.

Học sinh vất vả với “học kỳ 3”!

.

Mới vừa chia tay trường lớp để bước vào kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh đã phải tất bật theo học chương trình “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo. Mùa hè vốn là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi đã biến thành quãng thời gian học tập căng thẳng.

Mô tả ảnh.
Vừa nghỉ hè được vài ngày, nhiều học sinh tiểu học, THCS phải tất bật với “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo.

 

Mệt mỏi!

Nghỉ hè được 10 ngày, bé L. học sinh lớp 4 ở quận Hải Châu  đã phải bắt tay vào học chương trình “học kỳ 3” ở nhà cô giáo. Mỗi tuần L. phải học thêm các môn học của chương trình lớp 5, với lịch học chật kín, không còn thời gian rảnh để vui chơi. Bé L. hồn nhiên cho biết: Em rất muốn được đi chơi đây đó như mấy bạn cùng lớp, nhưng ba mẹ bắt phải đi học hè trước chương trình lớp 5 để sau này vô năm học mới học giỏi được như các bạn.

Chị H. mẹ bé L. giải thích, cho cháu đi học hè trước chương trình lớp 5 để sau này vào năm học không thua sút bạn bè. Vả lại hai vợ chồng tôi suốt ngày bận công việc, nên không có thời gian trông con. Giải pháp hay nhất là cho cháu đi học hè để biết trước chương trình lớp 5, vả lại, để cháu ở nhà thầy, cô giáo rồi tối đến đón về cũng yên tâm hơn.

Còn chị Ng.Th.Q.Đ ở phường Thạch Thang (quận Hải Châu), có cậu con trai tên D. cũng đang học hè chương trình lớp 4 cho biết, kết thúc năm học 2010-2011, kết quả học tập lớp 3 của cháu chỉ đạt loại khá. Thấy vậy, hai vợ chồng chị tranh thủ thời gian nghỉ hè cho cháu đi học thêm để vô năm học mới cháu không thua kém bạn bè trên lớp. Sau một năm học tập vất vả tại trường, vừa mới được nghỉ hè vài ngày, nay phải tiếp tục theo học “học kỳ 3” với lịch học kín bưng ở nhà cô giáo, gương mặt em D. trông rất mệt mỏi, phờ phạc.

Tình trạng phụ huynh ép con em mình đi học hè xảy ra khá phổ biến ở nhiều cấp học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Một mặt là do phụ huynh bận rộn công việc, không có thời gian trông coi con cái. Mặt khác, vì không muốn con mình thua kém bạn bè nên phải cho đi học trước chương trình tại các lớp “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo. Có cầu ắt có cung, giáo viên  mở các lớp “dạy tại gia” để bớt nhàn rỗi, đồng thời có thêm thu nhập trong kỳ nghỉ hè. Chỉ tội cho các em học sinh phải ra sức học tập, đầu óc căng thẳng đến mệt mỏi do phải học quá sức.

Không nên ép con

Trao đổi về công tác quản lý tình trạng giáo viên tổ chức dạy thêm cho học sinh trong dịp hè, ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Liên Chiểu cũng thừa nhận, tình trạng giáo viên mở lớp dạy trước chương trình của năm học mới cho học sinh trong dịp hè là có thật. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngay trước kỳ nghỉ hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS kiểm tra, quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo lập các đoàn kiểm tra, rà soát trên địa bàn quận, nếu phát hiện các trường hợp tổ chức dạy hè sai quy định của ngành thì sẽ xử lý. 

Còn theo ông Nguyễn Trường, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, thì hiện nay việc gửi con đi học hè là nhu cầu bức thiết của phụ huynh. Bởi lẽ, một mặt do phụ huynh quá bận rộn với công việc làm ăn nên không có thời gian chăm sóc, quản lý con cái. Mặt khác, tâm lý chung là phụ huynh cũng muốn con em mình học trước chương trình, vì nghĩ rằng làm như vậy sau này con em họ sẽ giỏi. Nhưng thực ra, đây là cách suy nghĩ thiển cận, bởi các em học tập quá nhiều so với thời gian nghỉ ngơi, vui chơi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Các giáo viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng cho rằng, trẻ em ở độ tuổi học sinh tiểu học đang trong quá trình phát triển và hình thành tâm sinh lý. Vì vậy, thời gian học tập, vui chơi của các em cần được phụ huynh và nhà trường bố trí hài hòa. Các bậc phụ huynh không nên biến kỳ nghỉ hè của các em thành “học kỳ 3”, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của các em.  

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.