.

Mỗi ngày đến trường là một niềm vui

.

Những cặp mắt tròn xoe, những tràng pháo tay giòn giã, nín lặng chờ đợi, rồi căng thẳng suy nghĩ...  lại vỗ tay và cười giòn tan…

Các em học sinh Trường THCS Kim Đồng hăng hái “Rung chuông gió” trong một giờ chào cờ, tại sân trường.
Các em học sinh Trường THCS Kim Đồng hăng hái “Rung chuông gió” trong một giờ chào cờ, tại sân trường.

Sôi động, vui tươi, bổ ích là những gì người ta nói về giờ chào cờ đầu tuần của thầy trò Trường THCS Kim Đồng - một trong những trường học có thương hiệu về “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”  của thành phố, từ 10 năm nay.

Chơi mà học

“Đấu trường 50” là “phiên bản” sân chơi “Đấu trường 100” (Đài Truyền hình Việt Nam) đến từ Trường THCS Kim Đồng: Cũng trải qua các phần thi gay cấn theo các lĩnh vực, các chủ đề (được thay bằng các môn học) buộc “người chơi” ngồi “ghế nóng” phải đau đầu, khán giả hồi hộp xem câu hỏi này có bao nhiêu đối thủ bị loại, ai sẽ nhận được phần thưởng cao nhất? Thầy Đặng Ngọc Lam, Phó Hiệu trưởng nhà trường hóm hỉnh nói, phần thưởng “lớn” lắm, có khi là gói kẹo, có khi là dây móc chìa khóa… nhưng các em đều rất vui, tinh thần thi đấu ghê lắm.

Bên cạnh “Đấu trường 50”, là “Rung chuông gió”, là “Ngôi sao tiếng hát sân trường”, “Đố vui để học”, “Lễ hội dân gian”… Các sân chơi sẽ luân phiên theo hằng tuần, hoặc được xây dựng theo chủ đề của tháng, bám sát những vấn đề thời sự và mang tính giáo dục như: “An toàn giao thông”, “Nói không với tệ nạn ma túy”… Đặc biệt, các trò chơi “Đấu trường 50”, “Rung chuông gió” sẽ kiểm tra kiến thức học tập các môn theo chương trình học, chơi đấy, nhưng học thật. Ban tổ chức (gồm các thầy cô tâm huyết của trường) cho biết, “chúng tôi học tập từ nhiều nguồn, thấy mô hình nào hay, thích hợp sẽ đem xây dựng và áp dụng. Dù không tự nghĩ ra hoàn toàn, nhưng có chương trình phải đầu tư cả tháng…”. “Mục đích quan trọng của các sân chơi này là tạo được niềm hứng khởi, phấn chấn, như một sự “khởi động” tốt nhất cho học sinh khi bắt đầu một tuần học mới”, cô Nguyễn Thị Pháp, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng nhấn mạnh.

Mỗi ngày đến trường là một niềm vui

Thanh Uyên, học sinh lớp 6/1 thích nhất chương trình đố vui. Phan Anh, lớp 8/8 thích “Rung chuông gió”, Việt Huy lại thích “Ngôi sao tiếng hát sân trường”. Có em bảo “em thích hết”, “em thích lắm”… Các em rối rít khoe khi được hỏi về giờ chào cờ của trường mình.

“Việc tạo các trò chơi, hay tặng những món quà nho nhỏ đối với chúng ta có thể chẳng là gì, nhưng với các em học sinh thì trọng đại lắm. Đó là kỷ niệm, là dấu ấn về mái trường, về thầy cô, về bạn bè, về một thời cắp sách”, thầy Đặng Ngọc Lam xúc động nói.

Thật vui mừng vì hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đều là những “Trường học thân thiện” với những cách thức và những điểm nhấn khác nhau. Có điều, sân chơi chỉ là một, quà tặng cũng là một, mỗi tuần chỉ có một buổi chào cờ, mỗi năm chỉ có một lễ khai giảng và những ngày lễ lớn có thể đếm trên đầu ngón tay… Điều mà các nhà sư phạm tâm huyết luôn mong mỏi là làm sao, đối với tất cả các học sinh thân yêu, mỗi ngày đến trường là một niềm vui thực sự- Niềm vui ấy có thể đến từ những điều rất nhỏ: một ánh mắt nâng đỡ, khích lệ động viên, một cử chỉ yêu thương, một lời nhắc nhở nhẹ nhàng...

Bài và ảnh:Thanh Tân

;
.
.
.
.
.