.

Dạy bơi cho học sinh dịp hè

.

Kết thúc năm học 2010-2011, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã bắt tay vào việc dạy bơi cho học sinh trong ba tháng hè. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng đuối nước trong trẻ em.

Trẻ  thích đi học bơi…

 

Mô tả ảnh.
Được tham gia lớp dạy bơi tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, nhiều học sinh rất thích thú.


Sau 1 tháng được học bơi tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự (Sơn Trà), đến nay, em Nguyễn Ngọc Đan Thục, học sinh lớp 4/3 của trường đã biết bơi “ngon lành”. Trước đây, khi chưa tham gia lớp học này, Thục không hề biết bơi. Thục kể, mỗi lần được bố mẹ dẫn đi tắm biển, em chỉ dám mon men trong bờ mà thôi. Nhưng sau khi tham gia lớp học bơi ở trường, em đã không còn sợ nước như trước nữa. Mấy ngày nay, mỗi lần đi tắm biển với ba mẹ, Thục tự tin ngụp lặn dưới biển.

 


Cũng tham gia lớp học bơi này, em Lê Tấn Vũ, học sinh lớp 5/2 cho biết, trước đây, khi thấy bạn bè bơi lội dưới nước, em thích lắm, nhưng không có điều kiện đi học bơi. Mỗi lần bố mẹ dẫn ra biển dạy bơi, em sợ quá nên không thể nào làm người nổi trên nước được. Vừa nghỉ hè, thấy nhà trường mở lớp dạy bơi, em xin bố mẹ cho đi học. Sau một tháng được các thầy dạy tỉ mỉ, đến nay Vũ đã biết bơi khá nhuần nhuyễn. “Được học bơi như thế này, em thích lắm. Từ nay, em không còn lo sợ khi đi tắm biển nữa”, Vũ tự tin.


Theo ông Trương Văn Trường, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự, từ đầu hè năm học 2010-2011 đến nay, nhà trường sử dụng bể bơi di động trong khuôn viên trường để tuyển sinh dạy bơi cho 240 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Đây là lớp dạy bơi miễn phí do 7 giáo viên phụ trách. Trong thời gian một tháng, học sinh được dạy 20 bài học về các tư thế bơi... Kết thúc khóa học, hầu hết các em đều biết bơi khá bài bản và mạnh dạn hẳn lên khi tiếp xúc với nước.


Ở khu vực bãi biển Thọ Quang trở thành nơi dạy bơi cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà từ đầu hè đến nay. Hầu hết các em học sinh ở đây đều vui mừng khi được tham gia lớp học bơi này. Theo các giáo viên dạy bơi cho biết, qua thời gian tập luyện, các em đã biết bơi và tự tin hơn hẳn khi tiếp xúc với nước.


Theo số liệu thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà, từ đầu mùa hè năm học 2010-2011 đến nay, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho hơn 500 học sinh. Đây là một hoạt động thiết thực trong dịp hè nhằm góp phần ngăn chặn nạn đuối nước có thể xảy ra đối với trẻ em trên địa bàn.


Cần đầu tư bể bơi cho trường học


Việc dạy bơi cho học sinh ở cấp tiểu học, THCS có ý nghĩa rất lớn đối với các em. Sau khi tham gia các lớp học, những kỹ năng bơi lội được hình thành ngay từ nhỏ sẽ theo các em suốt cả cuộc đời. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có 14 bể bơi đặt tại các trường học, trong khi đó, nhu cầu học bơi của học sinh rất lớn, nên không thể đáp ứng hết.


Theo bà Phạm Thị Hoa, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà cho biết, hiện nay, trên địa bàn quận Sơn Trà có 6.000 học sinh THCS, 8.700 học sinh tiểu học, nên nhu cầu học bơi của học sinh là rất lớn. Thế nhưng, nhiều trường học chưa có bể bơi nên không thể dạy cho học sinh.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhìn nhận, với đặc điểm là một thành phố tiếp giáp biển, có nhiều ao hồ, sông suối, việc dạy bơi cho học sinh là rất thiết thực, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng đuối nước đối với trẻ em. Tuy nhiên, do số lượng học sinh trên địa bàn thành phố nhiều, mà bể bơi thì ít, nên ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ có thể triển khai dạy chương trình ngoại khóa cho học sinh ở một số trường học. Cũng theo ông Chinh, để tất cả học sinh trên địa bàn thành phố đều được học bơi một cách bài bản, khoa học, các cấp chính quyền thành phố cần đầu tư kinh phí hoặc kêu gọi xã hội hóa việc đầu tư xây dựng bể bơi tại các trường học để tổ chức dạy bơi cho học sinh.


Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.