.

Nhà vệ sinh trường học

.

Nhà vệ sinh (NVS) ở bất cứ nơi đâu cũng quan trọng nhưng đối với trường học, NVS lại càng quan trọng hơn. Bởi lẽ trường học là một môi trường tập thể, rất dễ mắc các bệnh lây lan.

 

Mô tả ảnh.
Nhà vệ sinh của Trường tiểu học Phù Đổng luôn được dọn sạch sẽ.

Theo số liệu thống kê, tại quận Hải Châu, gần như 100% trường học đã có NVS kiên cố, có hệ thống bơm nước và hệ thống van xả nước, có điện thắp sáng, những ô thoáng để thông gió… Đến một số trường tiểu học trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê như Trần Cao Vân, Phù Đổng…, điều mà chúng tôi ghi nhận được là hầu hết NVS đều thoáng, sạch sẽ. Các khu NVS được bố trí hợp lý, khu vệ sinh nam - nữ riêng, có bồn, vòi nước rửa tay, xà phòng... để phục vụ học sinh. Phần lớn các khu NVS đều được bố trí liên hoàn, khép kín cùng với các dãy phòng học.

 

Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng cho hay: “Trường có 64 lớp học, với gần 2.800 học sinh. Trường có hệ thống NVS tương đối thuận tiện, được thiết kế khép kín liên hoàn với dãy các phòng học, NVS nam và nữ tách biệt riêng. Trong quá trình dạy và học, trường luôn quan tâm, coi trọng giữ gìn vệ sinh môi trường chung và giữ gìn NVS học sinh. Tôi nghĩ, việc giữ gìn NVS sạch sẽ không chỉ làm đẹp trường lớp mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe học sinh. Ngay từ  khi các em bước vào lớp 1, cô giáo chủ nhiệm lớp đã giáo dục, hướng dẫn cho các em biết cách vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh trường lớp và NVS chung. Thêm nữa, trong quá trình học, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh được lồng ghép vào các môn học rèn luyện kỹ năng sống.

Để NVS luôn sạch sẽ, hằng ngày có các chị lao công dọn dẹp, giáo viên trực ban đi kiểm tra, nhắc nhở học sinh vi phạm. Trường luôn có hình thức thi đua, khen thưởng học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh chung giữa các tầng. Chính vì thế, các em đã có ý thức giữ gìn vệ sinh trường học nói chung và NVS nói riêng”. Còn chị Nguyễn Thị Linh ở phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu) nói: “Năm nay tôi có cậu con trai vào học lớp 1 Trường tiểu học Ngô Sỹ Liên. Trước đây tôi rất lo lắng vì không biết khu vệ sinh của trường có sạch sẽ và tiện lợi cho các cháu không? Tuy nhiên, khi dẫn cháu đến trường nhận lớp thì tôi đã yên tâm hơn vì NVS rất sạch sẽ”.

 Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy ở một số trường, nhất là tiểu học, THCS ở các vùng nông thôn, khu vệ sinh dành cho học sinh vẫn chưa thực sự bảo đảm, chưa thực “thân thiện” với các em. Có thể do điều kiện địa phương còn nghèo, nên việc đầu tư xây mới, tu sửa NVS còn hạn chế. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường học, mặc dù cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, khu NVS được xây dựng kiên cố, nhưng việc giữ gìn vệ sinh chưa tốt. Thể hiện rõ nhất là trong công tác quản lý, dọn dẹp và bảo vệ các thiết bị được lắp đặt trong NVS. Tình trạng các thiết bị như bồn nước rửa tay, vòi nước… hư hỏng, han gỉ mà không được sửa chữa, thay thế. Cùng với đó, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh về điều này chưa thực sự được quan tâm. Một số trường chỉ phát động giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp một cách chung chung, hoặc có phân công dọn dẹp vệ sinh thì cũng chỉ chú ý nhiều tới “bộ mặt” của trường, như sân trường, lớp học... mà lại quên mất một nơi quan trọng nhất là NVS cho các em.

Chuyện NVS trong trường học, mới nghe có vẻ như là “lắm chuyện” nhưng thực tế lại không hề nhỏ chút nào, bởi liên quan đến việc giữ gìn sức khỏe cho học sinh và cả về mỹ quan của trường. Nói cách khác, một môi trường học đường thân thiện còn phải là nơi NVS sạch sẽ, đúng tiêu chuẩn. Hơn nữa trong thời gian gần đây, bệnh tay - chân - miệng với cơ chế lây lan qua 3 đường chính, trong đó có đường bài tiết, tiêu hóa. Vì thế, vấn đề NVS trường học lại càng trở nên đặc biệt quan trọng, cần phải chú ý giữ gìn sạch sẽ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.