.

Tất bật chuẩn bị cho năm học mới

.

Chuẩn bị cho năm học mới, nhiều bậc phụ huynh cũng như các em học sinh nghèo tất bật lo toan, đôn đáo kiếm tiền để lo sách vở, áo quần. Với những gia đình khó khăn, đông con, việc chuẩn bị để con em  trở lại trường không hề đơn giản.

Bươn chải kiếm tiền mua sách vở

 

Mô tả ảnh.
Nhiều học sinh nghèo rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, xã hội, doanh nghiệp... để vững bước đến trường. TRONG ẢNH: Tặng quà cho học sinh nghèo trên địa bàn quận Liên Chiểu.


Mẹ mất cách đây 10 năm, bố không có công việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, nên hoàn cảnh gia đình em H. Th. H., trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê thuộc diện khó khăn. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, cứ vào dịp nghỉ hè, H. tranh thủ đi làm thêm, phụ việc ở các cửa hàng buôn bán để kiếm tiền, dành dụm mua áo quần, sách vở chuẩn bị cho năm học mới. H. cho biết, mặc dù phụ việc ở hàng quán rất vất vả, nhiều lúc phải thức đến 23 giờ đêm, nhưng thu nhập cũng kha khá. Từ đầu hè đến nay, em đã tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng. “Với số tiền này, em sẽ dùng mua sách vở và may áo dài cho năm học mới để đỡ đần được phần nào cho ba. Thời gian đến, em sẽ một buổi đi học, một buổi đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cho việc học tập của mình”, H. tâm sự.

 

Năm nay, chị Nguyễn Thị Hằng ở nhà số 65, khu nhà liền kề dành cho các hộ nghèo phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) cũng có 2 cậu con trai vào học lớp 4 và lớp 5. Không có chồng bên cạnh, hằng ngày chị Hằng bươn chải làm đủ thứ nghề như phụ hồ, bốc vác để kiếm sống, nuôi con. Suốt ngày chị quay như chong chóng để làm việc, nhưng số tiền kiếm được cũng chỉ đủ chi phí trong sinh hoạt hằng ngày của 3 mẹ con. Năm học mới đã đến, nhưng đến nay chị vẫn chưa sắm được gì để chuẩn bị cho việc học hành của hai con mình. Chị Hằng than thở: Biết là sắp đến ngày các con đi học rồi, nhưng hoàn cảnh khó khăn quá, nên chưa biết xoay xở thế nào để kiếm tiền mua sắm sách vở, áo quần cho con. Hằng ngày, tôi chạy gạo từng bữa đắp đổi qua ngày được như vậy là may lắm rồi.

Kế đó, hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Hạnh ở nhà số B4-15 cũng khó khăn không kém. Không có nghề nghiệp ổn định, để kiếm sống, hằng ngày chị đi bán dạo các loại bánh ram, bánh ít. Tiền lãi kiếm được từ việc buôn bán cũng chỉ đủ cho ba mẹ con cơm nước trong ngày. Nhiều đêm trằn trọc không ngủ được, nằm nghĩ đến cảnh sắp đến các con vào năm học mới, chị Hạnh chỉ còn biết bưng mặt khóc...

Mong sự sẻ chia của cộng đồng

Với những gia đình đông con, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, việc chuẩn bị cho con cái bước vào năm học mới thật sự là một gánh nặng đối với họ. Chẳng hạn như gia đình bà Nguyễn Thị Lâm, xã Hòa Sơn (Hòa Vang) có 8 người con, trong số đó có 3 con đang trong độ tuổi đến trường. Kỳ nghỉ hè này, các con bà phải tranh thủ làm thêm đủ thứ công việc lặt vặt để kiếm tiền mua sắm áo quần, sách vở, chuẩn bị cho ngày tựu trường sắp đến. Bà Lâm tâm sự: Mình làm mẹ mà thấy con cái vất vả, đau lòng lắm chứ. Nhưng nếu chúng nó không tranh thủ làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc học, thì gia đình khó mà lo đầy đủ được.

Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, Hội Khuyến học thành phố và các quận, huyện đã có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ học bổng cho hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho các em vững bước đến trường. Tuy nhiên hiện nay, số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình đông con trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều, nhưng sức của Hội Khuyến học có hạn. Bởi vậy, để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong học tập, các tổ chức từ thiện xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cần tiếp tục hỗ trợ, đóng góp tiền của, vật chất để Hội Khuyến học có điều kiện hỗ trợ tốt hơn cho các em, nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.