.
Lạm thu tiền, loạn các trung tâm luyện thi

Bài 2: Loạn trung tâm luyện thi ĐH, CĐ

.

Thời gian gần đây, các trung tâm (TT), cơ sở (CS) luyện thi ĐH, CĐ, bồi dưỡng văn hóa cho học sinh phổ thông “nở rộ” trên địa bàn thành phố, hằng ngày ra sức chiêu sinh các đối tượng học sinh để bồi dưỡng nâng cao, dạy kèm tại nhà, luyện thi… Hầu hết các TT, CS này hoạt động không có giấy phép, nhưng vẫn quảng cáo “rất kêu” để chiêu dụ người học. Trong khi đó, các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp chấn chỉnh hoạt động của những TT, CS chui này.

Mô tả ảnh.
Theo ông Huỳnh Hưng, Phó chánh văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo, mặc dù chưa được Sở Giáo dục và đào tạo cấp giấy phép thành lập Trung tâm luyện thi ĐH, nhưng Trung tâm Minh Phát vẫn chiêu sinh học viên.

 

Tràn ngập TT gia sư…

Theo khảo sát của chúng tôi, loại hình TT gia sư hiện nay tồn tại khá nhiều trên địa bàn thành phố. Hầu hết các TT này hoạt động tự phát, do các nhóm sinh viên các trường ĐH, CĐ hoặc cá nhân thuê mướn mặt bằng làm nơi ghi danh, thuê mướn sinh viên dạy kèm tại nhà cho học sinh. Vì vậy, cơ sở vật chất của những TT gia sư này rất sơ sài, chỉ đơn giản có tấm bảng hiệu và chiếc bàn làm việc. Thậm chí, có những TT gia sư phát tờ rơi quảng cáo có địa chỉ, đội ngũ giáo viên toàn là thạc sĩ, giảng viên trường ĐH, CĐ… nhưng tìm đến địa chỉ như quảng cáo, thì chẳng thấy bóng dáng của TT ở đâu.

Dọc theo tuyến đường Trần Cao Vân hiện có hàng chục TT gia sư dỏm đang hoạt động. Chiều 8-11, tìm hiểu tại trung tâm gia sư Tương Lai, bà Niên, Giám đốc TT cho biết, phụ huynh có nhu cầu tìm người dạy kèm cho con em mình, sẽ được trung tâm giới thiệu người dạy đến tận nhà. Nếu giáo viên của các trường THPT, THCS giảng dạy, thì học phí mỗi môn học là 700 nghìn đồng/tháng, mỗi tuần học 3 buổi; còn sinh viên dạy thì học phí 500 nghìn đồng/tháng, mỗi tuần học 3 buổi. Khi chúng tôi yêu cầu thuê giáo viên đến nhà dạy kèm 3 môn Toán-Lý-Hóa cho đứa cháu đang học lớp 8, thì bà Niên nói: Muốn giáo viên dạy thì phải chờ TT liên hệ lại. Nhưng nhà anh ở đường Tôn Đản thì thuê sinh viên Trường ĐH Sư phạm hoặc Trường ĐH Bách khoa đến dạy kèm tiện hơn. 

Theo tìm hiểu, sinh viên muốn có mối dạy kèm đều phải đóng tiền phần trăm lệ phí môi giới tháng lương đầu tiên cho TT gia sư Tương Lai. N., sinh viên ở một trường thuộc ĐH Đà Nẵng đăng ký dạy kèm ở TT này cho biết, để có một suất dạy 500 nghìn đồng/tháng, em phải đóng cho TT 175 nghìn đồng tiền môi giới.

Gần đây, vào giờ tan trường, tại các trường THCS, THPT thường xuyên xuất hiện nhân viên phát tờ rơi quảng cáo TT gia sư để chiêu dụ học sinh đến học. Lần theo tờ rơi quảng cáo của TT gia sư Minh Trí, chúng tôi tìm đến đường Hoàng Hoa Thám. Mặc dù tìm mãi trên con đường này vẫn không thấy trụ sở TT gia sư này. Sáng 7-11, gọi điện theo số điện thoại 0169.935342… in trên tờ rơi, một nhân viên TT này cho biết: Do đường Hoàng Hoa Thám đang sửa chữa nên hiện nay TT đã dời về quận Sơn Trà. Chúng tôi hỏi: Gia đình tôi muốn dạy kèm chương trình lớp 9 các môn Toán-Lý-Hóa cho con gái thì làm sao? Nhân viên này cho biết, nếu giáo viên các trường THPT dạy thì mỗi tuần 3 buổi, học phí 1 triệu đồng/3 môn/tháng. Còn sinh viên dạy thì học phí 800 nghìn đồng/3 môn/tháng. Anh này nói: Nếu đồng ý thì TT sẽ cử người đến dạy.

Không có phép vẫn chiêu sinh luyện thi

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến nay, Sở mới chỉ cấp giấy phép hoạt động cho 13 TT, CS luyện thi ĐH, CĐ, bồi dưỡng văn hóa cho học sinh phổ thông. Thế nhưng, hiện nay trên địa bàn thành phố có đến hàng trăm TT, CS luyện thi ĐH, CĐ, bồi dưỡng văn hóa lớn nhỏ đang hoạt động rầm rộ. Và để thu hút được nhiều thí sinh đến học, hầu hết các TT, CS luyện thi ĐH tung ra những chiêu quảng cáo rất hấp dẫn để chiêu dụ thí sinh, như: TT có kinh nghiệm luyện thi ĐH nhiều năm; đội ngũ giảng viên có học vị tiến sĩ, thạc sĩ ở các trường ĐH, CĐ, giáo viên giỏi giảng dạy; bảo đảm thí sinh đỗ đại học trên 95%… Nhưng trong thực tế, chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng dạy học ở những trung tâm luyện thi này có đúng như lời quảng cáo hay không thì chỉ có… trời mới biết!!

Mặc dù không được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép hoạt động, nhưng Trung tâm gia sư, bồi dưỡng kiến thức và luyện thi ĐH chất lượng cao Khoa học ở đường Phạm Như Xương (quận Liên Chiểu) vẫn ngang nhiên tuyển sinh, luyện thi ĐH, CĐ, bồi dưỡng văn hóa cho học sinh trong những năm qua. Cơ sở vật chất của TT là một ngôi nhà cấp 4 được cải tạo lại, không gian chật chội. Theo nhân viên ở TT này cho biết, TT đã hoạt động nhiều năm, nên có kinh nghiệm trong việc luyện thi. Đội ngũ giáo viên của TT chủ yếu là giảng viên đến từ Trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, các trường CĐ trên địa bàn quận Liên Chiểu... Song qua tìm hiểu, những người đứng lớp ở TT này chủ yếu sinh viên đang học năm 3, năm 4 ở các trường ĐH, CĐ trên địa bàn quận Liên Chiểu.   

Ông Huỳnh Hưng, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, ngoài 13 TT, CS luyện thi đã được cấp phép, những nơi còn lại đều hoạt động chui và thuê mướn giáo viên và sinh viên từ nhiều nơi để tổ chức giảng dạy. Vì vậy, trình độ của người dạy thế nào, chất lượng dạy học ra sao, thì không ai biết được.
Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với lực lượng Công an tiến hành tổng kiểm tra, rà soát hoạt động của các TT, CS luyện thi ĐH, CĐ, bồi dưỡng văn hóa trên địa bàn thành phố. Qua đó, sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với những trường hợp hoạt động không phép.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan

;
.
.
.
.
.