.

Về một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

.
Đó là Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí (quận Hải Châu). Đây là ngôi trường tư thục đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và đến thời điểm hiện nay, là một trong số ít trường tư thục trên cả nước đạt chuẩn quốc gia... Đó là cả một quá trình phấn đấu vươn lên hơn 20 năm qua của đội ngũ cán bộ, giáo viên ở đây.

Mô tả ảnh.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí. 
 
Đón đầu đúng thời điểm

Vào trước năm 1990, tại địa bàn thành phố Đà Nẵng, loại hình trường học ngoài công lập vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Trong khi đó, áp lực quá tải học sinh vẫn thường xuyên diễn ra ở các trường công lập, nhất là ở địa bàn quận Hải Châu, nên nhu cầu về chỗ học của học sinh rất lớn. Bởi lẽ, vào thời điểm này, trên địa bàn thành phố vẫn chưa có trường tư thục nào hoạt động.

Bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí kể lại, trước thực tế trên, năm 1990 bà đã mạnh dạn đứng ra thành lập trường mầm non - tiểu học tư thục Đức Trí. Lúc đầu, thấy tôi mở trường, nhiều người rất ái ngại, lo lắng trường sẽ hoạt động không hiệu quả. Thế nhưng, trong năm đầu tiên thành lập, trường đã tuyển được một lớp 30 học sinh, với 6 cán bộ, giáo viên giảng dạy. Qua từng năm học, thấy phụ huynh tin tưởng, đến gửi con ngày một nhiều, bà Nga đã tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nhà trường. 10 năm sau, Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí có quy mô đào tạo 30 lớp, với hơn 1.000 học sinh hằng năm. Năm học 2011-2012, nhà trường có 36 lớp, gồm 6 lớp tiểu học và 30 lớp mầm non. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có tổng cộng 126 người, hầu hết đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.

Nhờ sự đầu tư có chiều sâu ngay từ ban đầu, Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí có môi trường học tập khá lý tưởng đối với học sinh. Trường có hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đáp ứng tốt các yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay. Ngoài hệ thống phòng học đạt chuẩn, nhà trường còn có 20 phòng chức năng như: Công nghệ thông tin, âm nhạc, hội họa, thư viện, giáo dục thể chất... tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát huy các khả năng của mình. Dù nằm ở khu vực nội thành, nhưng Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí có diện tích khá rộng, bình quân 9m2/học sinh (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 6m2/học sinh), tạo được không gian rộng rãi, thoáng đãng cho các em học sinh vui chơi.

Trường tư đầu tiên đạt chuẩn quốc gia

Theo ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu, sự ra đời của Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí trong những năm qua đã góp phần tích cực trong công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần giảm tình trạng quá tải ở các trường công lập. Tỉ lệ huy động học sinh mầm non hằng năm của Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí luôn dẫn đầu toàn quận. Trong những năm qua, nhà trường đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận.
Từ ngày ra đời đến nay, uy tín, chất lượng dạy và học của Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí không ngừng được tăng lên. Mặc dù là một trường tư thục, song chất lượng giáo dục của nhà trường không thua kém gì so với các trường công lập. Ghi nhận những thành tích nổi bật đó, năm 2003, Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Và tính đến thời điểm này, đây là ngôi trường tư thục đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh mầm non luôn duy trì ở mức cao, với 99,4% học sinh đạt các chỉ số về cân nặng, chiều cao, sức khỏe. Trên 98% học sinh xếp loại giỏi cuối mỗi năm học. Năm học 2010-2011, học sinh mầm non của nhà trường đoạt giải A Hội thi vẽ tranh an toàn giao thông cấp thành phố; 4 giải A Hội thi văn nghệ cấp thành phố. Ở cấp tiểu học, năm học 2010-2011, học sinh nhà trường đoạt giải nhất cấp thành phố cuộc thi viết chữ đẹp và đoạt nhiều giải thưởng khác do UBND quận Hải Châu tổ chức. Hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp quận, năm học 2010-2011, giáo viên nhà trường đã đoạt giải nhất toàn đoàn.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác dạy và học, từ năm 1999 đến 2011, Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí luôn được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận là trường tiên tiến xuất sắc. Năm 2011, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Ngoài ra, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng tặng nhiều Bằng khen.

Bà Hiệu trưởng Lê Thị Nga cho biết, nhằm phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian đến, nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường đã làm hồ sơ đề nghị các cơ quan chức năng thành phố xét công nhận Trường mầm non-tiểu học tư thục Đức Trí đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian đến.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI
;
.
.
.
.
.