.

Cần tăng phí vệ sinh ở các trường tiểu học

.

Do mức thu quá thấp, hiện nay, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố phải “bấm ngắt” các nguồn thu khác trong trường để có đủ kinh phí hợp đồng thuê nhân viên dọn dẹp vệ sinh hằng ngày. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm, nhưng đến nay các cơ quan chức năng thành phố vẫn chưa có giải pháp căn cơ để giải quyết.

Tiền thu phí vệ sinh theo quy định 5.000 đồng/học sinh/năm áp dụng như hiện nay là quá thấp, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các trường tiểu học. TRONG ẢNH: Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu chuẩn bị vào giờ học.
Tiền thu phí vệ sinh theo quy định 5.000 đồng/học sinh/năm áp dụng như hiện nay là quá thấp, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các trường tiểu học. TRONG ẢNH: Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu chuẩn bị vào giờ học.

Mức thu cũ:  quá lạc hậu!

Năm học 2011-2012, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ có 1.167 học sinh. Theo quy định của UBND thành phố, mức thu phí vệ sinh cho khối tiểu học là 5.000 đồng/học sinh/năm. Căn cứ theo quy định này, tổng số tiền phí vệ sinh Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ thu được hơn 5,5 triệu đồng/năm học. Trong khi đó, nhà trường thuê 3 nhân viên hằng ngày làm vệ sinh trong sân trường, khu nhà vệ sinh... với mức lương 2 triệu đồng/người/tháng. Vì vậy, tổng số tiền thu phí vệ sinh có được so với mức lương thực tế chi cho nhân viên chẳng thấm tháp vào đâu. Ông Cao Hữu Công, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết, do nguồn thu phí vệ sinh  quá ít, nên nhà trường phải “ngắt” từ nguồn học phí buổi thứ 2 để có tiền trả cho nhân viên vệ sinh. Biết làm như vậy, cán bộ, giáo viên dạy buổi thứ 2 sẽ bị thiệt, lương thấp, nhưng nhà trường không còn cách nào khác.  

Ở Trường tiểu học Phù Đổng, tình trạng thiếu kinh phí để trả lương cho nhân viên làm vệ sinh cũng xảy ra lâu nay. Chẳng hạn như năm học 2011-2012, trường có 2.795 học sinh, với 64 lớp. Tổng số tiền vệ sinh thu theo quy định trên đầu học sinh chỉ được gần 14 triệu đồng/năm học. Nhà trường hiện có 2 nhân viên làm vệ sinh, với mức lương được hưởng 2 triệu đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường nhẩm tính, tổng số tiền trả lương cho 2 nhân viên vệ sinh trong mỗi năm học lên đến 36 triệu đồng, trong khi đó, tổng số tiền thu vệ sinh của học sinh chỉ được gần 14 triệu đồng, nên không đủ chi trả. “Trước thực trạng này, nhà trường phải “bấm” bớt tiền học phí buổi thứ 2, tiền quản lý học sinh bán trú để lấy nguồn chi trả cho nhân viên vệ sinh”, ông Hoa cho biết thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Thanh than thở, trường có 1.200 học sinh, nên tổng số tiền phí vệ sinh thu được là 6 triệu đồng/năm học. Với số tiền này, nhà trường chỉ đủ trả một tháng lương cho 3 nhân viên dọn vệ sinh. Còn tiền lương 8 tháng còn lại, nhà trường tìm cách “ngắt bớt” các nguồn thu khác để lấy tiền chi trả cho nhân viên. Việc làm này đã ít nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động khác của nhà trường. Cũng theo ông Tân, mức thu phí vệ sinh 5 nghìn đồng/học sinh như hiện nay là quá thấp, không đủ cho trường chi trả lương nhân viên. Nếu tiền chi trả lương nhân viên vệ sinh được chi từ ngân sách, hoặc mức thu phí tăng lên thì hoạt động nhà trường mới không bị ảnh hưởng.

Cần tăng phí vệ sinh ở trường tiểu học

Tại địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê... tình trạng thu phí dọn vệ sinh không đủ chi ở các trường tiểu học cũng thường xuyên xảy ra, gây không ít khó khăn đối với nhà trường.

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu cho biết, để có đủ tiền chi trả cho nhân viên dọn vệ sinh trong suốt năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường linh động điều tiết các khoản chi khác trong trường để lấy kinh phí đập vào tiền lương chi cho nhân viên vệ sinh.  Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, mặc dù mức thu lệ phí áp dụng như hiện nay là quá thấp, không còn phù hợp với thực tế, nhưng do đây là quy định của thành phố, nên Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường phải thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, hiện nay, các trường chỉ còn biết trông chờ các cấp, các ngành chức năng thành phố sớm có những quy định, thay đổi phù hợp về mức thu lệ phí vệ sinh ở các trường tiểu học.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, qua nhiều lần làm việc với các ban, ngành thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị cần sớm tăng mức thu lệ phí vệ sinh tại các trường tiểu học, nhằm tháo gỡ khó khăn mà các trường đang gặp phải. Tuy nhiên, đến nay, những kiến nghị này vẫn chưa có kết quả.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.