.

Giáo dục lòng nhân ái trong học sinh

.

Song song với nhiệm vụ dạy chữ, nhiều trường học trên địa bàn quận Hải Châu đã chú trọng đến việc dạy làm người cho học sinh, thông qua các hoạt động từ thiện, xã hội, nhằm giáo dục các giá trị chân-thiện-mỹ, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong các em.

Mô tả ảnh.
Hằng năm, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trần Văn Ơn thường tổ chức các đợt cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, thông qua đó giáo dục lòng nhân ái cho các em. TRONG ẢNH: Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn trao quà cứu trợ cho người dân thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang năm 2010.

 

Chung tay giúp bạn

Năm học 2009-2010, em Võ Thanh Nhàn, học sinh lớp 2/2 Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ chẳng may bị bệnh nặng. Cảm thông với hoàn cảnh gia đình khó khăn của em, Ban giám hiệu nhà trường đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đóng góp tiền ủng hộ, giúp đỡ em Nhàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhà trường đã nhận được gần 38 triệu đồng từ cán bộ, giáo viên và học sinh đóng góp để giúp em Nhàn điều trị bệnh. Hôm nhận được những đồng tiền nghĩa tình này, bản thân em Nhàn và những người trong gia đình đã không cầm được nước mắt.

Theo ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, số tiền đóng góp của các em học sinh không nhiều, có em chỉ vài nghìn đồng, nhưng quan trọng hơn là các em đã biết đồng cảm, chia sẻ với bạn cùng trang lứa. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động từ thiện, hướng đến cộng đồng là cách giáo dục đạo đức, nhân cách hiệu quả nhất.

Trong những năm qua, thầy và trò Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ đã thực hiện hàng chục đợt cứu trợ, tặng quà giúp đỡ người dân bị thiên tai. Hằng năm, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh giao lưu văn nghệ với Câu lạc bộ người mù “Vòng tay nhân ái” thành phố Đà Nẵng, để quyên góp kinh phí giúp đỡ cho các thành viên trong Câu lạc bộ.

Để giúp đỡ các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, Ban giám hiệu Trường tiểu học Trần Thị Lý đã thành lập Quỹ “Heo đất tiết kiệm giúp bạn đến trường”. Chẳng hạn, vào dịp Chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam ngày 8-3-2011 vừa qua, Quỹ “Heo đất tiết kiệm giúp bạn đến trường” đã trích 8,4 triệu đồng tặng 265 phần quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi đang theo học tại trường.

Chú trọng dạy học sinh cách làm người

Từ năm 2007 đến nay, khi có thiên tai, bão lũ hay gặp những hoàn cảnh học sinh khó khăn, Ban giám hiệu Trường tiểu học Trần Văn Ơn kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đóng góp tiền, sách vở, áo quần cũ... để giúp đỡ họ. Ngay giữa phòng Hội đồng nhà trường, Ban giám hiệu đặt một thùng quyên góp để giáo viên, học sinh tự thể hiện tấm lòng của mình.

Trong mỗi chuyến đi cứu trợ, Ban giám hiệu nhà trường dẫn học sinh đi theo, với mục đích để các em tận mắt chứng kiến khó khăn của người dân, qua đó làm dấy lên lòng nhân ái trong các em. Kết thúc chuyến đi, các em học sinh viết bài thu hoạch và cử đại diện lớp phát biểu cảm nghĩ dưới cờ cho học sinh toàn trường nghe, nhằm lan tỏa tinh thần tương ái trong học sinh, để sau này, các em biết sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn tự hào: Mỗi lần lật cuốn Sổ vàng ghi tên học sinh ủng hộ tiền, vật chất giúp đỡ học sinh khó khăn, những gia đình bị ảnh hưởng bão lụt, các thầy cô trong Ban giám hiệu vui mừng lắm. Bởi lẽ, mầm thiện, tinh thần thương yêu đùm bọc những người chung quanh đã bắt đầu nhen nhóm trong lòng các em nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu nhìn nhận, đây là những việc làm cụ thể, sinh động có tác dụng rất lớn trong việc khơi dậy lòng nhân ái đối với học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận khuyến khích các trường tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện tương tự, nhằm giáo dục cách sống cho học sinh, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Tuy nhiên, mọi sự đóng góp của các em phải dựa trên cơ sở tự nguyện thì mới có giá trị giáo dục cao. 

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.