.

Nhà giáo ưu tú Phan Thị Xuân Trà: Tận tụy với học sinh

.

Năm 2002, cô Phan Thị Xuân Trà, Hiệu trưởng Trường mầm non 19-5 là 1 trong 5 giáo viên bậc mầm non đầu tiên trên địa bàn quận Hải Châu được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đây là phần thưởng cao quý mà Nhà nước phong tặng, ghi nhận sự cống hiến hết mình của cô đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo...

Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Xuân Trà bên cạnh mô hình “Ô-tô sa bàn giao thông” do cô và cô Huyền Tôn Nữ Kim Chi sáng tạo, ứng dụng hiệu quả trong dạy học cho học sinh nhà trường.
Nhà giáo Ưu tú Phan Thị Xuân Trà bên cạnh mô hình “Ô-tô sa bàn giao thông” do cô và cô Huyền Tôn Nữ Kim Chi sáng tạo, ứng dụng hiệu quả trong dạy học cho học sinh nhà trường.

Làm đồ dùng học tập cho học sinh

Ở Trường mầm non 19-5, có nhiều đồ dùng học tập ứng dụng hiệu quả trong việc dạy học đối với học sinh, xuất xứ từ bàn tay giáo viên tự sáng chế. Trong đó, cô Phan Thị Xuân Trà được xem là “thủ lĩnh” của phong trào sáng tạo đồ dùng dạy học ở trường. Chính nhờ sự tiên phong của cô Hiệu trưởng, đã khơi gợi niềm đam mê sáng tạo đồ dùng dạy học của tập thể cán bộ, giáo viên nơi đây. Chỉ tay sản phẩm “Ô-tô sa bàn giao thông” đang trình bày để giảng dạy cho học sinh trong lớp, các giáo viên Trường mầm non 19-5 tự hào khoe: Đây là sản phẩm của cô Hiệu trưởng Phan Thị Xuân Trà và cô Huyền Tôn Nữ Kim Chi làm đấy. Nhờ có mô hình học tập này, việc truyền đạt kiến thức đối với các cháu rất hiệu quả.

Khi kể về nguồn gốc sản phẩm “Ô-tô sa bàn giao thông” của mình, cô Phan Thị Xuân Trà cho biết, hồi năm học 2007-2008, trong một lần chứng kiến giáo viên dạy bài học về giao thông, thấy mô hình minh họa chưa thật sự sinh động, hiệu quả. Vậy là, cô Trà bàn với cô Huyền Tôn Nữ Kim Chi nghiên cứu, tìm cách sáng chế mô hình “Ô-tô sa bàn giao thông” nhằm giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài học. Sau thời gian bắt tay vào làm, hai cô đã sáng chế thành công mô hình học tập này.

Mô hình “Ô-tô sa bàn giao thông” là một khối tách rời, nhưng khi lắp ghép sẽ thành chiếc ô-tô, cột đèn tín hiệu giao thông, đường đi, biển báo... Vào thời điểm lúc bấy giờ, với một mô hình học tập như vậy, giá bán trên thị trường gần 2 triệu đồng. Nhưng sản phẩm của cô Trà và cô Chi sáng chế chỉ tốn 500 nghìn đồng. Quan trọng hơn, trong quá trình dạy học, với mô hình trực quan sinh động này, giáo viên chỉ cần thực hiện các thao tác lắp ghép đơn giản, giúp các em lĩnh hội bài học rất hiệu quả. Cũng trong năm học 2007-2008, mô hình “Ô-tô sa bàn giao thông” này đã đoạt giải A cuộc thi sáng tạo đồ dùng dạy học cấp thành phố.

Ngoài ra, cô Trà còn kết hợp với nhiều giáo viên sáng tạo các mô hình học tập mang lại hiệu quả cao và đạt nhiều giải thưởng sáng tạo cấp thành phố như các loại đồ dùng dạy học trí tuệ.

Tấm gương sáng để cán bộ, giáo viên noi theo

Về nhận công tác tại Trường mầm non 19-5 từ năm 1987 đến nay, cô Phan Thị Xuân Trà là một trong những giáo viên có rất nhiều đóng góp to lớn trong việc xây dựng, phát triển nhà trường ngày càng lớn mạnh. Năm 2001, cơ sở vật chất của trường chỉ có 12 nhóm lớp, thiếu phòng chức năng, phòng truyền thống, phòng vi tính, khu thể chất... Trước thực trạng này, cô Trà đã nhiều lần tích cực tham mưu với các cấp chính quyền thành phố đầu tư kinh phí 3,4 tỷ đồng xây dựng phòng học, phòng chức năng... để nhà trường tiến đến xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, hằng năm, cô đứng ra vận động phụ huynh học sinh hỗ trợ thêm kinh phí mua sắm bàn ghế, giường ngủ, kệ, tủ hồ sơ, ti-vi, đồ dùng dạy học... cho các nhóm, lớp. Đến năm học 2005-2006, trường có 14 phòng học rộng rãi, thoáng mát, đẩy đủ các phòng chức năng, phòng học vi tính cho trẻ, phòng dạy múa, Aerobic, hát, vẽ, phòng truyền thống... Và cũng trong năm học 2005-2006, Trường mầm non 19-5 được công nhận trường chuẩn quốc gia mức 1.

Những năm gần đây, Trường mầm non 19-5 là một trong những điểm sáng về chất lượng giáo dục đối với học sinh. Nhiều trường học ở các tỉnh, thành trong cả nước đến nghiên cứu, tham quan mô hình học tập. Nhà trường được tặng thưởng nhiều Huân chương, Bằng khen, Cờ thi đua... Để có được những kết quả này, trong đó, công lao, sự đóng góp của cô Phan Thị Xuân Trà là rất lớn. Riêng về cá nhân mình, năm 2002, cô Phan Thị Xuân Trà đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Ngoài ra, trong nhiều năm liền, cô còn được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố tặng nhiều Bằng khen...

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.