.

Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng

.

Chỉ những thầy, cô giáo hoàn thiện về nhân cách, đạo đức, kiến thức mới giáo dục nên một thế hệ trẻ đẹp về tâm hồn, giỏi về tri thức, làm nền tảng vững chắc xây dựng đất nước. Chính vì vậy, Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) thành phố Đà Nẵng đã chú trọng triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động, đến nay đã đem lại hiệu quả cao.

Mô tả ảnh.
Nhà giáo Ưu tú Vương Thị Vân: “Đừng để mỗi ngày đến trường, học sinh luôn gặp những bài học, những tiết học nhàm chán”.

 

Gương sáng về đạo đức và học tập

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Hội, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Trong lịch sử dân tộc, nhà giáo bao giờ cũng được nhân dân yêu mến và kính trọng. Đi liền với sự kính trọng và yêu mến đó là một đòi hỏi hết sức khắt khe về đạo đức, nhân phẩm của nhà giáo. Vì vậy, trong tất cả mọi hoạt động của mình, nhà giáo phải nêu gương tốt cho học sinh, nêu gương về đạo đức, về tinh thần tự học và cầu tiến. Đồng thời phải biết đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và những quy định nghề nghiệp. Chính lẽ đó, những người làm nghề giáo luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân, là một tấm gương sáng để học sinh noi theo”. Và trên thực tế, trong hệ thống giáo dục, rất nhiều tấm gương thầy, cô giáo được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp tin yêu, kính trọng. Đó là điều mà ngành Giáo dục rất tự hào.

Không chỉ sáng về nhân cách, bất cứ ai đứng trong ngành Giáo dục luôn cần có một kiến thức vững vàng để đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục. Để làm được điều này, người thầy phải không ngừng học tập, tự bồi dưỡng, trau dồi  kiến thức, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục, để không là người tụt hậu trước kiến thức vô tận của nhân loại. Trong năm học 2010-2011, ngành Giáo dục thành phố Đà Nẵng có 89 người học cao học, 7 nghiên cứu sinh, 1 người bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và 37 thạc sĩ, trên 200 người học Cử nhân quản lý giáo dục và trên 20 người tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn tại nước ngoài.

Hiện nay, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo tăng: nhà trẻ đạt 76%, mẫu giáo 95,6%, tiểu học, THCS, THPT đạt 100%. Toàn ngành có 326 người tốt nghiệp thạc sĩ và 4 tiến sĩ (chỉ tính riêng khối giáo dục phổ thông). Đây là cơ sở để phụ huynh học sinh an tâm gửi gắm con mình, bởi các em đến trường không chỉ được truyền thụ kiến thức mà hơn cả là noi gương các thầy cô ý chí phấn đấu học tập không ngừng để hoàn thiện mình.

Sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục

“Đừng để mỗi ngày đến trường, học sinh luôn gặp những bài học, những tiết học nhàm chán. Phải tâm niệm điều này để bản thân mỗi giáo viên làm mới những bài giảng của mình, sáng tạo phương pháp hay, dạy học có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục khi mà xã hội luôn đòi hỏi chất lượng dạy thực chất - học thực chất”, Nhà giáo Ưu tú Vương Thị Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ chia sẻ.

Trong trường, cô là người đi đầu trong các phong trào sáng tạo. Khi đầu tàu là người hiệu trưởng gương mẫu, Công đoàn phát động, cán bộ, giáo viên hưởng ứng, người thụ hưởng là học sinh không chỉ nhận được kiến thức một cách hiệu quả nhờ những phương pháp dạy mới, hay mà còn kích thích tính sáng tạo ở các em.

Theo số liệu từ Công đoàn Giáo dục thành phố, trong năm học qua, toàn ngành có 3 đề tài khoa học đăng ký cấp thành phố, 864 sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận, 15 sản phẩm sáng tạo kỹ thuật tham gia dự thi cấp thành phố. Các hoạt động hội giảng, hội thi, ứng dụng công nghệ thông tin, phổ biến và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học… được đông đảo cán bộ, giáo viên thực hiện.

“Đội ngũ cán bộ, giáo viên đang ngày càng hoàn thiện mình, tính kỷ luật trong công tác, giảng dạy được nâng cao, tình thầy trò, tình cảm đồng nghiệp được phát huy. Nhiều giáo viên đã được vinh danh tại Lễ tuyên dương công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu lần thứ II năm 2011 do LĐLĐ thành phố tổ chức”, ông Hà Hội cho biết.

Phan Hà

;
.
.
.
.
.