.

Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT: Đề Văn và Vật lý “dễ thở”

.
(ĐNĐT) - Hôm nay 2-6, 11.216 thí sinh THPT và 1.774 thí sinh bổ túc THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bước vào thi ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2011.

Đề thi vừa sức thí sinh

Theo ghi nhận, trong buổi sáng diễn ra môn thi Ngữ văn, tình hình an ninh trật tự tại các hội đồng thi được bảo vệ tốt. Hầu hết phụ huynh đều đứng cách xa cổng các hội đồng thi 100m. Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, mặc dù 10 giờ mới hết thời gian làm bài thi, nhưng trước đó 20 phút đã có nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi. Thí sinh Quang Sơn tại hội đồng thi này cho biết, đề thi môn Ngữ văn năm nay tương đối dễ, em làm bài khá tốt, hy vọng sẽ được 7 điểm.

Mô tả ảnh.
Thí sinh trao đổi về đề thi sau khi kết thúc buổi thi môn Vật lý
 
Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi, sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh làm được bài ra về với vẻ mặt hớn hở. Thí sinh Thu Trang tự tin: Đề thi Ngữ văn năm nay không khó, câu 1 hỏi về nhân vật nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu và câu 3 phân tích đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng, đoạn từ “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi”… đến “Mai châu mùa em thơm nếp xôi”, đều nằm trong chương trình mà em đã được ôn tập ở trường trước đó, nên em làm hai câu này khá tốt. Riêng câu 2: “Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được đúng con đường cho mình. Viết một đoạn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên”. Với câu hỏi này em làm bài cũng khá tốt.

Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn năm nay, cô Đỗ Thị Cẩm Nhung, giáo viên Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng: Đề thi năm nay không khó, các câu hỏi đều hay, vừa sức học sinh. Trong đó, câu 1 và câu 3 (cả phần riêng và phần tự chọn), chỉ cần thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản đã học ở nhà trường thi sẽ làm bài tốt. Riêng câu 2, đây là câu hỏi khá hay, yêu cầu thí sinh phải nêu được mục đích sống của tuổi trẻ. Đây là câu hỏi phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh lớp 12, vì các em đang phải lựa chọn hướng đi cho tương lai đời mình.

Cũng như buổi sáng, suốt 1 tiếng đồng hồ của buổi chiều diễn ra môn thi Vật lý, tại các hội đồng thi, không có sự cố bất thường nào xảy ra. Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh cho hay, đề thi trắc nghiệm môn Vật lý năm nay cũng tương đối dễ, các câu hỏi trong đề không đòi hỏi phải tính toán nhiều. Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hiền, thí sinh Phạm Thị Nga cho hay, các câu hỏi đề Vật lý năm nay đều nằm trong chương trình ôn tập. Em làm bài dư thời gian, ra sớm trước 10 phút. Theo các giáo viên THPT dạy môn Vật lý, đề thi môn Vật lý năm nay không khó, vừa sức học sinh, các câu hỏi rải đều trong chương trình lớp 12. Với học sinh có sức học trung bình, chỉ cần các em ôn tập kỹ, nắm vững kiến thức thì làm được bài.

41 thí sinh bỏ thi

Mặc dù trước ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, Sở Giáo dục Và Đào tạo đã có thông báo cho thí sinh biết về việc dời Hội đồng thi tại Trường THCS Trưng Vương sang Trường THCS Tây Sơn. Thế nhưng, trong ngày thi đầu tiên vẫn có một thí sinh của Trường THPT Nguyễn Hiền đến Trường THCS Trưng Vương. Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã dùng ô-tô bố trí sẵn để đưa thí sinh này đến Hội đồng thi Trường THCS Tây Sơn dự thi.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc ngày thi đầu tiên, trong có 20 thí sinh THPT bỏ thi trên 11.216 thí sinh đăng ký dự thi (gồm 3 thí sinh bỏ thi do bị ốm và 17 thí sinh bỏ thi không có lý do). Hệ bổ túc THPT, có 21 thí sinh bỏ thi không lý do trên 1.774 thí sinh đăng ký dự thi. Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, qua kiểm tra tình hình thi tại các hội đồng thi trên địa bàn thành phố, trong ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi, tình hình an ninh trật tự được bảo vệ tốt, thí sinh chấp hành nghiêm túc quy chế thi, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Ngày mai (3-6), thí sinh THPT và bổ túc THPT thi môn Địa lý 90 phút; buổi chiều môn Sinh học 60 phút.
 

Cõng bạn đến trường thi

Trong ngày thi đầu tiên, tại Hội đồng thi Trường THCS Lý Thường Kiệt, nhiều phụ huynh cảm động khi nhìn thấy hình ảnh đôi bạn cõng nhau đi thi.

Thí sinh Nguyễn Chánh Tín (quê xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang đi lính nghĩa vụ quân sự tại Đà Nẵng, chẳng may hai chân bị bỏng nặng do nước sôi đổ từ đầu gối trở xuống chân không thể đi lại được. Kỳ thi năm trước chưa đậu tốt nghiệp THPT nên năm nay, Tính tiếp tục làm hồ sơ để thi lại. Thương bạn, Nguyễn Tôn Thái Sơn học tại Trường dạy nghề Quân khu V đã tự nguyện cõng Tín đến phòng thi.

 
Ngọc Đoan
;
.
.
.
.
.