.

Để hè thực sự là kỳ nghỉ

.

Thời gian nghỉ hè, thay vì để con em mình thư giãn, đi chơi đây đó sau những ngày tháng căng thẳng vì học tập, chạy đua với thi cử, thì ngược lại, không ít phụ huynh đổ xô đi đăng ký chỗ học hè cho con em, khiến nhiều học sinh phải chạy sô. Thời gian nghỉ hè của học sinh vốn đã ngắn càng ngắn lại bởi áp lực, mệt mỏi vì học kỳ 3.

Mô tả ảnh.
Những buổi tham quan về các điểm văn hóa, di tích lịch sử trong dịp hè không chỉ giúp học sinh được thư giãn, vui chơi, mà còn hiểu hơn về kiến thức văn hóa, lịch sử. TRONG ẢNH: Học sinh đang tham quan Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Tiến trong dịp hè.

 

Mệt vì học hè

Nghỉ hè, phần vì không ai quản lý con khi đi làm, và cũng muốn con bổ trợ thêm kiến thức chuẩn bị cho năm học mới. Nên hầu hết các bậc phụ huynh đều đăng ký cho con học hè, khiến các em không có thời gian nghỉ ngơi khi kết thúc năm học chính khóa. Ngoài việc học các môn chính như toán, lý, hóa..., các em còn phải học các môn năng khiếu vào các buổi trong ngày. Khảo sát tại các trung tâm bồi dưỡng văn hóa trong dịp cuối tháng 5, đầu tháng 6 này cho thấy, trung tâm nào cũng đông nghẹt phụ huynh đến đăng ký cho con em theo học.

Ông Nguyễn Thúc Nhẫn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi thành phố cho biết: Năm nào cũng vậy, trung bình mỗi mùa hè, Nhà Thiếu nhi thành phố có từ 1.000 lượt học sinh đăng ký theo học các môn năng khiếu như: múa, đàn, hội họa, võ thuật, cờ vua, ảo thuật, bóng rổ...

Ngay cả ở vùng nông thôn, việc cho con học hè cũng được nhiều phụ huynh quan tâm. Em Ngô Thị Trang, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Phú Hường (Hòa Tiến) cho biết: Với em, nghỉ hè hay không đều giống nhau. Hiện em đang học thêm 3 môn toán, lý, hóa. Năm học tới em thi chuyển cấp nên ít bữa em sẽ phải đăng ký học thêm môn Anh văn...”.

Khi được hỏi sao phải cho con học hè nhiều như vậy, một phụ huynh giải thích: “Vẫn biết học hè nhiều là không tốt cho con… nhưng nếu không học thêm, vào năm học mới cháu sẽ đuối, không theo kịp bạn bè”. Chính vì vậy, thời gian nghỉ hè của học sinh ngày càng bị nhiều áp lực và mệt mỏi.

Có phải nghỉ hè?

Nhằm đáp ứng nhu cầu cho con học hè của nhiều bậc phụ huynh, nhiều trung tâm dạy hè đã mọc lên. Hầu hết các lớp học hè được mở ra ngay đầu tháng 6 cho tất cả học sinh, từ yếu kém, trung bình đến giỏi, thậm chí xuất sắc. Học sinh đến lớp theo yêu cầu của người lớn nhằm hai mục đích ôn tập kiến thức trọng tâm của năm học đã qua và học trước một phần kiến thức của năm học mới...

Từ đó, sân chơi cho trẻ em - món ăn tinh thần vô cùng cần thiết đối với học sinh bỗng biến mất. Bởi đơn giản vì tất cả các lứa tuổi từ lớp 1 đến lớp 12 đều tập trung trong các lớp học hè nên nhiều địa phương cũng không chú ý đầu tư sân chơi cho trẻ em. Mặt khác, không ít khu vui chơi, công viên hiện nay đã bị biến thành các điểm dịch vụ kinh doanh của người lớn,  hoặc còn mặt bằng nhưng trang thiết bị trong các công viên không có và không thu hút học sinh đến vui chơi.

Hè là dịp học sinh được nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng, bởi các em vốn đã bị áp lực học hành, thi cử trong chương trình học chính khóa, nên rất cần có những sân chơi bổ ích, an toàn để kỳ nghỉ hè của các em thực sự đúng nghĩa.

Bài và ảnh: OANH TRẦN

;
.
.
.
.
.