.

Chấn chỉnh giáo dục mầm non ngoài công lập - Kỳ 2: Trẻ bị ép “nhồi chữ”

.
Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định các trường mầm non không được dạy trẻ em viết chữ, làm toán. Tuy nhiên, để tạo “thương hiệu” thu hút nhiều học sinh vào học, hiện nay nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn bất chấp quy định để dạy trẻ viết chữ, làm toán. Tình trạng học trước chương trình đã làm cho nhiều học sinh mầm non bước vào lớp 1 lơ là với việc học.

Mô tả ảnh.
Ở lứa tuổi mầm non, nếu trẻ được học trước chương trình thì khi vào lớp 1, các em sẽ mất hứng thú trong học tập. (Ảnh có tính chất minh họa)
 
Đua nhau dạy chữ, làm toán...

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường mầm non tuyệt đối không được dạy trước cho trẻ 5 tuổi tập viết, làm toán, mà chỉ cho trẻ làm quen với các chữ cái thông qua các chuyên đề làm quen với văn học và chữ viết. Thế nhưng trong thực tế, các trường mầm non ngoài công lập vẫn dạy trẻ học viết, làm toán để “câu” phụ huynh.

Ở Trường mầm non tư thục H.Ch (quận Thanh Khê), ngoài việc được làm quen với các hình ảnh, con vật, trẻ em còn được học viết các nét sổ ngang, nét thẳng, viết chữ cái, tập đếm… Một phụ huynh có con học ở đây “khoe”: Từ ngày về học ở đây, con chị tiến bộ hẳn, biết được nhiều thứ, trong khi đó, mấy đứa trẻ trong xóm cùng trang lứa nhưng học ở các trường mầm non công lập thì không được học đếm, học viết. Vì thế, gia đình chị cảm thấy hài lòng khi gửi con tại đây.

Ngoài việc dạy cho học sinh mầm non viết chữ, làm toán, bước vào năm học 2011-2012, Trường mầm non tư thục Đ.Tr (quận Hải Châu) cũng triển khai chương trình dạy tiếng Anh cho học sinh. Theo đó, mỗi tuần học sinh được học tiếng Anh 2 buổi. Bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Đ.Tr cho biết, chương trình tiếng Anh nhà trường dạy cho học sinh chỉ dừng lại ở mức độ làm quen, phát âm, tập các câu chào hỏi quen thuộc hằng ngày mà thôi, chứ không cho trẻ tập viết.

Tương tự, tại Trường mầm non chất lượng cao Nh.Đ (quận Liên Chiểu), bên cạnh việc được học các môn năng khiếu như tập vẽ, múa hát, trẻ em ở đây cũng được nhà trường dạy cho tập viết, học đếm... Không dừng lại ở đó, để chứng tỏ đây là ngôi trường chất lượng cao, trong những năm học qua, nhà trường còn hợp đồng giáo viên về dạy chương trình tiếng Anh cho các cháu hằng tuần.

Điều đáng nói là việc dạy học “xé rào” chương trình này lại được các phụ huynh đồng tình, ủng hộ, bởi sau khi thấy con cháu mình biết viết, biết đọc, biết làm toán và bi bô các câu tiếng Anh, ai nấy cũng vui mừng nghĩ rằng con cháu mình giỏi. Chị Nguyễn Thị Hồng (trú quận Hải Châu) khoe: Trước đây, con chị học trường mầm non công lập không hề biết viết chữ, biết làm toán. Nhưng từ ngày chuyển con qua học ở trường mầm non tư thục, cháu lanh lợi hẳn lên, biết viết chữ, biết làm các phép tính từ 1 đến 10. Cháu biết chữ trước, mai này vào lớp 1 sẽ đỡ vất vả và không sợ thua kém bạn bè!?

Trẻ sẽ ỉ lại và lười học

Nhiều phụ huynh thấy con em mình biết trước chương trình ở trường mầm non đều có suy nghĩ sau khi vào lớp 1, các em sẽ giỏi dang, vượt trội hơn bạn bè. Nhưng trái lại, cũng chính vì do biết trước chương trình, nên khi vào lớp 1, những học sinh này tiếp thu bài vở một cách thụ động và tỏ ra tự mãn, vì những kiến thức cô giáo dạy ở nhà trường các em đã biết trước. Chị Bùi Thị Diễm (trú quận Hải Châu) có con học lớp 1 tại Trường tiểu học Phù Đổng tỏ ra lo lắng khi nghe cô giáo bảo, bé Hoa con chị lơ là, không tập trung học bài trên lớp. Về nhà hỏi con, chị Diễm nghe cháu nói cái gì cô dạy ở lớp cháu cũng đã biết hết rồi, nên không thích học.   

Ông Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) đưa ra con số rất đáng lưu ý rằng, qua khảo sát đầu năm học, có hơn 90% học sinh nhà trường đã viết thông thạo chữ cái, biết làm toán trước khi vào lớp 1. Do học sinh đã được học trước chương trình lớp 1 nên gây khó khăn rất lớn cho các giáo viên trong quá trình giảng dạy, bởi những em đã biết trước chương trình sẽ có tính tự mãn, không hứng thú trong học tập. Nhưng nếu giáo viên dạy lại những điều các em đã biết thì không khí lớp học nhàm chán. Còn nếu lướt nhanh qua chương trình thì những em chưa biết sẽ không theo kịp.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố cho biết: Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường mầm non công lập và ngoài công lập không được dạy trẻ học viết, học làm toán. Tuy nhiên, sắp đến, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra ở các trường mầm non trên địa bàn thành phố, nếu phát hiện trường nào vi phạm sẽ nhắc nhở, xử lý nghiêm.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI
;
.
.
.
.
.