.
Ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2011:

Hết mình cho mùa thi

.

Sáng 26-6, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) năm 2011 tại thành phố Đà Nẵng đã khởi động với hơn 1.200 thanh niên - học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia. Màu áo xanh tình nguyện đã  tỏa khắp các nẻo đường thành phố...             

Mô tả ảnh.
Ông Mai Phước Hùng, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Trung, Tập đoàn Thiên Long trao mũ, áo cho các TNV trong buổi Ra quân chương trình TSMT năm 2011. Ảnh: KHÁNH HÒA

 

Những “lão làng” của mùa tiếp sức

Năm nay là năm thứ 6 Huỳnh Thị Liên (Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) tham gia chương trình TSMT. Trong không khí rộn rã của ngày ra quân, Liên nhớ lại lần đầu tiên mình cùng các đoàn viên thanh niên trong phường tham gia chương trình vào năm 2005. “Vào thời điểm đó, anh em trong phường tham gia TSMT phải tự thân vận động, chưa được tài trợ áo, mũ, bút và dù che nắng như bây giờ. Lần đầu tham gia, nên việc vận động thanh niên cũng khó lắm, mình nhớ hồi đó chỉ có 10 tình nguyện viên (TNV) cùng đóng chốt ở Trường PTTH Nguyễn Hiền...

Bây giờ, chương trình đã lan rộng, Đoàn phường cũng đã thành lập được đội TNV, nên dù quy định mỗi điểm chỉ có 10 TNV nhưng quân số tại điểm tiếp sức của mình luôn trên 30 người”, Liên chia sẻ. Được biết, ngoài cơ sở vật chất do Tập đoàn Thiên Long tài trợ, Thành Đoàn Đà Nẵng còn hỗ trợ thêm cho mỗi điểm tiếp sức 200 ngàn đồng tiền… uống nước. “Riêng 10 TNV trong “biên chế” của đội hình tiếp sức sẽ được Đoàn phường hỗ trợ thêm tiền ăn, những TNV khác muốn tham gia đều phải tự túc. Vậy đó, nhưng ai cũng xin được đi tiếp sức hết. Ai cũng trẻ chỉ có tui là người già nhất”, Liên dí dỏm nói.

Cũng như Huỳnh Thị Liên, anh Đỗ Cao Tuấn, nhân viên Công ty Softech Đà Nẵng, dù đã ra trường, đi làm được hai năm nhưng cứ đến mùa TSMT Tuấn lại chộn rộn không yên. Tranh thủ ngày nghỉ, anh lại tạt qua điểm tiếp sức trước cổng Đại học Đà Nẵng, rồi nhiệt tình làm anh “xe thồ” chở thí sinh đến nhà trọ, điểm thi, truyền đạt một số kinh nghiệm của 7 năm làm TNV TSMT cho những lính mới. Tuấn bảo, thời sinh viên năm nào cũng tham gia, bây giờ cứ đến mùa thi đại học, cao đẳng thấy các bạn TNV ngược xuôi đưa đón giúp thí sinh là mình nhớ lắm. Chỉ muốn ra giúp một tay. Trong màu áo xanh tình nguyện, ai cũng là người một nhà cả.  

Sẵn sàng vào cuộc

Năm nay, để chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai rộng khắp và hiệu quả, ngay từ đầu tháng 6, Thành Đoàn Đà Nẵng đã chuẩn bị hoàn tất các công việc liên quan đến TSMT. Từ việc in tờ rơi có những thông tin về địa điểm Hội đồng thi, các số điện thoại nóng để liên lạc… đến liên kết với Đội bảo vệ xe thồ ở bến xe, ga tàu để thỏa thuận giá xe phù hợp cho thí sinh; in phiếu chuyển; chỉ đạo các Quận, Huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc tiến hành khảo sát chỗ ở và nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho thí sinh.

Tất cả đã sẵn sàng để vào cuộc với 1.200 tình nguyện viên tham gia trong hai đợt tuyển sinh; thành lập 93 điểm tiếp sức; liên hệ được  4.800 chỗ trọ giá rẻ và miễn phí sẵn sàng phục vụ khi thí sinh có nhu cầu (2.000 chỗ trọ miễn phí,  giá rẻ từ 15-20 ngàn đồng/người/ngày; 2.800 chỗ trọ giá rẻ trong KTX của Đại học Đà Nẵng với giá từ 9 - 12 ngàn đồng/người/ngày); phát ra 10.000 bản đồ thành phố; 6.000 phiếu (mỗi điểm tiếp sức có 200 phiếu) chuyển giúp thí sinh ghi rõ các nhu cầu cần giúp đỡ… tại tất cả 93 điểm tiếp sức. Được biết, tại mỗi điểm như vậy có ít nhất 15 TNV luôn túc trực thường xuyên từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Riêng tại các “điểm nóng” đón thí sinh như bến xe, nhà ga, ngã ba Huế… được tăng cường mỗi điểm lên đến 60 - 70 TNV gồm sinh viên, học sinh và đoàn viên, thanh niên của các phường trên địa bàn.

Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: “Năm nay, chúng tôi cố gắng tổ chức các phần việc cụ thể và có sự liên kết chặt chẽ với các ngành chức năng tại địa phương nhằm tạo thành một khối liên hoàn giúp thí sinh dễ dàng tiếp nhận sự giúp đỡ từ các TNV. Công tác giao ban vào cuối ngày cũng được tổ chức kỹ hơn, nhằm giải quyết dứt điểm khi có sự cố xảy ra. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn giúp đỡ các thí sinh có nhu cầu tư vấn và có hoàn cảnh khó khăn, góp phần vào thắng lợi của mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng 2011. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng để tiếp sức cho các thí sinh đến trường thi”.

Khánh Hòa 

;
.
.
.
.
.