.

Lạm thu tiền, loạn các trung tâm luyện thi - Bài 1: Lạm thu tiền học

.

Nắm bắt nhu cầu cần các loại chứng chỉ tiếng Anh và Tin học của các đối tượng là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức... nhiều Trung tâm Tin học-Ngoại ngữ đã giở đủ các chiêu để móc túi của người học. Dẫu biết bị lấy tiền “quá trớn”, nhưng do cần các loại chứng chỉ này để bổ sung hồ sơ xin việc, nhiều người đành  phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Không học, cũng phải đóng học phí!

Mô tả ảnh.
Tờ rơi của các trung tâm gia sư quảng bá hoạt động dạy thêm, học thêm tại cổng Trường THPT Phan Châu Trinh đầu năm học 2011-2012.

Trong những ngày đầu tháng 11, trong vai người đi tìm chỗ học lấy chứng chỉ Tin học và Ngoại ngữ loại B, chúng tôi đã đến nhiều Trung tâm Tin học-Ngoại ngữ (gọi tắt TT) trên địa bàn thành phố để tìm hiểu và được nhiều nơi hét tiền lệ phí thi và ôn thi với giá “trên trời”.

Sáng ngày 5-11, tìm đến Trung tâm Tin học-Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN ở đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, cô nhân viên tên Ly cho biết: Lệ phí thi chứng chỉ Tin học và Ngoại ngữ trình độ B, theo quy định 75.000 đồng/môn. Còn trường hợp dự thi tự do, thì TT sẽ tổ chức ôn tập trong thời gian một tuần lễ, tiền lệ phí thi, tiền ôn thi cả thảy 280 nghìn đồng/thí sinh. Chúng tôi hỏi, nếu đăng ký thi tự do mà không ôn tập thì sao? Chị Ly trả lời rằng: Nếu cảm thấy tự tin, đủ kiến thức rồi thì không cần đi ôn cũng được. Nhưng tốt hơn hết là nên đi ôn để dễ đậu hơn, vì uy tín của TT phụ thuộc vào số lượng thí sinh thi đậu trong mỗi kỳ thi. Nói xong, chị này đưa chúng tôi một tờ rơi quảng cáo của TT và dặn: Ngày 7-11, TT khai giảng khóa Tin học chứng chỉ B, anh cứ suy nghĩ rồi có chi liên hệ lại.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đến TT Tin học ADMIN ở đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà) để đăng ký dự thi tự do chứng chỉ B Tin học, nữ nhân viên tên Thảo của TT này cho biết, muốn đăng ký thi tự do thì phải nộp 470 nghìn đồng, bao gồm tiền lệ phí thi, lệ phí làm chứng chỉ, lệ phí ôn tập... Trường hợp không đi ôn tập thì cũng phải nộp đúng số tiền trên mới được dự thi. Nữ nhân viên này nói thêm: Nếu kết quả thi của học viên chỉ đỗ loại trung bình, thì TT sẽ tổ chức ôn tập cho đăng ký thi lại đợt sau (dĩ nhiên phải đóng thêm học phí) để đạt chứng chỉ loại khá giỏi mới có giá trị. Nhiều học viên đỗ loại trung bình đã được TT cho ôn thi lại và đạt chứng chỉ loại khá giỏi!! Dứt lời, chị Thảo cho chúng tôi số điện thoại di động: 0978.724.038 rồi căn dặn: Nửa tháng nữa TT mở khóa chiêu sinh chứng chỉ B Tin học, anh muốn thi tự do thì gọi điện liên lạc với tôi nhé! 

Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh

Mặc dù UBND thành phố Đà Nẵng đã có quy định cụ thể về mức thu lệ phí thi chứng chỉ A tiếng Anh và Tin học: 50 nghìn đồng/lần thi; chứng chỉ B tiếng Anh và Tin học: 65 nghìn đồng/lần thi; chứng chỉ C tiếng Anh và Tin học: 80 nghìn đồng/lần thi, nhưng trong thực tế, đa số các TT Tin học-Ngoại ngữ đã thu tiền của học viên vượt quá quy định.

Anh P., cán bộ đang công tác tại một cơ quan Nhà nước đóng ở địa bàn quận Liên Chiểu kể, vừa rồi, do cần chứng chỉ B tiếng Anh để bổ sung hồ sơ thi tuyển công chức, anh đến đăng ký dự thi tự do tại một TT Ngoại ngữ trên địa bàn quận Liên Chiểu. Sau khi giới thiệu sơ lược về kỳ thi, nhân viên TT Ngoại ngữ này thu của anh tiền lệ phí thi tự do gần 400 nghìn đồng. “Biết là bất hợp lý, nhưng do cần có chứng chỉ nên tôi vẫn “bấm bụng” nộp tiền dự thi”, anh P. nói.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp-Giáo dục thường xuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, trong đợt kiểm tra, rà soát vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định đình chỉ hoạt động không thời hạn đối với 21 trung tâm, cơ sở Tin học-Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ vì các lý do là không có địa chỉ cụ thể như đã đăng ký, tổ chức chiêu sinh không hiệu quả; cơ sở vật chất không bảo đảm để tổ chức dạy... Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ quy hoạch lại mạng lưới các TT Tin học-Ngoại ngữ trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2012-2016.

Còn vấn đề lạm thu tại các TT Tin học-Ngoại ngữ, ông Dũng khẳng định, nếu phát hiện TT, CS nào vi phạm, các lực lượng chức năng Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ kiên quyết xử lý theo quy định hiện hành.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.