.

An toàn PCCC ở các trường mầm non: Còn nhiều nỗi lo

.

Thành phố Đà Nẵng hiện có trên 100 trường mầm non (MN) hệ công lập và tư thục (chưa kể hàng trăm cơ sở MN tự phát) nhận nuôi dạy hàng nghìn trẻ em từ 18 tháng tuổi đến 5 tuổi. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều trường không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC.

Không chỉ đạt chuẩn về chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ, Trường mầm non chất lượng cao Hồng Nhung còn làm tốt công tác PCCC.
Không chỉ đạt chuẩn về chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ, Trường mầm non chất lượng cao Hồng Nhung còn làm tốt công tác PCCC.

Thiếu và yếu...

Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy lớn ở một trường MN tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành tiến hành kiểm tra về an toàn PCCC tại các trường MN. Trên cơ sở đó, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC các quận, huyện nhanh chóng triển khai thực hiện. Cho đến nay, 4 Phòng Cảnh sát PCCC đóng tại các quận, huyện là Hải Châu - Thanh Khê, Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ - Hòa Vang đã tổ chức kiểm tra toàn diện các trường MN trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều trường không đáp ứng đủ yêu cầu về điều kiện an toàn PCCC.

Theo đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC quận Hải Châu - Thanh Khê, qua kiểm tra 67 trường trên địa bàn 2 quận trong thời gian vừa qua, cho thấy, nhiều trường MN không xác lập hồ sơ theo dõi và xây dựng phương án chữa cháy; không thực hiện chế độ thẩm duyệt và nghiệm thu PCCC cũng như việc cấp giấy chứng nhận của cơ quan chức năng. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều trường không có cầu thang thoát hiểm; các phương tiện phòng cháy và chữa cháy không bảo đảm, chưa đáp ứng yêu cầu quy định như bơm, van, vòi rồng, bình chữa cháy...

Vì thế, nếu xảy ra hỏa hoạn, lửa, khói bao trùm cầu thang, việc thoát nạn cho cán bộ, giáo viên nhà trường đã khó, chưa nói đến hướng dẫn thoát nạn cho các cháu nhỏ. Nguy hiểm hơn là việc nhiều trường sử dụng gas-khí đốt vượt mức cho phép. Nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ, hậu quả sẽ rất lớn. Một vấn đề đáng quan tâm khác là nhiều trường chưa thành lập, hoặc có thành lập nhưng không đủ đội PCCC tại chỗ và không được huấn luyện, diễn tập thường xuyên nên không đáp ứng khâu chữa cháy ban đầu.

Do đây là lần đầu tiên tổng kiểm tra, nên những sai phạm của các trường, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở khâu nhắc nhở và buộc lãnh đạo các trường cam kết thực hiện. Nhưng sau khi tiến hành phúc tra, nếu trường nào không thực hiện nghiêm túc sẽ xử lý nghiêm.

Để con trẻ được an toàn

Theo Sở Cảnh sát PCCC thành phố, số trường MN đáp ứng tốt công tác PCCC trên địa bàn thành phố hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điển hình như Trường MN chất lượng cao ABC (quận Hải Châu); Trường MN chất lượng cao Hồng Nhung (số 17 Đỗ Quang, quận Thanh Khê)...

“Đừng để con trẻ học tập trong một mái trường không an toàn”, đó là lời chia sẻ của cô Vương Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Trường MN chất lượng cao Hồng Nhung. Ý thức được điều này nên ngay từ khi thành lập (năm 1997), Trường MN Hồng Nhung đã đầu tư đầy đủ các phương tiện đáp ứng yêu cầu công tác PCCC. Kết quả kiểm tra ở Trường MN Hồng Nhung đầu tháng 12 vừa qua cho thấy: Trường đã trang bị hệ thống báo cháy tự động; lắp đặt 12 vòi rồng phun nước ngầm đạt chuẩn, 44 bình chữa cháy và nhiều bình xịt khí, có cầu thang thoát hiểm an toàn, lối đi thông thoáng, có đầy đủ điểm chỉ dẫn, hệ thống lắp đặt khí-gas an toàn... Đặc biệt là trường đã thành lập được một đội ngũ chữa cháy tại chỗ với 32 cán bộ, giáo viên, do lãnh đạo nhà trường trực tiếp phụ trách. Lực lượng này đã được huấn luyện kỹ càng, đáp ứng được yêu cầu chữa cháy ban đầu khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Được biết, mỗi năm nhà trường tổ chức 3 đợt diễn tập phương án PCCC theo quy mô lớn; còn các phương án nhỏ được tổ chức thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, còn có lực lượng bảo trì, bảo dưỡng thiết bị thường xuyên... Cô Nguyệt cho rằng, nhà trường làm điều đó không phải để đối phó khi lực lượng chức năng kiểm tra, mà quan trọng hơn là để bảo đảm an toàn cho trẻ, để các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em của mình.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN
 

;
.
.
.
.
.