năm nữa My có đi thi đại học ở tỉnh xa, sẽ lại có người khác giúp đỡ. Bây giờ cả xã hội cùng TSMT đó thôi! 

Sức lan tỏa của tinh thần tình nguyện

Hơn 10 năm qua, chương trình TSMT đã thực sự lan tỏa khắp mọi tầng lớp xã hội, tạo được nhiều ấn tượng sâu đậm và những chuyển biến tích cực trong suy nghĩ của người dân về hoạt động tình nguyện của giới trẻ. Những nghĩa cử cao đẹp, thấm đẫm tình người như việc làm của gia đình bạn Huỳnh Thế Phương, Trương Mai Hoàng My đã trở nên quen thuộc mỗi khi mùa thi đến. Để có được điều này, một phần lớn nhờ vào nỗ lực tuyên truyền, vận động tích cực của các đoàn viên thanh niên ở địa phương. Chị Nguyễn Lê Hạnh Tâm, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) cho biết: “Ngay từ lúc tổ chức chương trình Chào hè, Đoàn phường đã phát động đoàn viên thanh niên vận động gia đình đăng ký cung cấp, hỗ trợ thí sinh chỗ trọ, suất ăn miễn phí. Cùng đó, thành lập những nhóm nhỏ đến từng gia đình trong phường để nhờ họ giúp đỡ. Cứ như vậy, qua từng năm tụi mình đã lập được danh sách chỗ trọ miễn phí, giá rẻ… để phục vụ cho thí sinh đến Đà Nẵng dự thi. Có những gia đình tình nguyện tiếp đón thí sinh suốt 3, 4 năm liền”. Được biết, năm nay, mới những ngày đầu ra quân nhưng điểm tiếp sức của Đoàn phường Hòa Khê (ở Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) đã tiếp nhận 3 gia đình tự nguyện đến đăng ký cung cấp chỗ trọ miễn phí.

Không đăng ký cung cấp chỗ trọ, suất ăn miễn phí, nhưng nhiều gia đình cũng đã hào phóng hỗ trợ các bạn về tiền mặt, nước uống, hoa quả… “Cho tiền tụi mình không nhận, các cô chú chuyển sang mua bánh kẹo, hoa quả, nước uống. Từ chối mãi không được, tụi mình đành nhận lấy rồi đem chia bớt cho các bạn thí sinh cùng “giải nhiệt” giữa mùa nắng”, bạn Nguyễn Nhật Khánh (ở điểm tiếp sức Trường THCS Trần Hưng Đạo, quận Hải Châu) nói.

 

“Hình ảnh các em sinh viên tình nguyện (SVTN) kiên trì bám trụ ở các điểm như bến xe, nhà ga, cổng trường… chỉ với chiếc mũ tai bèo và chiếc áo xanh tình nguyện, dù vất vả nhưng luôn hăng hái, nhiệt tình, niềm nở chào đón các thí sinh và các bậc phụ huynh từ chuyến xe sớm hay chuyến tàu đến ga vào nửa đêm. Những công việc lặng thầm đó và những nụ cười rạng rỡ của mỗi SVTN đã thắp sáng niềm tin cho các thí sinh. Theo tôi, Ban tổ chức cần chủ động triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi sớm hơn nữa, qua đó sẽ huy động được nhiều nguồn lực, nhiều thành phần của xã hội cùng chung tay giúp sức để tất cả các thí sinh  đều có cơ hội được giúp đỡ. Việc đưa các thông tin về Tiếp sức mùa thi đến được tất cả các thí sinh và gia đình có nhu cầu là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều chương trình tư vấn tâm lý cho thí sinh, tư vấn định hướng nghề nghiệp để giúp học sinh có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của mình”.
PGS,TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng

 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.