.

Ngăn chặn học sinh nghịch pháo

Thời gian qua, nhiều nơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng học sinh lén lút đốt pháo ở bên ngoài trường học.

Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện và các trường xử lý nghiêm những trường hợp học sinh vi phạm đốt pháo trong khu vực trường học.

Pháo vẫn nổ ở cổng trường

Mặc dù ngành GD-ĐT và các cơ quan chức năng đã có quy định cấm, nhưng trong những ngày qua, trước cổng nhiều trường học vẫn xảy ra tình trạng học sinh đốt pháo. Các loại pháo do Trung Quốc sản xuất như pháo xòe, pháo diêm, pháo cây, pháo đạn tròn... được những người bán hàng rong ở khu vực cổng trường lén lút bán cho học sinh.

Trưa 4-1, trong lúc chờ vào học buổi chiều, trước cổng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu), một số học sinh nam tụ tập nghịch pháo. Các em ném viên pháo diêm về phía các học sinh nữ gây nên tiếng nổ lớn, rồi cười thích thú. Dù tiếng nổ của viên pháo không gây sát thương, nhưng cũng khiến các học sinh nữ giật mình. Một nữ sinh của Trường THCS Nguyễn Huệ kể: “Một số bạn nam đi học mang theo pháo đốt bên ngoài trường, khiến bọn em hoảng sợ”.

Nắm được tâm lý các học sinh tiểu học, THCS có tính hiếu động, hay đùa nghịch pháo, những người bán hàng thường la cà xung quanh trường học, lén lút bán mặt hàng cấm này để hưởng lợi. Các học sinh nam ở Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) cho biết, những loại pháo diêm, pháo cây, pháo xòe có giá từ 5.000 đến 15.000 đồng. Giá các loại pháo không đắt, nên có em mua đốt, trêu đùa nhau. Thường thì các em chỉ đốt pháo trong những lúc tan trường hoặc đầu buổi học nên thầy cô giáo không phát hiện được.

Xử lý kiên quyết học sinh vi phạm

Theo ông Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, trong những ngày qua, ở trường có một số học sinh vi phạm nghịch pháo. Ban giám hiệu nhà trường đã xử lý kỷ luật theo hình thức cảnh cáo, khiển trách, hạ bậc hạnh kiểm đối với các em, đồng thời yêu cầu tất cả học sinh không đùa nghịch pháo trong dịp Tết.

Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cũng đã chỉ đạo các trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh nêu cao ý thức và không đốt pháo. Theo đó, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, Ban giám hiệu xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục học sinh.  

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, cho biết Sở đã có văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện, các trường học tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp học sinh vi phạm đốt pháo trong khu vực trường học. Tùy theo mức độ vi phạm nặng hay nhẹ của học sinh, nhà trường tổ chức kiểm điểm, hạ bậc hạnh kiểm. Song, để ngăn chặn triệt để tình trạng học sinh đốt pháo trong dịp Tết, bên cạnh sự nỗ lực của ngành GD-ĐT, các lực lượng chức năng cũng cần vào cuộc, tăng cường kiểm tra, xử lý những hành vi mua bán pháo ở khu vực trường học.

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.