.

GS Ngô Bảo Châu: Cần nuôi dưỡng niềm say mê Toán học

.
(ĐNĐT) - Trò chuyện với thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), GS Ngô Bảo Châu nói rằng, hiện nay xã hội không còn coi trọng việc học Toán, các môn khoa học cơ bản, nên vẫn còn ít người giỏi trong lĩnh vực này.
 
Mô tả ảnh.
GS Ngô Bảo Châu tại buổi trò chuyện với thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
 
Ngày 1-7, nhà Toán học nổi tiếng thế giới, GS.TSKH Ngô Bảo Châu, Giám đốc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện với thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thành phố Đà Nẵng.
 
Sau 30 phút giới thiệu với học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn về những định lý, biểu thức, mệnh đề Toán học của các nhà Toán học nổi tiếng trên thế giới, GS.TSKH Ngô Bảo Châu đã dành một cuộc trò chuyện ngắn đầy thú vị với thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

* Em Phương Nam (học sinh lớp 11): Đến nay công trình chứng minh Bổ đề cơ bản Langlands nổi tiếng thế giới của GS đã được ứng dụng như thế nào trong thực tiễn?

- GS Ngô Bảo Châu: Cho đến thời điểm hiện nay, công trình này chưa có những ứng dụng cụ thể nào trong thực tiễn. Tuy nhiên, Toán học có vai trò rất lớn trong cuộc sống, có thể ứng dụng vào tất cả các chuyên ngành để hỗ trợ cho việc tính toán các thông số.
 
Ví dụ, để thiết kế một máy rút tiền ATM, người ta phải xây dựng phần mềm, các thông số kỹ thuật, tính toán các số liệu trong quá trình chiếc máy hoạt động.

* Thầy Huỳnh Nhứt (Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn): Theo GS, học sinh những lớp chuyên Toán, chuyên Tin cần phải học tập như thế nào để phù hợp trong giai đoạn hiện nay?

- GS Ngô Bảo Châu: Thật ra, tôi đã nhiều lần suy nghĩ, trăn trở về chuyện học Toán của học sinh hiện nay. Theo cảm nhận của tôi, hiện nay xã hội không còn coi trọng việc học Toán, các môn khoa học cơ bản, nên vẫn còn ít người giỏi trong lĩnh vực này.

So với các thế hệ trước đây, việc học Toán của học sinh hiện nay thuận lợi hơn nhiều. Để tìm kiếm các tài liệu về Toán học, các em chỉ cần vào mạng Internet là có ngay. Đây là một yếu tố thuận lợi đối với các em. Tuy nhiên, để trở thành những người giỏi về Toán học, về khoa học cơ bản, trước hết, các em học sinh cần phải có sự yêu thích, niềm say mê học tập, nghiên cứu về Toán học, thì mới hy vọng trong tương lai Việt Nam sẽ có những nhà Toán học như chúng tôi hoặc hơn nữa.

 * Lê Thị Châu (Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn): Theo tôi được biết, GS không chỉ là một nhà Toán học giỏi mà còn là một người yêu thích văn chương. Vậy GS có thể cho biết, vai trò của văn chương đối với cuộc sống, sự nghiệp của GS?

- GS Ngô Bảo Châu: Sách vở, văn chương giúp chúng ta có cái nhìn nhân ái với cuộc đời, làm người ta có thể bình thản để vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Hay nói cách khác, cũng nhờ sách vở, văn chương, chúng ta có thể có được một cuộc sống không chỉ bó hẹp trong 100 năm mà cả một chiều dài lịch sử của nhân loại.

Ở đời ai cũng muốn mình có cuộc sống hanh thông, thuận lợi. Ai cũng muốn mình là một người tốt, sống nhân ái, không ích kỷ, đố kỵ... Tuy nhiên, ít ai biết, nhận thấy được những yếu kém, những cái xấu tiềm ẩn trong mình. Tôi nghĩ, sách vở, văn chương sẽ giúp chúng ta nhận thấy điều này và giúp chúng ta có ý thức hạn chế những cái xấu ấy.
 

GS.TSKH Ngô Bảo Châu sinh ngày 15-11-1972 tại Hà Nội, là nhà Toán học nổi tiếng với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản Langlands. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields.

Tính đến năm 2010, ông là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước Việt Nam phong học hàm giáo sư.

Ngày 9-3-2011, Phó Thủ tướng chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và quyết định bổ nhiệm GS.TSKH Ngô Bảo Châu làm giám đốc khoa học của Viện.

Ngọc Đoan
;
.
.
.
.
.