.

Trường học quá tải

.

Hiện nay nhiều trường học trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê có diện tích nhỏ, chật chội, quá tải học sinh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học của nhà trường. Thậm chí, một số trường còn không đủ chỗ cho học sinh chào cờ đầu tuần, học thể dục...

Mô tả ảnh.
Do không đủ phòng học nên hơn 2/3 học sinh Trường tiểu học Phù Đổng học 1 buổi/ngày.
TRONG ẢNH: Giờ tan trường của học sinh nhà trường.

 

2m2/một học sinh

Năm học 2011-2012, Trường tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu có 2.796 học sinh theo học. Trong khi đó, diện tích đất của trường chỉ có 5.800m2. Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học ở khu vực nội thành phải có diện tích tối thiểu 6m2/học sinh, nhưng với diện tích đất của trường hiện có, chia trên đầu học sinh thì mới chỉ đạt 2m2/học sinh. Vì diện tích chật chội, không đủ phòng học, học sinh lại quá đông nên hiện nay, nhà trường chỉ tổ chức cho 18 lớp học 2 buổi/ngày, còn 46 lớp học 1 buổi/ngày.

Tình trạng quá tải học sinh, diện tích đất chật hẹp cũng xảy ra ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Hải Châu. Ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường có tổng diện tích 3.016m2 đất, trong đó, diện tích sân là 1.297m2. Năm học 2011-2012, toàn trường có 1.167 học sinh, chia diện tích đất này trên đầu học sinh thì chỉ đạt ở mức 2,6m2/học sinh. Cũng theo ông Công, chính vì diện tích đất chật hẹp, nên điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nhiều thứ. Trong đó, thiếu phòng đa năng tập thể dục cho học sinh trong mùa mưa, phòng học nhạc, phòng bộ môn... “Mỗi lần trời mưa, học sinh không thể học thể dục ngoài sân được, nhà trường phải cho các em nghỉ học”, ông Công cho biết.

Ở các Trường tiểu học Trần Cao Vân, quận Thanh Khê tình trạng cơ sở vật chất chật chội, quá tải học sinh cũng diễn ra trong những năm qua. Hiện Trường tiểu học Trần Cao Vân có 1.954 học sinh theo học, trên tổng diện tích đất của 2 cơ sở là 5.092m2. Nếu chia ra bình quân chỉ đạt 2,6m2/học sinh. Theo ông Phan Chánh, Hiệu trưởng nhà trường, do không đủ chỗ học, nhà trường chỉ tổ chức cho 50% học sinh học 1 buổi/ngày và 50% học sinh còn lại học 2 buổi/ngày.

Còn ông Nguyễn Tiến Khải, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu cho hay, năm học 2011-2012, trường có 1.633 học sinh theo học, trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động của nhà trường. Trường hiện có 3.500m2 đất, chật chội thiếu sân chơi, chỗ học thể dục, chào cờ đối với học sinh. “Do diện tích chật hẹp, mỗi khi chào cờ, một số học sinh phải đứng ở hành lang”, ông Khải cho biết thêm.

Giải pháp nào cải thiện tình hình trên?

Ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cho rằng, để điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng tốt các yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay, các cấp chính quyền thành phố cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng tầng cho nhà trường, nhằm đủ chỗ cho học sinh, giúp các em có điều kiện phát triển thể chất, năng khiếu.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu cũng cho biết, hiện nay, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận đã đạt hầu hết các tiêu chí về trường chuẩn quốc gia, nhưng diện tích đất trên đầu học sinh còn hạn chế nên các trường này lâu nay vẫn chưa đạt chuẩn. Vì vậy, để bảo đảm tốt các điều kiện cơ sở vật chất, phục vụ hoạt động dạy học cho các trường, trong thời gian đến, thành phố cần đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường học theo hướng tầng hóa, hoặc ở những nơi có điều kiện thì mở rộng diện tích đất. Bên cạnh đó, bổ sung các trang thiết bị dạy học cho các trường.

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo, đến nay, toàn ngành có 69 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và 77 trường tiểu học đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho các khối lớp. Nhằm tiếp tục hoàn thành mục tiêu xây dựng 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh, thành phố cần ưu tiên quỹ đất để mở rộng và xây dựng mới trường học. Cùng với đó, đầu tư kinh phí, trang bị các điều kiện dạy học theo quy định trường chuẩn, tạo điều kiện tốt để các trường thực hiện việc dạy 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh. 

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.