.

Nâng chất lượng dạy học bằng hoạt động ngoài giờ

.

Nhiều trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã và đang chú trọng các hoạt động ngoài giờ (HĐNG) để bổ sung, hỗ trợ cho chương trình dạy - học. HĐNG không chỉ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập mà còn là cơ hội để các em rèn luyện, tích lũy kỹ năng sống và phát triển đầy đủ đức - trí - thể - mỹ.

Thông qua các hoạt động ngoài giờ sẽ kích thích tinh thần hăng say học tập của học sinh. TRONG ẢNH: Các em học sinh khối tiểu học tham gia Hội thi vẽ tranh an toàn giao thông năm 2013.
Thông qua các hoạt động ngoài giờ sẽ kích thích tinh thần hăng say học tập của học sinh. TRONG ẢNH: Các em học sinh khối tiểu học tham gia Hội thi vẽ tranh an toàn giao thông năm 2013.

Đa dạng hoạt động vui chơi

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, học sinh khối 9 Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) đến trường với tâm trạng háo hức chờ hội trại dịp 26-3 tới. Hiệu trưởng Huỳnh Duy Linh cho biết: Lâu nay, nhà trường chưa tổ chức cắm trại cho học sinh. Đợt sơ kết học kỳ 1, Ban giám hiệu đã đưa ra ý tưởng này để thăm dò trong buổi họp phụ huynh và nhận được nhiều ý kiến ủng hộ.

Sau khi được chọn để xây dựng thành trường trọng điểm của quận Liên Chiểu, Ban giám hiệu Trường Lương Thế Vinh chủ trương đẩy mạnh HĐNG, tạo nhiều sân chơi, giúp học sinh giảm áp lực trong học tập, qua đó nhà trường cũng có điều kiện giáo dục toàn diện cho các em. Chẳng hạn, trong chương trình khai giảng năm học mới 2011-2012, phần hội bao giờ cũng chiếm nhiều thời gian so với phần lễ, với nội dung không trùng lặp những năm học trước. Đây là dịp để học sinh thể hiện năng khiếu vẽ tranh, cắm hoa, trang trí lớp học và những sản phẩm do chính tay học sinh làm sau đó đều được trưng bày ở các lớp học.

Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Hiền cũng thường xuyên duy trì hoạt động của CLB Mực tím. 30 thành viên thuộc CLB là thành phần nòng cốt để tổ chức các hoạt động theo chủ điểm cho hơn 2.300 học sinh toàn trường. Theo đó, các học sinh đã xây dựng được bộ câu hỏi và bảng ô chữ để tự tổ chức sinh hoạt trong giờ chào cờ mỗi tuần cho toàn trường… Anh Trần Quốc Phong, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Hiền, cho biết: Đoàn trường đã phối hợp với Ban giám hiệu tạo ra nhiều sân chơi nhằm thu hút nhiều đối tượng học sinh tham gia, nhất là những em chưa chăm ngoan. Khi có cơ hội thể hiện sở trường của mình, học sinh sẽ tự tin và hòa đồng hơn.

Phát huy vai trò giáo viên chủ nhiệm

Theo ông Phan Trần Duy Lam, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Lương Thế Vinh, để HĐNG được triển khai hiệu quả chứ không dừng lại ở hình thức, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ lớn từ Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Ở Trường THCS Lương Thế Vinh, nội dung HĐNG được cụ thể hóa trong kế hoạch năm học. Ban giám hiệu thống nhất trong đội ngũ cán bộ cốt cán, rồi triển khai trong Hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm học; đồng thời giao cho tổ trưởng chuyên môn thảo luận ở mỗi tổ nội dung trước khi vào năm học mới. Trên cơ sở đó, nhà trường lên chương trình, lịch trình các hoạt động lớn, các hội thi liên quan đến học sinh; phân công cụ thể cho từng thành viên trong nhà trường thực hiện HĐNG. Giáo viên chủ nhiệm theo đó giảng dạy, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia. Kinh phí cho các HĐNG và ngoại khóa cũng được dự trù từ đầu năm học.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, cho biết thêm: Một số giáo viên chủ nhiệm trước đây xem nhẹ công tác Đội và HĐNG, ngoại khóa, trong khi nếu triển khai tốt thì đây là kênh hiệu quả để thúc đẩy trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ giáo dục. Vì vậy, hiệu trưởng cần hỗ trợ tối đa và phải giao nhiều quyền hơn nữa cho Tổng phụ trách Đội, như cử Phó Hiệu trưởng phụ trách HĐNG cùng tham gia giao ban Chi đội trưởng. Hoặc ngoài việc quy định bắt buộc về chương trình, HĐNG phải được đánh giá qua các đợt thi đua trong năm học và việc đánh giá cần dựa trên hiệu quả thực tế.

Bài và ảnh:  PHƯƠNG CHI - NGỌC ÁNH

;
.
.
.
.
.