.

Ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập học đường

.
Để ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tệ nạn xã hội xâm nhập môi trường học đường, năm 2005, Ban Quản lý ký túc xá Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã thành lập “Đội sinh viên tự quản”. Ban đầu, đội chỉ có 15 thành viên, nhưng đến nay đã phát triển lên hơn 30 thành viên cả nam và nữ. “Đội sinh viên tự quản” được trang bị đèn pin, gậy, băng đeo, hằng đêm chia thành  nhóm, tuần tra luân phiên giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực ký túc xá.  

Mô tả ảnh.
Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, môi trường học tập của sinh viên ĐH Đà Nẵng rất an toàn. TRONG ẢNH: Sinh viên Trường CĐ Công nghệ thi đấu giải Robocon cấp trường.
 
Theo các thành viên trong “Đội sinh viên tự quản” cho biết, từ ngày hoạt động đến nay, đội đã bắt, xử lý hàng chục vụ trộm cắp, gây rối an ninh trật tự lớn nhỏ xảy ra trong ký túc xá. Đặc biệt, không còn xảy ra trường hợp các cặp sinh viên nam nữ yêu nhau ngồi tâm sự trong khuôn viên ký túc xá bị đánh, bị cướp tiền, điện thoại... như trước đây.

Ông Phạm Minh Thắng, cán bộ Ban Quản lý ký túc xá Trường ĐH Bách khoa đánh giá, từ khi có “Đội tự quản sinh viên”, tình hình an ninh, trật tự ở khu vực ký túc xá nhà trường khá tốt. Trong quá trình hoạt động, đội còn có vai trò quan trọng trong việc cảm hóa một số sinh viên chậm tiến, hay rượu chè, quấy rối trong ký túc xá. 

Ở ký túc xá Trường CĐ Công nghệ, công tác quản lý sinh viên cũng được Ban Quản lý ký túc xá coi trọng. Đầu mỗi năm học, Ban Quản lý ký túc xá tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong quá trình học tập tại trường. Hằng ngày, cán bộ trong Ban Quản lý ký túc xá, các thành viên trong “Đội sinh viên tự quản” thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của nhà trường, nghỉ ngơi đúng giờ giấc. Nếu phát hiện trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, Ban Quản lý ký túc xá sẽ lập biên bản xử lý cảnh cáo hoặc không tiếp tục cho ở trong ký túc xá tùy theo mức độ vi phạm nặng, nhẹ. Với cách làm quyết liệt trên, thời gian qua, tình trạng học sinh, sinh viên làm mất an ninh trật tự, sử dụng ma túy, rượu chè, cờ bạc không xảy ra trong ký túc xá Trường CĐ Công nghệ.

Hiện ĐH Đà Nẵng có hơn 80 nghìn học sinh, sinh viên theo học ở các trường thành viên. Số lượng sinh viên nhiều, nên công tác quản lý, đấu tranh, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường là việc làm không hề đơn giản. Song, nhờ làm tốt công tác quản lý nên trong nhiều năm qua, ĐH Đà Nẵng không có sinh viên vi phạm pháp luật, sử dụng, mua bán ma túy hoặc có liên quan đến mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.

Theo ông Trần Đình Mai, Trưởng ban công tác học sinh, sinh viên ĐH Đà Nẵng, bên cạnh việc thực hiện các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác quản lý học sinh, sinh viên, ĐH Đà Nẵng và các trường thành viên còn có nhiều biện pháp sáng tạo, góp phần ngăn chặn hiệu quả tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Các trường thành viên tiếp tục kiện toàn, phát huy các tổ tự quản sinh viên, đội sinh viên tình nguyện tại các ký túc xá, thường xuyên tổ chức các sân chơi văn hóa, văn nghệ lành mạnh, các hoạt động xã hội thu hút sinh viên tham gia, rèn luyện. Mỗi đầu năm học, sinh viên có cam kết không vi phạm nội quy nhà trường; xây dựng nội quy, quy chế tại các ký túc xá; ký kết quy định liên tịch với ngành Công an tại các địa bàn có sinh viên ở... Hằng năm, nhà trường tổng hợp, đánh giá mức độ rèn luyện đạo đức và tham gia các phong trào xã hội khác của sinh viên, kịp thời khen thưởng, biểu dương để nhân rộng những gương điển hình.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH
;
.
.
.
.
.