.

Học kỳ quân đội: Bổ ích và lý thú

.

“Học kỳ quân đội” với hơn 100 thanh-thiếu niên tham gia đã có sức hút đối với tuổi trẻ học đường cũng như sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Chứng kiến các em học tập, huấn luyện, tham gia các hoạt động bổ ích, lý thú trong chương trình, chúng tôi nhận thấy các em đã có một mùa hè sôi động và đáng nhớ.

 

Mô tả ảnh.
Ngày đầu làm quen với khẩu súng AK trên thao trường.   Ảnh: VĂN CA

 

Với quan điểm tạo mô hình hoạt động hè vui, khỏe, hấp dẫn, bổ ích, Học kỳ quân đội tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng thực sự là những trải nghiệm quý giá đối với lứa tuổi học đường. Đây là lần đầu tiên các em được làm quen với môi trường quân đội, được thử sức mình bằng cách vượt qua những khó khăn, thử thách mà lúc ở nhà các em chưa bao giờ phải làm. Bật dậy lúc 5 giờ sáng, gấp chăn màn vuông vắn, tập thể dục, làm quen với thao trường và cây súng AK cùng những bài võ thuật, hành quân rèn luyện mang vác ba lô nặng hàng chục kilôgam trong thời tiết mùa hè nóng nực, và cả những bữa cơm bộ đội lạ lẫm khác xa ở nhà, cùng với những nền nếp kỷ luật, điều lệnh quân đội... đều đòi hỏi các em nghị lực và sự kiên trì mà cuộc sống thực tế của các chú bộ đội là tấm gương.

Chỉ mới vài ngày sống trong môi trường quân ngũ, các em đã biết tự tay mình sắp xếp nội vụ gọn gàng, ngăn nắp, đi điều lệnh đều tăm tắp, tập được các thế võ đối kháng tay không khá thành thạo, ngắm bắn súng vững vàng ở 3 tư thế. Không chỉ vậy, Học kỳ quân đội với những bài học về lịch sử oai hùng của dân tộc, của quê hương đất nước và chương trình giáo dục về quốc phòng, ý thức sẵn sàng bảo vệ Tổ Quốc... đã góp phần giáo dục cho các em về lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, định hướng nghề nghiệp quân sự cho thế hệ trẻ hôm nay.

Học kỳ quân đội còn mang đến cho các em những trò chơi vận động tập thể, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, làm việc theo nhóm, cách khắc phục những khó khăn, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau khi gặp trở ngại; hành quân đường rừng rèn luyện tính chịu đựng, sức dẻo dai, làm việc cùng nông dân... giúp các em nêu cao tinh thần tập thể, tính chia sẻ cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Em Tống Thị Trâm Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Trần Phú rất vui khi trải qua những ngày hè lý thú: “Tham gia chương trình này em tìm hiểu, làm quen với những khó khăn trong môi trường quân đội, qua đó chúng em rèn luyện để  hoàn thiện thiện hơn, biết suy nghĩ, thương ba mẹ hơn bởi lúc ở nhà luôn dựa dẫm, ỷ lại vào ba mẹ tất cả mọi việc”. Em Huỳnh Đông Dương, học sinh lớp 8, Trường THCS Lương Thế Vinh, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết: “Những ngày vừa qua, với sự khép mình vào kỷ luật, nền nếp, cùng với tình đồng đội em thấy mình lớn lên rất nhiều, trưởng thành hơn, tự mình có thể làm được nhiều việc mà lúc ở nhà mình chưa hề nghĩ tới”.

Tổ chức Học kỳ trong quân đội đã từng bước thực hiện việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng gắn với việc xã hội hóa hoạt động chăm sóc giáo dục thanh-thiếu niên trong tình hình mới. Đặc biệt là sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình và tấm gương rèn luyện hằng ngày của các chú bộ đội đã giúp các em có sự chuyển biến về nhận thức và thay đổi hành vi, nhanh chóng trưởng thành, bước đầu có những phẩm chất, phong cách của người chiến sĩ và chắp cánh cho những ước mơ của các em bay xa. Theo các bậc phụ huynh, khóa học là thời gian hữu ích giúp con em học được bản lĩnh biết tránh xa các tệ nạn xã hội luôn có nguy cơ rình rập làm hư hỏng lứa tuổi vị thành niên. Khóa học đã thực sự tạo môi trường hoạt động hè vui tươi, bổ ích, hấp dẫn, chuẩn bị tâm lý phấn khởi để các em bước vào năm học mới với kết quả cao hơn.

H.H

;
.
.
.
.
.