.

Những sinh viên đam mê sáng tạo

.

Nhân Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2011-2016, Hội Sinh viên (SV) thành phố Đà Nẵng giới thiệu và tuyên dương 43 gương sáng SV có nhiều thành tích nổi bật trong các lĩnh vực học tập, tham gia công tác Đoàn  và hoạt động xã hội... Báo Đà Nẵng giới thiệu 3 gương mặt tiêu biểu của SV Đà Nẵng trong công cuộc xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Chàng Đại sứ môi trường Bayer 2011

Guong-SV-1.jpg
Nguyễn Thành Phi (hàng ngồi, thứ ba từ trái) tại Cuộc thi Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ VII.

Nguyễn Thành Phi là SV ngành Kinh tế, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, nhưng đã đạt 4 giải sáng tạo VIFOTEC (Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc) các năm 2008, 2009 và 2010 với các đề tài nhằm cải thiện môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo như: máy tách ngô bán thủ công, máy lạnh sử dụng năng lượng mặt trời, phần mềm sáng tạo: Di truyền học…

Năm 2010, đề tài “Xây dựng hệ sinh thái và hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt dựa trên hoạt động của thủy triều” nhằm cải thiện môi trường nước chảy qua Chùa Cầu, thành phố Hội An của Phi còn đoạt giải Bạc trong Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ trẻ quốc tế lần thứ 7 tại Nhật Bản. Năm 2011, với đề tài “Thiết bị chưng cất nước ngọt và muối khoáng từ nước mặn” , Phi được Tập đoàn Bayer của Đức chọn là Đại sứ môi trường Bayer 2011. Chia sẻ với chúng tôi, Phi nói: “Nghiên cứu khoa học về môi trường và các sản phẩm ứng dụng là đam mê của em. Em sẽ đem hết khả năng của mình để nghiên cứu những đề tài góp phần bảo vệ môi trường”.

Ngôi nhà sinh thái

Mô tả ảnh.
Nguyễn Thúy Nhi bên mô hình “Ngôi nhà sinh thái thành thị”.

Với mô hình “Ngôi nhà sinh thái thành thị”, Nguyễn Thúy Nhi, SV năm thứ 3, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã đoạt giải khuyến khích Cuộc thi “Ý tưởng xanh - 2010” do Công ty Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công thương tổ chức. Theo đó, tường của ngôi nhà sinh thái được xây bằng gạch bê-tông nhẹ và những vật liệu không nung, thân thiện với môi trường, cách nhiệt hiệu quả, cách âm tốt và không thấm nước. Ngôi nhà có giếng trời và không gian dành cho cây xanh, có thể trụ vững khi có gió mạnh cấp 15, giật cấp 16-17.

Khi có gió cấp 1-2, hệ thống quạt thu năng lượng gió tự hấp thu năng lượng, bơm nước làm mát nhà; gió cấp 2-3 trở lên, vừa tự bơm nước làm mát nhà, vừa sản xuất điện một chiều từ 12 đến 48V. Ngôi nhà còn có hệ thống thu năng lượng mặt trời để đun nước nóng, sản xuất nước uống tinh khiết; sử dụng hệ thống tích lũy điện từ năng lượng tái tạo hay lưới điện quốc gia lúc thấp điểm bằng bình
ắc-quy, dùng công nghệ đèn LED thắp sáng nhà để tiết kiệm nhiên liệu...

Kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Phan Thị Kim Ngà tại phòng thí nghiệm, Khoa Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.
Phan Thị Kim Ngà tại phòng thí nghiệm, Khoa Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Phan Thị Kim Ngà, SV lớp 07MT2, Khoa Môi trường, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng không chỉ đoạt nhiều giải thưởng SV nghiên cứu khoa học cấp trường mà còn là Chủ nhiệm CLB Môi trường - DUTEC.

Ngà vừa tổ chức, vừa cùng các bạn SV tham gia thực hiện các chương trình như: Ngày chủ nhật xanh, hưởng ứng Giờ Trái đất, dọn vệ sinh bãi biển, ký túc xá... góp phần gìn giữ môi trường sống xanh-sạch-đẹp. Mới đây, Ngà cùng với các bạn trong CLB và Khoa Môi trường thực hiện đề tài “Nghiên cứu kiểm soát ô nhiễm của nước hồ Công viên 29-3 bằng mô hình đất ướt”.

Đối tượng nghiên cứu là cây chuối hoa, có khả năng hấp thụ và xử lý các chất gây ô nhiễm nguồn nước. Loại cây này còn mang lại mỹ quan cho đô thị, lại dễ chăm sóc và phát triển rất nhanh. Qua gần nửa năm triển khai thực hiện nghiên cứu tại hồ Công viên 29-3, kết quả cho thấy mô hình có hiệu suất chuyển hóa cao, chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn về môi trường.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.