.

Giúp sinh viên tiếp cận thực tế

.

Trình độ khoa học công nghệ, thông tin, kinh tế... phát triển như vũ bão đang là áp lực rất lớn đối với những sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường đại học. Giúp sinh viên tiếp cận những kỹ năng, thiết bị, trình độ sản xuất chuyên môn hóa cao... đang là đòi hỏi bức xúc.

Sinh viên tham quan triển lãm và trình diễn công nghệ tự động hóa tích hợp của Siemens.
Sinh viên tham quan triển lãm và trình diễn công nghệ tự động hóa tích hợp của Siemens.

Tham quan ngày hội triển lãm và trình diễn các công nghệ về tự động hóa công nghiệp của Tập đoàn Siemens (CHLB Đức) vừa được tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, các sinh viên nhà trường không khỏi ngỡ ngàng trước những thiết bị, công nghệ rất tiên tiến của tập đoàn này mà nhiều nhà máy hóa chất, thủy tinh, thực phẩm, thép, giấy, hóa dầu, nhà máy sản xuất máy móc, ngành nước,... của Việt Nam đang áp dụng.

Xem trình diễn demo trên màn hình máy vi tính mô phỏng quá trình hoạt động của một nhà máy nhờ phần mềm Simatic PCS 7 và nghe các chuyên gia thuyết minh, Dương Trọng Hồ, sinh viên năm thứ 4, ngành Cơ - Điện tử, một trong những ngành đào tạo hiện đại nhất của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho hay: “Tại phòng thực hành của trường, chúng em được học và thao tác trên bộ vi xử lý (PLC) S7-200 với 24 cổng I/O gồm 14 cổng Input và 10 cổng Output. Nhưng bộ PLC đang trình diễn này của Siemens lại có đến... 128.000 cổng I/O - cả một nhà máy đồ sộ với rất nhiều khâu đầu vào, đầu ra. Mong sao có thêm nhiều ngày hội triển lãm, trình diễn công nghệ bổ ích như thế này để chúng em được mở rộng không gian học tập, tiếp xúc với thực tế”.

Ngoài triển lãm và trình diễn, tại ngày hội, các sinh viên của trường còn được trao đổi sôi nổi với các chuyên gia của Siemens về kiến thức chuyên ngành, công nghệ và được cung cấp các chiếc đĩa CD-Rom thông tin về công nghệ của từng chuyên ngành, rất bổ ích đối với sinh viên. Cầm trên tay một chiếc đĩa CD-Rom được các chuyên gia tặng, Lương Thanh Bình, một sinh viên ngành Công nghệ sinh học phấn khởi: “Em đang tìm hiểu công nghệ xử lý nước thải thì được các chuyên gia của Siemens cung cấp cho chiếc đĩa CD-Rom thông tin về các công nghệ xử lý nước thải, rác thải tiên tiến của thế giới. Những ngày hội như thế này rất bổ ích với sinh viên, chúng em mong được tổ chức nhiều hơn nữa...”.

Nghe và nói lưu loát tiếng Anh, có kỹ năng lãnh đạo,... là những điều kiện tham gia vào tổ chức AIESEC Đà Nẵng và ngày hội phát triển kỹ năng lãnh đạo do tổ chức này tổ chức vào tháng 12-2011, nhằm phát triển toàn diện mọi tiềm năng của bản thân mỗi sinh viên, trong đó có kỹ năng lãnh đạo. Đến với ngày hội, không chỉ có rất đông sinh viên của các trường đại học trên địa bàn thành phố, còn có một số lãnh đạo công ty tên tuổi tham dự với tư cách khách mời, chia sẻ với các bạn sinh viên những kinh nghiệm, kỹ năng để trở thành một doanh nhân, một nhà lãnh đạo.

Ông Charles Ritchie, Giám đốc Tập đoàn giáo dục UCSI (tập đoàn giao dục hàng đầu Malaysia) dí dỏm chia sẻ định nghĩa kỹ năng lãnh đạo và các cách để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Ông Tổng Giám đốc Công ty ELCA Việt Nam, chi nhánh của một công ty phần mềm hàng đầu Thụy Sĩ đã chia sẻ cho các bạn trẻ rất nhiều những kinh nghiệm của mình về cách tổ chức công việc của một nhà lãnh đạo. Trong khi đó, ông Giám đốc khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lại nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình về cách để trở thành một nhà doanh nhân giỏi.

Đặc biệt, các bạn sinh viên còn được tham gia phần thảo luận với các vị khách mời về làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo trong bạn... Quả là một ngày hội rất bổ ích đối với mỗi bạn sinh viên tham gia, như một bạn chia sẻ: “Không chỉ về mặt kiến thức, kỹ năng thu nhận được, còn định hình rõ hơn con đường tiến thân và tiếp thêm “lửa” tự tin, phấn đấu.”. Thiết nghĩ, những hoạt động như trên cần được các trường, doanh nghiệp, đơn vị quan tâm, thường xuyên tổ chức để giúp sinh viên tiếp xúc được nhiều hơn thực tế các hoạt động kinh doanh, sản xuất, bớt đi sự bỡ ngỡ khi ra trường, tiến tới tiếp cận và làm chủ.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.