.

Tiếp sức cho học sinh yếu

.

Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong năm học mới 2011-2012, sau khi nghỉ hè, các trường THCS trên địa bàn thành phố nỗ lực tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu, kém. Nhờ tham gia các lớp học này, nhiều học sinh đã lấy lại được kiến thức cơ bản, tự tin để vượt qua những mặc cảm, tự ti, vươn lên trong học tập.

Mô tả ảnh.
Hiện nay nhiều trường THCS trên địa bàn thành phố tổ chức các lớp học “tiếp sức” trong hè, nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học trong năm học mới. (Ảnh minh họa)

 

Tích cực giúp đỡ học sinh yếu kém

Kết thúc năm học 2010-2011, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận Liên Chiểu) có 32 học sinh các khối lớp 6, 7, 8 có học lực yếu, kém, phải thi lại. Để giúp đỡ các em vươn lên trong học tập, cũng như hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, sau khi nghỉ hè, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các lớp ôn tập miễn phí tại trường cho các em. Trên cơ sở đó, Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên tích cực giúp đỡ những học sinh này bổ khuyết kiến thức, nhà trường hỗ trợ kinh phí xăng xe cho họ. Ông Nguyễn Văn Thâu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho biết, mục tiêu của nhà trường là làm hết mình để giúp những học sinh yếu, kém tự tin, có ý chí vươn lên trong học tập. Sau thời gian tham gia các lớp học này, nhiều học sinh đã tiến bộ rõ rệt. Theo kế hoạch, đầu tháng 8-2011, Ban giám hiệu nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra, thi lại cho 32 học sinh nói trên, em nào vượt qua kỳ kiểm tra này thì sẽ được lên lớp trong năm học mới 2011-2012.

Theo ông Võ Xuân Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà), kết thúc năm học 2010-2011, nhà trường có 80 học sinh khối lớp 6, 7, 8 có học lực yếu, kém và ở lại lớp. Trước thực trạng trên, Ban giám hiệu nhà trường đã lập danh sách từng học sinh để tuyên truyền, vận động phụ huynh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình ra lớp học “tiếp sức” trong dịp hè. Ở những lớp học này, nhà trường không thu tiền học phí của học sinh. Riêng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban giám hiệu nhà trường còn hỗ trợ sách vở cho các em. Mặc dù đây là thời gian nghỉ hè, nhưng Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Văn Cừ luôn động viên giáo viên đến trường để giảng dạy, giúp đỡ cho học sinh, với mong muốn các em nỗ lực vươn lên trong học tập, vượt qua được kỳ thi kiểm tra lên lớp trong thời gian đến. Đối với giáo viên dạy ở những lớp học “tiếp sức” này, Ban giám hiệu nhà trường cũng tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ cho họ yên tâm giảng dạy.

Ngăn chặn học sinh bỏ học

Là một địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội còn hạn chế nhiều mặt, số lượng học sinh có học lực yếu kém hằng năm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn vẫn còn nhiều. Vì thế, ngay sau khi kết thúc năm học 2010-2011, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch, yêu cầu các trường học trên địa bàn thống kê, nắm rõ số lượng học sinh yếu, kém. Qua đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phụ huynh nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh để có kế hoạch giúp đỡ cụ thể cho từng em tham gia các lớp học “tiếp sức” trong hè, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong năm học mới 2011-2012.

Theo đó, các trường THCS trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tổ chức ôn tập cho học sinh trong khoảng thời gian một tháng và sau đó tổ chức thi lên lớp. Ông Nguyễn Lâm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn cho biết, mặc dù đây là những lớp học phụ đạo, “tiếp sức” trong hè, nhằm chống tình trạng học sinh bỏ học, song Phòng Giáo dục và Đào tạo quận yêu cầu ban giám hiệu các trường THCS thực hiện nghiêm túc việc tổ chức thi lên lớp, tránh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Còn ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu cũng cho biết, ngay trước kỳ nghỉ hè năm học 2010-2011, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã chỉ đạo các trường học (nhất là các trường THCS) tích cực thực hiện việc bồi dưỡng học sinh yếu kém, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học trong năm học mới.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.