.

Người Đà Nẵng nặng lòng với thí sinh

.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi lần đến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, nhiều người dân lại bắt tay  dọn dẹp nhà cửa, mua thêm vật dụng trong gia đình để tiếp sức, hỗ trợ thí sinh về dự thi vào các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố. Dù chỉ gặp nhau trong vài ba ngày, nhưng những nghĩa cử cao đẹp của người dân thành phố đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp đối với thí sinh từ khắp mọi miền đất nước. 

Mô tả ảnh.
Thí sinh được người dân tổ 36 phường Hòa Cường Nam tiếp sức, giúp đỡ trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010.

 

Giúp được bọn nó là mình vui rồi!

Suốt nhiều năm liền, gia đình chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trú Chơn Tâm 1B, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) là một trong những địa chỉ quen thuộc đối với thí sinh dự thi ĐH, CĐ trên địa bàn quận Liên Chiểu. Cứ đến gần mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ, chị Nguyệt lại tất bật dọn dẹp nhà cửa, hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho thí sinh. Hằng năm, gia đình chị giúp đỡ chỗ ở, cơm nước miễn phí cho hơn 10 thí sinh. 

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 sắp đến, gia đình chị Nguyệt sẽ tiếp tục hỗ trợ hơn 10 chỗ ở miễn phí cho thí sinh. Mấy ngày qua, chị Nguyệt đã lo giặt giũ chăn màn và xếp sẵn để dành cho thí sinh. Nói về động cơ của mình, chị Nguyệt chân thành cho biết: Mấy đứa đi thi cũng như con cháu mình vậy thôi. Tôi biết nhiều đứa có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ham học, nên tạo điều kiện giúp đỡ các em được chừng nào hay chừng đó. Nhà mình rộng bỏ không làm gì. Mỗi lần giúp đỡ được cho các em, tôi thấy vui trong lòng lắm.

Cảm động hơn, mặc dù nhà cửa không được rộng rãi, nhưng những năm qua, cụ bà Nguyễn Thị Ty, trú phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cũng đã tự nguyện tiếp sức cho thí sinh. Trung bình trong mỗi đợt thi, cụ Ty đón 7 thí sinh về nhà mình ở miễn phí và phục vụ cơm nước. Bởi cụ nghĩ, hầu hết thí sinh về đây dự thi đều phải ăn cơm bụi không bảo đảm sức khỏe mà lại đắt tiền, nên cụ nấu cơm cho các cháu ăn để bảo đảm sức khỏe, có sức làm bài tốt. Cụ Ty móm mém cho hay: Mấy ngày qua, tôi đang quét dọn lại nhà cho sạch đẹp để chuẩn bị đón các cháu về dự thi đợt thi sắp đến. 

Cả tổ dân phố cùng tiếp sức mùa thi

Tổ dân phố số 36, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) được xem là “tổ dân phố tiếp sức mùa thi” trong những năm gần đây. Cả tổ có gần 20 hộ dân đều đồng lòng tiếp sức, giúp đỡ hơn 130 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hiền hằng năm. 

Đã 3 năm nay, hễ đến mùa thi, gia đình ông Trần Ngọc Huệ ở tổ dân phố 36 lại đón nhận các thí sinh về cho ở miễn phí. Hằng ngày, gia đình ông còn lo cơm nước cho thí sinh. Ông Huệ tâm sự: Trước đây, tôi dẫn cô con gái lớn đi thi đại học ngoài Huế. Hai cha con thuê cái phòng trọ giá 80.000 đồng mỗi ngày mà tạm bợ đủ thứ, sinh hoạt vất vả. Sau đợt đó, hễ đến mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ, gia đình tôi nhận giúp đỡ cho thí sinh.

Ở tổ dân phố 36 này, không chỉ có gia đình ông Huệ, nhiều gia đình khác như nhà chị Liên, chị Hồng, chị Xí, anh Hiệp, anh Ân... cũng tạo điều kiện thuận lợi để giúp đỡ thí sinh. Đến mùa thi, nhà nào cũng cho các em thí sinh ở trọ miễn phí hoặc chỉ lấy giá rẻ. Nhiều gia đình ở đây quan niệm rằng, thí sinh về dự thi cũng giống như con em mình. Hôm nay mình giúp cho các em, thì một ngày nào đó, con em mình ra đường cũng sẽ có người khác giúp đỡ.

Của ít lòng nhiều. Những nghĩa cử cao đẹp của nhiều người dân Đà Nẵng giúp đỡ thí sinh trong mùa thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng thí sinh trên mọi miền đất nước mỗi lần về thành phố Đà Nẵng dự thi. Qua đó, tiếp tục làm dấy lên tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.